Quyền được cấp Giấy chứng nhận khi mua nhà chung cư

27/05/2016 00:00

(TN&MT) - Tôi mua một căn hộ chung cư và được bàn giao nhà từ năm 2014. Đến thời điểm hiện tại tôi đã ở được khoảng một năm rưỡi. Tuy nhiên, đến thời điểm này giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ vẫn chưa được chủ đầu tư cấp. Cuối năm 2015 tôi hỏi trực tiếp chủ đầu tư thì báo thời hạn tháng 06/2016 cấp, đến thời điểm này khi tôi hỏi lại thì dự kiến đến cuối năm 2017 mới cấp. Bên chủ đầu tư có vi phạm các quy định của pháp luật không? Và tôi có thể làm gì để buộc nhà đầu tư phải có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho tôi hoặc yêu cầu bồi thường?

Trả lời

Câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo Điều 9 Luật Nhà ở 2014 quy định về công nhận quyền sở hữu nhà ở như sau:

“1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện và có nhà ở hợp pháp quy định tại Điều 8 của Luật này thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) đối với nhà ở đó. Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn.

2. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 123 của Luật này thì bên mua nhà ở được cấp Giấy chứng nhận trong thời hạn sở hữu nhà ở; khi hết hạn sở hữu nhà ở theo thỏa thuận thì quyền sở hữu nhà ở được chuyển lại cho chủ sở hữu lần đầu; việc cấp Giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở và xử lý Giấy chứng nhận khi hết hạn sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của Chính phủ."

Trường hợp này bạn đã được nhà đầu tư bàn giao nhà từ tháng 2014 mà đến hiện nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Căn cứ theo Khoản 3 Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định:

“3. Chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký. Hồ sơ gồm có:

a) Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

b) Hợp đồng về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật;

c) Biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng."

Trường hợp của bạn, nhà đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư cho bạn. Vậy trường hợp này nhà đầu tư hẹn bạn từ tháng 2014 đến tháng 6/2016 là đã quá thời gian luật quy định. Lúc này bạn có thể thỏa thuận với nhà đầu tư và yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục cho bạn.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền được cấp Giấy chứng nhận khi mua nhà chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO