Qũy Khí hậu xanh hỗ trợ các nước đang phát triển chống BĐKH

17/03/2016 00:00

(TN&MT) – Qũy Khí hậu xanh của Liên Hợp Quốc (GCF) công nhận hoạt động của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã hỗ trợ các nước đang phát triển giảm thiểu và thích ứng với BĐKH.

Theo đó, Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế hỗ trợ các chính phủ và cộng đồng các nước đang phát triển trong việc giảm lượng khí thải carbon từ phá rừng và suy thoái hệ sinh thái; đồng thời giúp họ thích ứng với những tác động của BĐKH thông qua việc bảo tồn tốt hơn, quản lý và phục hồi tự nhiên các hệ sinh thái.

Hoạt động này được mở rộng sau khi IUCN công nhân Qũy Khí hậu xanh có thể phát triển và trình các đề xuất tài trợ cho các dự án và chương trình cũng như giám sát việc thực hiện. Được thành lập vào năm 2010, GCF như một cánh tay tài chính cho Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH, để đáp ứng nhu cầu phát triển quốc gia trong hỗ trợ tài chính đối phó với các nguyên nhân và hậu quả của BĐKH. Theo Công ước, các quốc gia phát triển đã đồng ý để huy động 100 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2020 để giúp các nước đang phát triển đạt được mục tiêu nền kinh tế carbon thấp.

Bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên như rừng ngập mặn giúp nước đang phát triển giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên như rừng ngập mặn giúp nước đang phát triển giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Giám đốc IUCN, Inger Andersen cho biết, IUCN và Quỹ Khí hậu Xanh chia sẻ cùng một mục đích là hỗ trợ cuộc sống và sinh kế ở các đấtnước mà phụ thuộc hàng ngày vào môi trường tự nhiên. Sự hợp tác này sẽ thúc đẩy việc thực hiện các dự án quan trọng về bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên; đồng thời giúp đỡ các cộng đồng trên toàn thế giới đối phó với những thách thức nhiều mặt của BĐKH.

Trong nhiều năm, IUCN đã được chứng minh các hệ sinh thái như rừng, biển và đất ngập nước có đóng góp quan trọng để giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách hấp thụ và lưu giữ carbon. Thiên nhiên có thể là một đồng minh mạnh mẽ trong việc chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ chúng ta khỏi ảnh hưởng của nó - các hệ sinh thái trên cạn, cho một, lưu trữ gần ba lần số lượng carbon trong khí quyển. Hệ sinh thái mạnh mẽ cũng giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người phụ thuộc vào chúng có thể thích ứng với những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.

Trong thời gian tới, IUCN sẽ hỗ trợ các nước tiếp nhận trong việc thực hiện các yêu cầu của Qũy GCF. IUCN sẽ hỗ trợ và làm việc với các thành viên nhà nước hoặc chính phủ các quốc gia để hỗ trợ trong việc tiếp cận trực tiếp tài trợ đa phương.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qũy Khí hậu xanh hỗ trợ các nước đang phát triển chống BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO