Quý II/2020: EVN huy động nguồn nhiệt điện than và tuabin khí

Sông Thương| 15/04/2020 15:54

(TN&MT) - Dự kiến quý II/2020 với mức tăng trưởng cao nhất dự kiến 5,7% so với cùng kỳ, do vậy, EVN sẽ tập trung khai thác  các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí sẽ được khai thác tối đa theo khả năng cấp nhiên liệu, đồng thời khai thác thủy điện theo nước về, đảm bảo cung cấp nước cho hạ du; huy động nhiệt điện chạy dầu theo phương thức và nhu cầu phụ tải.

Thủy điện sẽ được khai thác theo lượng nước về, đảm bảo cung cấp nước cho hạ du. Đáng nói, từ đầu năm đến nay, lưu lượng nước về hầu hết các hồ thuỷ điện trên toàn quốc vẫn ở mức kém, đặc biệt là các hồ thuỷ điện lớn như Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu. Riêng trong tháng 3/2020, tổng lượng nước về các hồ thủy điện toàn quốc quy đổi ra điện chỉ đạt gần 1,51 tỷ kWh (thấp hơn 561 triệu kWh so với kế hoạch năm). 

 

Theo dự kiến, quý II/2020, sản lượng điện sẽ tăng trưởng khoảng 5,7% so với cùng kỳ 2019. Phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 750 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 41.000MW.  Chính vì vậy, EVN yêu cầu các đơn vị phát điện phải đảm bảo cung cấp đủ than, khí cho các nhà máy nhiệt điện, đặc biệt các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải để đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tăng cường các công tác quản lý vận hành, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, phục vụ truyền tải cao liên tục trong mùa khô, đặc biệt là hệ thống truyền tải 500kV Bắc - Nam.  Các tổng công ty Điện lực đẩy mạnh các chương trình quản lý nhu cầu, điều chỉnh phụ tải, nhằm mục tiêu đảm bảo cung cấp điện cho năm 2020, đồng thời duy trì liên tục công tác tuyên truyền tiết kiệm điện khi nắng nóng diễn ra ở cả 3 miền thời gian tới.

 

Ngoài ra, các đơn vị trong toàn EVN chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong mùa mưa, lũ, bão năm 2020.

Các đơn vị cũng cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, xây dựng, đặc biệt là một số công trình nguồn điện quan trọng như: Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng; Thủy điện Thượng Kon Tum; Điện mặt trời Phước Thái 1…

Được biết, Quý I năm 2020, EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân tại các địa phương, đặc biệt đảm bảo tăng cường cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế và các khu vực cách ly tập trung phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lũy kế 3 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 57,29 tỷ kWh, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2019.  Trong Quý I, điện sản xuất của EVN và các Tổng Công ty Phát điện (kể cả các công ty cổ phần) đạt 31,25 tỷ kWh, chiếm 54,54% sản lượng điện sản xuất của toàn hệ thống. Trong đó, tổng sản lượng điện của các nhà máy điện do EVN sở hữu 100% vốn (không tính EVNGENCO3 và các công ty cổ phần) đạt 15,96 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 27,86%.

Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN trong Quý I ước đạt 49,28 tỷ kWh, tăng 6,47% so cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng điện thương phẩm nội địa tăng 6,27%.

Cũng trong Quý I, EVN đã áp dụng mẫu Hoá đơn tiền điện mới từ tháng 3/2020, trong đó khách hàng có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng có so sánh với các tháng liền kề và các tháng của năm trước. Qua hoá đơn tiền điện mới khách hàng cũng có thế thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm.

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, EVN đã khuyến khích các khách hàng tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ trực tuyến khi có nhu cầu về các dịch vụ điện và thanh toán tiền điện, để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Theo đó, trong tháng 3/2020 ghi nhận lượng khách hàng giao dịch với ngành điện qua các kênh trực tuyến tăng cao với gần 745.000 yêu cầu về các dịch vụ điện (trong đó 92,5% yêu cầu qua hình thức trực tuyến và tổng đài chăm sóc khách hàng, tăng gần 30% so tháng 2/2020). Đặc biệt, tính riêng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đến đầu tháng 4/2020, số lượng yêu cầu về dịch vụ điện do EVN tiếp nhận, xử lý là 12.700 hồ sơ, chiếm hơn 50% tổng số hồ sơ xử lý thành công trên cổng.

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước tập trung phòng chống dịch COVID-19, EVN và các đơn vị đã và đang tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh: tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn đời sống và sức khỏe của CBCNV; Tăng cường kiểm soát, ứng phó ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư và hoàn thành kế hoạch ĐTXD năm 2020.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quý II/2020: EVN huy động nguồn nhiệt điện than và tuabin khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO