Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm môi trường, sao không bị xử lý?

07/11/2017 00:00

(TN&MT) – Hàng chục năm qua, người dân sống cạnh Nhà máy chế biến mủ cao su của công ty TNHH MTV Nông- Công Nghiệp 3/2 phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường do đơn vị này gây ra. Sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Đã là xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới, thê nhưng nhiều năm qua, 120 hộ dân của xóm Minh Cao, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang ngày đêm phải gánh chịu sự “tra tấn” của mùi hôi thối do nhà máy chế biến mủ cao su của công ty TNHH MTV Nông – Công Nghiệp 3/2 gây ra. Đã nhiều lần cán bộ và nhân dân trong xóm có kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền của địa phương, nhưng đến nay, thực trạng hôi thối do đơn vị này gây ra không giảm mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Điều này đang làm cho cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của hơn 400 nhân khẩu ở đây hết sức khổ sở.

Dây chuyền chế biến mủ sơ sài, cũ kỹ
Dây chuyền chế biến mủ sơ sài, cũ kỹ

Bà Trần Thị Minh (80 tuổi) nhà trước cổng nhà máy chế biến mủ cao su nói: “Trời nắng nóng là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, chỉ mới xe vận chuyển mủ về thôi chạy qua cũng đã thối ghê lắm chú ạ, phải đóng cửa suốt ngày, không chịu được”.

Nhà máy chế biến mủ cao su của công ty TNHH MTV Nông - Công Nghiệp 3/2, được thành lập từ năm 1963. Nhà máy, có nhiệm vụ thu mua và chế biến mủ của hơn 600 ha cao su trên địa bàn. Ngày cao điểm lượng mủ chuyển về nhà máy lên đến 15 tấn. Do công nghệ cũ kỹ, hệ thống xử lí mùi, nước thải sơ sài, không có đánh giá tác động môi trường nên ô nhiễm nghiêm trọng là điều dễ hiểu.

Con mương gom nước thải từ trong xưởng
Con mương gom nước thải từ trong xưởng

Dạo qua một vòng xung quanh nhà máy, mới thấy việc di dời nhà máy khỏi khu dân cư là việc cần làm ngay. Hệ thống xử lí nước thải chỉ là một cái hố nhỏ, chia thành mấy ngăn. Bùn đen, rác rưởi loem nhoem khắp nơi. Bên trong nhà máy là hệ thống máy móc cũ kỹ. Các mương nước thải ra khi chế biến mủ không có nắp đậy. Từng dòng nước đen ngòm chảy về một góc phía trong cùng của nhà máy. Từ đó chảy thẳng ra bể xử lí. Nói là bể xử lí, nhưng không hề có bất kỳ tác dộng xử lí nào. Thực tế chỉ là bể chứa mà thôi. Mùi hôi thôi trong nhà máy vô cùng khó chịu.

Mương nước thải rất bẩn được xả ra bể chứa phía sau
Mương nước thải rất bẩn được xả ra bể chứa phía sau

Anh Trần Quốc Khánh một người dân xóm Minh Cao, xã Minh Hợp, cho biết thêm: “Mỗi khi vào mùa chế biến mủ, đi qua nhà máy là thấy rùng mình, cứ vài ba hôm là chúng tôi lại bị tra tấn bởi mùi hôi thối nồng nặc, cộng với những hôm nắng nóng thì còn cơ khổ hơn không tài nào chịu được”.

Làm việc với PV, ông Lê Huy Dũng - Giám đốc công ty TNHH MTV Nông – Công Nghiệp 3/2, cho biết: “ Trước đây xã có lập biên bản rồi mời huyện xuống, sau đó anh em chúng tôi xây bể xử lý chảy ra hồ. Mặc dù làm đến mức độ như vậy nhưng dân vẫn chưa đồng tình. Vì thế, gần đây công ty có làm thủ tục chuyển xưởng ra khỏi khu dân cư nhưng chưa được. Vừa rồi cũng bị huyện đình chỉ nhưng xưởng không hoạt động thì người lao động không có việc làm, và hơn 700 người trồng cao su không biết bán mủ đi đâu. Thế nên biết sai đấy nhưng công ty vẫn phải chịu phạt để hoạt động”.

Rác thải vứt lung tung xung quanh nhà máy chế biến
Rác thải vứt lung tung xung quanh nhà máy chế biến

Theo tìm hiểu thì được biết, nhà máy chế biến mủ cao su của công ty TNHH MTV Nông – Công Nghiệp 3/2 đã bị đình chỉ hoạt động nhiều lần. Có lần bị đình chỉ đến cả một tháng, thế nhưng sau khi trở lại hoạt động thì đơn vị này vẫn không đảm bảo được yêu cầu về môi trường. Nhà máy, không hoạt động thì người lao động thất nghiệp, người trông cao su thất thu, nhưng hoạt động thì nhân dân sống cạnh nhà máy đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Sỹ Hào - Trưởng phòng TN&MT Quỳ Hợp, cho biết: “Việc ô nhiễm tại nhà máy chế biến mủ cao su của công ty Nông- Công nhiệp 3/2 chúng tôi biết từ lâu. Huyện đã đình chỉ nhiều lần, cảnh sát môi trường cũng đã phạt nhiều lần, nhưng họ vẫn chưa khắc phục được. Huyện cũng đồng ý là nên di dời khỏi khu dân cư nhưng đang chờ ý kiến của tỉnh”.

Nhà máy chế biến mủ cao su nằm trong khu dân cư khiến người dân chịu cảnh ô nhiễm bấy lâu nay
Nhà máy chế biến mủ cao su nằm trong khu dân cư khiến người dân chịu cảnh ô nhiễm bấy lâu nay

Sự việc gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động của Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Nông – Công nghiệp 3/2 là có thật. Sự việc kéo dài đã hàng chục năm qua khiến người dân lo lắng, bức xúc. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần phải nhanh chóng tìm phương án di dời Nhà máy này ra khỏi khu dân cư càng sớm càng tốt, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm môi trường, sao không bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO