Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương: Hướng đến bền vững của một thành phố văn hóa du lịch

24/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 23/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Hội nghị nghe đơn vị tư vấn Hàn Quốc báo cáo cuối kỳ về nội dung dự án Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương.

Dự án quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương được quy hoạch từ đồi Vọng Cảnh đến phố cổ Bao Vinh với chiều dài khoảng 15km, diện tích quy hoạch khoảng gần 840 ha, thuộc địa bàn TP. Huế và một phần thị xã Hương Trà, huyện Phú Vang. Mục tiêu là quy hoạch thiết lập phù hợp với sự phát triển của đô thị Huế mang tính bền vững của một thành phố văn hóa và du lịch.

Tại báo cáo lần này, đơn vị tư vấn đã cập nhật nội dung quy hoạch đối với khu vực cồn Dã Viên và cồn Hến theo chủ trương đầu tư của tỉnh, bổ sung thêm đường ven hai bờ sông Hương đoạn từ cầu Dã Viên đến khu vực thượng lưu. Về quy hoạch chi tiết, đã có nghiên cứu lại về tầng cao, mật độ xây dựng và quy hoạch bãi đỗ xe của từng khu vực, bố trí thêm công trình dịch vụ trong công viên. Đồng thời, đưa ra ý tưởng quy hoạch chi tiết khu văn hóa Huế từ cầu Phú Xuân đến cầu Trường Tiền và phương án phát triển du lịch đường thủy.

Du lịch trên sông Hương
Du lịch trên sông Hương

Ý kiến của các chuyên gia, sở, ngành và địa phương cho rằng, dự án đã được bổ sung và điều chỉnh phù hợp với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như tiếp thu, vận dụng có kế thừa các quy hoạch đã có trên địa bàn. Dự án cũng đã nghiên cứu khá kỹ về hiện trạng, đánh giá tiềm năng để đưa ra tầm nhìn, mục tiêu phát triển của khu vực này, đồng thời đề xuất kiến trúc không gian giữa hai bờ sông Hương với khu vực đô thị lân cận và kết nối giao thông đường thủy gắn với khai thác tiềm năng du lịch - dịch vụ trên sông.

Bên cạnh đó, đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu về định hướng thiết kế đô thị cho toàn khu vực dọc sông Hương, nhất là đối với các công trình dọc sông Hương khi xây dựng hoặc cải tạo lại và cần bổ sung quy định khoảng lùi tối thiểu để thiết kế công trình cơ sở vật chất đường phố...

Sông Hương trước quá trình đô thị hóa
Sông Hương trước quá trình đô thị hóa

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đánh giá cao quy trình làm khá bài bản và dày công nghiên cứu của đơn vị tư vấn Hàn Quốc. Trong đó, hầu hết các ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu văn hóa Huế, chuyên gia và kiến trúc sư đã được xem xét nghiêm túc, trên cơ sở đó dự án đã đề xuất nhiều vấn đề khá cụ thể, khả thi nhằm tạo không gian kiến trúc hài hòa hai bờ sông Hương và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Viện quy hoạch xây dựng tỉnh cần nghiên cứu các ý kiến đóng góp lần này để cùng với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh dự án. Quan trọng nhất là khu vực trung tâm thành phố Huế để khi dự án được phê duyệt sẽ triển khai ngay nhằm tạo bộ mặt cho đô thị Huế, phục vụ du lịch và phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh, các khu vực khác sẽ tập trung quy hoạch mang tính định hướng phát triển trong tương lai.

Đô thị Huế luôn gắn liền với hệ sông Hương, trong cái nhìn kiến thiết đầy minh triết của các nhà kiến trúc thời xưa, sông Hương có một vai trò đặc biệt quan trọng về nhiều mặt. Sông Hương trở thành trục quy hoạch chính để nối liền Kinh thành với vùng đền miếu, lăng tẩm ở phía Tây và các khu vực thương nghiệp, cảng thị ở phía Đông. Sông Hương cũng là yếu tố phong thủy chủ đạo của Kinh đô, là tuyến hào tự nhiên để bảo vệ mặt Nam của Kinh thành, tuyến giao thông đường thủy để nối liền Kinh đô với các vùng miền.

Vì thế, gần như tất cả các công trình kiến trúc quan trọng của Huế cổ xưa đều gắn liền với sông Hương hay các chi lưu. Và sông Hương trở thành là một dải hội tụ đặc biệt của đời sống tinh thần xứ Huế. Không chỉ đô thị Huế, mà cả những vùng đất từ miền núi cao xuôi về cửa biển, tất cả đều gắn bó với sông Hương. Và đến lượt mình trong tiến trình phát triển những làng mạc trù phú, chúng góp phần tạo nên cảnh sắc nên thơ rất đặc trưng của con sông huyền thoại.

Quốc Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương: Hướng đến bền vững của một thành phố văn hóa du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO