Quy định rõ 5 trường hợp không được đăng ký thường trú

22/04/2014 00:00

Ngày 18/04/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú.

Ngày 18/04/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú.

  Theo quy định của Nghị định này, công dân đang tạm trú nếu có chỗ ở hợp pháp tại thành phố trực thuộc trung ương; có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố trực thuộc trung ương từ một năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; từ hai năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương và nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú thì sẽ được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương.
   
   
Ảnh minh họa


  Riêng trường hợp đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô.

  Nghị định cũng quy định 5 trường hợp không đăng ký thường trú khi công dân chuyển đến chỗ ở mới như chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn chiếm mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử, văn hoá đã được xếp hạng; chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn chiếm trái phép; chỗ ở đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp những người có quan hệ là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con chuyển đến ở với nhau); chỗ ở bị kê biên, tịch thu để thi hành án, trưng mua theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  Về thời hạn đăng ký thường trú, Nghị định quy định trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới và có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì người thay đổi chỗ ở hợp pháp hoặc đại diện hộ gia đình có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú tại chỗ ở mới.

  Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày có ý kiến đồng ý của người có sổ hộ khẩu, người được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ của mình hoặc đại diện hộ gia đình có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú.

  Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó.

  Nghị định có hiệu lực từ 15/06/2014.
  Theo TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định rõ 5 trường hợp không được đăng ký thường trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO