Quy định cụ thể về việc xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến có xả nước thải ra môi trường

11/12/2013 00:00

Sắp tới, huyện sẽ xây dựng Nhà máy sản xuất, chế biến miến dong. Theo dự tính, toàn bộ nước thải của quy trình sản xuất sẽ được đưa thẳng ra con suối ...

Hỏi: Người dân địa phương chúng tôi được biết, sắp tới, huyện sẽ xây dựng Nhà máy sản xuất, chế biến miến dong. Theo dự tính, toàn bộ nước thải của quy trình sản xuất sẽ được đưa thẳng ra con suối lớn của huyện (nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của địa phương). Người dân chúng tôi lo lắng nguồn nước bị ô nhiễm nên đã phản đối dự án này, hơn nữa,  chúng tôi được biết, khi xây dựng các dự án liên quan đến nước sinh hoạt của người dân thì chính quyền phải xin ý kiến của người dân. Cho tôi hỏi, quy định này cụ thể như thế nào?(Hoàng Văn Khánh, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).
   
Trả lời
   
  Đúng như bạn đã biết, nhằm đảm bảo sự khách quan và đảm bảo lợi ích của người dân địa phương nên pháp luật đã có quy định về việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân liên quan trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước có ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của nhân dân trên địa bàn  quy định  này được ghi nhận tại Điều 6 Luật Tài nguyên nước.
   
  Ngoài ra, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 201/2013/NĐ-CP  có quy định chi tiết việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư, cụ thể:
   
  Các dự án có xây dựng công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước phải lấy ý kiến bao gồm công trình xả nước thải vào nguồn nước có lưu lượng từ 10.000 m3/ngày đêm trở lên. Do vậy, phụ thuộc vào khối lượng nước thải của Nhà máy sản xuất miến dong như bạn đã nêu sẽ quyết định việc có phải lấy ý kiến người dân hay không.
   
  Nếu phải tiến hành lấy ý kiến thì nội dung thông tin cung cấp để tổ chức lấy ý kiến bao gồm: Thuyết minh và thiết kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng công trình (báo cáo nghiên cứu khả thi) kèm theo tờ trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định dự án; Kế hoạch triển khai xây dựng công trình; Tiến độ xây dựng công trình; Các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước, đảm bảo nước cho các đối tượng sử dụng ở thượng và hạ lưu công trình trong quá trình xây dựng, vận hành công trình, thời gian công trình không vận hành; Các số liệu, tài liệu khác liên quan đến việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước.
   
  Cơ quan tổ chức lấy ý kiến:  Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi nguồn nước nội tỉnh chảy qua, tổ chức lấy ý kiến đối với công trình khai thác, sử dụng nguồn nước nội tỉnh, xả nước thải vào nguồn nước nội tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi nguồn nước liên tỉnh chảy qua, tổ chức lấy ý kiến đối với công trình khai thác, sử dụng nguồn nước liên tỉnh, xả nước thải vào nguồn nước liên tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi có nguồn nước nội tỉnh bị chuyển nước, tổ chức lấy ý kiến đối với công trình chuyển nước từ nguồn nước nội tỉnh;  Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi có nguồn nước liên tỉnh bị chuyển nước chảy qua, tổ chức lấy ý kiến đối với công trình chuyển nước từ nguồn nước liên tỉnh;
   
  Trình tự lấy ý kiến: Chủ dự án gửi các tài liệu, nội dung quy định đến Ủy ban nhân dân cấp huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, đối với trường hợp cơ quan tổ chức lấy ý kiến là Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường, đối với trường hợp cơ quan tổ chức lấy ý kiến là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
   
   Trường hợp cơ quan tổ chức lấy ý kiến là Ủy ban nhân dân cấp huyện, trong thời hạn ba mươi (30) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị xin ý kiến của chủ dự án, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức các buổi làm việc, cuộc họp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để cho ý kiến về công trình dự kiến xây dựng hoặc đối thoại trực tiếp với chủ dự án; tổng hợp ý kiến trình Ủy ban nhân dân cấp huyện gửi cho chủ dự án;
   
   Trường hợp cơ quan tổ chức lấy ý kiến là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trong thời hạn bốn mươi (40) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị xin ý kiến của chủ dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức các buổi làm việc, cuộc họp hoặc đối thoại trực tiếp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để cho ý kiến về công trình dự kiến xây dựng; tổng hợp ý kiến trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi cho chủ dự án;
   
  Chủ dự án có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý. Văn bản góp ý và tổng hợp tiếp thu, giải trình là thành phần của hồ sơ dự án khi trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và phải được gửi kèm theo hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước.
Báo TN&MT
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định cụ thể về việc xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến có xả nước thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO