Quốc Oai – Hà Nôi: Người dân hoang mang vì cá chết, nước sông đổi màu lạ

18/11/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều người dân sinh sống tại thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội đang tỏ ra rất hoang mạng trước tình trạng nguồn nước sông...

(TN&MT) - Nhiều người dân sinh sống tại thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội đang tỏ ra rất hoang mạng trước tình trạng nguồn nước sông phục vụ sinh hoạt gần khu dân cư bất ngờ đổi màu lạ, nồng nặc mùi khó chịu, thậm chí xuất hiện cả việc cá chết...
 
Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của một số người dân đang sinh sống tại thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội về môi trường sống của người dân đang bị đe dọa do nguồn nước thải của Công ty Công ty Cổ phần Sản xuât Kinh doanh Nha Việt (Công ty Nha việt).
 
Theo phản ánh, nước trên dòng kênh chảy qua địa bàn xã Hòa Thạch có màu lạ vừa được phát hiện vào ngày 10/11/2017. Cụ thể, nhiều người dân thôn Bạch Thạch thấy nước từ trên thượng nguồn chảy ra sông có màu vàng nhưng sau đó có dấu hiệu chuyển màu đen bốc mùi hôi thối nồng nặc, do hoang mang nên người dân đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương.
 
Đường nước thải của Công ty Nha Việt ra ngoài kênh mương.
Đường nước thải của Công ty Nha Việt ra ngoài kênh mương.
 
Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh về việc cá tại Hồ Sốc 1 bị chết hàng loạt, nước trên dòng kênh chảy qua địa bàn bị đổi màu một cách bất thường, thậm chí có cả váng dầu trên mặt nước. Nguyên nhân được người dân cho biết là có thể do nguồn nước thải từ một số công ty quanh khu vực thải ra khiến môi trường sống bị đe dọa.
 
Để tìm hiểu về sự việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Thuận – Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch. Theo đó, ông Thuận cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân xã đã cho người đi xác minh và phát hiện thêm hiện tượng cá chết tại 2 hồ chứa nước trên địa bàn xã là Hồ Sốc 1 và Hồ Sốc 2 và có thể là do nguồn nước thải từ một số công ty.
 
Bể chứa chất thải ban đầu của Công ty Nha Việt.
Bể chứa chất thải ban đầu của Công ty Nha Việt.
 
Theo ông Thuận, trường hợp xả thải ra môi trường từng diễn đầu năm 2017, nguyên nhân này là do Công ty Cổ phần Sản xuât Kinh doanh Nha Việt xả thải ra môi trường, UBND xã Hòa Thạch đã ban hành Thông báo số 02/TB-UBND ngày 13/01/2017 về việc “đề nghị công ty CPSXKD Nha Việt tạm dừng sản xuất trong lúc đang thi công hệ thống xử lý nước thải”.
 
Về vấn đề trên, trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Thưởng – Giám đốc Công ty Nha việt cho biết: "Toàn bộ nước thải của công ty đều qua hệ thống xử lý nước thải, hệ thống của chúng tôi do Công ty Vina Xanh chuyển giao công nghệ. Hiện chúng tôi cũng đang tìm hiểu nguyên nhân vì sao nước lại đổi màu đen nhanh đến vậy".
 
Công ty Nha Việt.
Công ty Nha Việt.
 
Theo tìm hiểu của PV, được biết tại thôn Bạch Thạch của xã Hòa Thạch có khoảng 100 hộ dân sinh sống, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước giếng khơi. Tuy nhiên, trước việc nguồn nước mặt bị đổi màu, người dân đang rất lo lắng sẽ dẫn đến việc ô nhiễm nguồn nước ngầm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.
 
Trước diễn biến phức tạp của sự việc, UBND xã hòa Thạch cũng đã có báo cáo lên UBND huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai và các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân, đồng thời tìm phương án xử lý.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Văn Khê

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai – Hà Nôi: Người dân hoang mang vì cá chết, nước sông đổi màu lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO