Quốc lộ 24 qua Kon Tum: Vướng mặt bằng vì áp giá đền bù chưa thỏa đáng

14/05/2015 00:00

(TN&MT) - Công trình tiểu dự án quốc lộ 24 qua Kon Tum được triển khai từ tháng 5/2013. Nhưng đến nay, công trình vẫn chưa thể thi công do người dân không đồng...

(TN&MT) - Công trình tiểu dự án quốc lộ 24 đoạn qua thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) được triển khai từ tháng 5/2013. Nhưng đến nay, công trình vẫn chưa thể thi công do người dân không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ vì họ cho rằng giá đền bù quá thấp và sự thiếu minh bạch trong công tác đền bù của chính quyền địa phương.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đơn thư kiến nghị của một số hộ dân tại gói thầu số 7, phản ánh về việc UBND TP. Kon Tum và Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) TP. Kon Tum thực hiện công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tại gói thầu này không công khai đúng theo quy định của Luật Đất đai. Đồng thời, phương án bồi thường, hỗ trợ do Trung tâm PTQĐ TP. Kon Tum lập sau khi tiến hành đo đạc, thống kê tài sản trên đất là không thỏa đáng. Việc áp giá đất đền bù quá thấp khiến 16 hộ dân tại gói thầu này nhất quyết không chịu bàn giao mặt bằng. Dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ, không thể hoàn thành vào cuối năm 2015 như dự kiến.
 
Được biết, sau khi dự án được triển khai năm 2013, UBND TP. Kon Tum và Trung tâm PTQĐ TP. Kon Tum đã tiến hành kiểm kê, đo đạc đất và thẩm tra tài sản trên đất của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ngày 14/1/2014, UBND TP. Kon Tum đã ban hành Quyết định số 28/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ gói thầu số 7 địa bàn xã Đăk Blà. Theo quy trình, trích lục thu hồi đất và phương án bồi thường tại quyết định này phải được niêm yết công khai và gửi đến từng hộ dân có đất bị thu hồi. Thế nhưng, đến nay người dân tại gói thầu số 7 đối với chính quyền TP. Kon Tum không hề biết nội dung của Quyết định số 28/QĐ-UBND.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng - cán bộ Trung tâm PTQĐ TP. Kon Tum lý giải rằng, sau khi Quyết định số 28 được ban hành, đến ngày 28/1/2014, đơn vị chủ đầu tư Ban quản lý dự án 2 – Sở Giao thông vận tải tiến hành bàn giao tim mốc điều chỉnh gói thầu số 7. Trung tâm PTQĐ đã tiến hành phúc tra khối lượng tài sản và lập phương án bồi thường mới theo phạm vi điều chỉnh tim tuyến. “Trung tâm PTQĐ đã gửi trích lục thu hồi đất cho các hộ dân và công khai phương án bồi thường mới theo Quyết định 5704/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ điều chỉnh bổ sung gói thầu số 7 ngày 26/12/2014. Còn phương án bồi thường theo Quyết định 28/QĐ-UBND thì cũ rồi nên không cần phải bàn giao nữa”, ông Hùng nói.
 
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, trú thôn Kon Hrinh, xã Đăk Blà (TP. Kon Tum) thắc mắc: “Phương án bồi thường đáng lẽ phải được niêm yết công khai để bà con nhân dân cùng biết, nhưng chúng tôi không hề được nhìn thấy bản niêm yết công khai nào. Phương án bồi thường điều chỉnh bổ sung đã được phê duyệt từ ngày 15/1/2015, một số hộ dân đã nhận xong tiền đền bù, nhưng mới đây, ngày 22/4/2015 chúng tôi mới nhận được Quyết định thu hồi đất. Như vậy là đúng hay sai?”
 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng lại khẳng định, phương án bồi thường, hỗ trợ đã được Trung tâm PTQĐ đưa về UBND xã Đăk Blà vào ngày 16/1/2015 để niêm yết công khai và còn giao cho trưởng thôn Kon Hrinh một bản. Về việc chậm giao Quyết định thu hồi đất cho người dân là trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Kon Tum.
 
Mặc dù vậy, trao đổi với chúng tôi, ông A Ban – Thôn trưởng thôn Kon Hring lại cho biết, ông có nhận một bản phương án đền bù, hỗ trợ nhưng từ rất lâu rồi. Và ngay sau đó đã bị Trung tâm PTQĐ đến lấy lại. Hiện tại ông không hề có bản phương án bồi thường nào trong tay. 
 
Bức xúc chung của các hộ dân có đất bị ảnh hưởng trong dự án là giá đất đền bù quá thấp và sự chênh lệch khó hiểu về mức giá đền bù giữa từng hộ dân trong cùng một khu vực. “Ở cùng một khu đất, nhưng có nhà được đền bù 400 ngàn đồng/m2, có nhà chỉ được đền bù theo giá đất trồng cây lâu năm là 16 ngàn đồng/m2. Quyết định phê duyệt phương án bồi thường bổ sung là Quyết định 5704/QĐ-UBND, nhưng phương án bồi thường gửi về hộ gia đình lại được trích sao từ phương án đã được phê duyệt tại Quyết định 5788/QĐ-UBND. Chúng tôi không biết Quyết định 5788 là gì, nội dung ra sao?”, bà Lê Thị Lâm, một người dân có đất bị thu hồi tại thôn Kon Hring, xã Đăk Blà bức xúc nói.
 
Toàn bộ 704 m2 đất của nhà bà Lê Thị Lâm cùng 2 căn nhà kiên cố chỉ được đền bù với giá hơn 600 triệu đồng
Toàn bộ 704 m2 đất của nhà bà Lê Thị Lâm cùng 2 căn nhà kiên cố chỉ được đền bù với giá hơn 600 triệu đồng
Trả lời cho thắc mắc này, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đơn giá đất để áp giá tính đền bù cho các hộ dân dựa trên bảng giá các loại đất năm 2014 đã được quy định bởi UBND tỉnh Kon Tum theo Quyết định số 50/2013/QĐ-UBND. Quyết định 5788/QĐ-UBND là quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân ở phường Trường Chinh, việc trích sao phương án bồi thường cho hộ dân ở xã Đăk Blà theo quyết định này chỉ là sai sót, nhầm lẫn của Trung tâm PTQĐ!. 
 
“Phương án bồi thường được hoàn thành nhưng không tránh khỏi sai sót, một số nhà nhận được giá trị bồi thường cao hơn các nhà khác dẫn đến việc so sánh. Tuy nhiên, khi tiến hành chi trả tiền bồi thường, chúng tôi đã điều chỉnh lại cho phù hợp. Việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ gói thầu số 7 áp dụng theo Luật Đất đai năm 2003 là đúng quy định của pháp luật và cũng đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nếu áp dụng theo Luật Đất đai mới năm 2013, thì tổng số tiền đền bù tại gói thầu này sẽ giảm đi hơn 8 tỷ đồng, người dân sẽ không được nhận bất kỳ khoản hỗ trợ thêm nào và số tiền tiền bù theo đó mà giảm xuống”, ông Hùng cho biết.
 
Ông Hùng còn nhấn mạnh: “Các gói thầu trước đều đã nhận tiền đền bù và bàn giao xong mặt bằng, chỉ còn một số hộ gia đình tại gói thầu số 7 ở thôn Kon Hring là không chịu chấp nhận. Sắp tới, chúng tôi sẽ lập đoàn liên ngành kiểm tra và thuyết phục họ thêm lần cuối, nếu vẫn không đồng ý, chúng tôi buộc phải cưỡng chế thu hồi đất”. Thế nhưng, khi chúng tôi đề nghị được xem các văn bản giấy tờ trên thì ông Hùng từ chối cung cấp.
 
“Vẫn biết quốc lộ 24 đi qua xã Đăk Blà được mở rộng, góp phần chỉnh trang đô thị và người dân cũng có lợi nhiều phần. Nhưng việc áp giá đền bù như hiện nay là quá thấp so với giá thị trường. 100 m đất mặt đường chỉ được đền bù 200 triệu, không đủ mua 3m đất theo giá thị trường. Như vậy, nhận xong tiền, chúng tôi biết đi đâu mua đất ở”, bà Lê Thị Lâm buồn rầu.
 
Được biết, sau khi đoàn liên ngành của UBND TP. Kon Tum xuống địa bàn để thương thảo với các hộ dân, lãnh đạo thành phố Kon Tum sẽ tổ chức một buổi họp để đối thoại trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Bài và ảnh:Quế Mai
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc lộ 24 qua Kon Tum: Vướng mặt bằng vì áp giá đền bù chưa thỏa đáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO