Quốc hội thảo luận về kinh tế -xã hội: sôi nổi, thẳng thắn, xây dựng và khá toàn diện

02/11/2017 00:00

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 4, sáng 2/11, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch năm 2018 và kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020.

Đánh giá về 3 ngày thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển - người điều hành 3 toàn bộ phiên thảo luận đánh giá không khí thảo luận đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, xây dựng, khá sâu sắc và toàn diện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu kết luận 3 ngày thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, kế hoạch năm 2018 tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: daibieunhandan.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu kết luận 3 ngày thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, kế hoạch năm 2018 tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: daibieunhandan.vn

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ: Trong 2 ngày rưỡi thảo luận tại hội trường đã có 94 Đại biểu Quốc hội phát biểu, có 27 đại biểu tham gia tranh luận về một số vấn đề mà đại biểu quan tâm. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và 6 thành viên khác của Chính phủ là Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và môi trường; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Công thương; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Y tế đã tham gia phát biểu giải trình thêm một số vấn đề có liên quan.

Cùng với đó, có 16 đại biểu đăng ký nhưng chưa được phát biểu do thời gian có hạn, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị đại biểu gửi ý kiến đã chuẩn bị về Ban thư ký của Quốc hội để tổng hợp.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo chiều sâu đạt được kết quả bước đầu, song chưa chuyển biến rõ ràng. Cơ cấu lại Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện còn chậm, việc cổ phần hóa, thoái vốn khó đạt kế hoạch đề ra, còn có tồn tại, hạn chế; việc xử lý, khắc phục 12 dự án thua lỗ còn khó khăn; có thể phát sinh thêm các dự án thua lỗ mới.

Quốc hội đánh giá, nhìn chung, không khí thảo luận rất sôi nổi, thẳng thắn và mang tính xây dựng. Nội dung, ý kiến phong phú, đa dạng, khá sâu sắc và toàn diện. Đa số ý kiến Đại biểu Quốc hội đều đánh giá cao và thống nhất với nhiều nội dung trong các báo cáo của Chính phủ và 2 báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách về các nội dung trên.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm rõ vấn đề ĐBQH nêu về môi trường khu công nghiệp. Ảnh: Quốc Khánh
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm rõ vấn đề ĐBQH nêu về môi trường khu công nghiệp. Ảnh: Quốc Khánh

Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, các ngành, các cấp trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN, biểu dương tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN của năm 2017 theo Nghị quyết của Quốc hội, tạo tiền đề quan trọng cho các năm tiếp theo.

Về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN năm 2017, các ý kiến đại biểu cơ bản thống nhất với đánh giá của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017, đồng thời bày tỏ sự vui mừng với những kết quả nổi bật đã đạt được.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng: Mặc dù tăng trưởng kinh tế đạt 6,7% song cần đánh giá thêm về hiệu quả, tính bền vững và chất lượng tăng trưởng, tăng trưởng vẫn dựa nhiều vào vốn và phụ thuộc vào khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); năng suất lao động chưa được cải thiện rõ nét; sự tăng trưởng chưa bền vững còn thể hiện ở vấn đề ô nhiễm môi trường, việc xử lý chất thải, rác thải; còn nhiều khó khăn, thách thức trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô còn nhiều vấn đề đặt ra, chỉ số giá tiêu dùng, lĩnh vực xuất nhập khẩu, lao động việc làm, thị trường tài chính, thị trường bất động sản, vấn đề giải quyết nợ xấu có khởi sắc song còn nhiều khó khăn, là vấn đề cần tập trung giải quyết; nợ công vẫn đang tăng nhanh, là nguy cơ tạo ra sự bất ổn kinh tế vĩ mô….

Quang cảnh phiên thảo luận chiều 1/11. Ảnh: Quốc Khánh
Quang cảnh phiên thảo luận chiều 1/11. Ảnh: Quốc Khánh

Về thực hiện dự toán NSNN năm 2017, nhiều ý kiến cho rằng, việc thực hiện dự toán ngân sách năm 2017 là tích cực, có nhiều chuyển biến, nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, bảo đảm cân đối NSNN. Về thu NSNN, tăng thu NSNN 2,5% so với dự toán chủ yếu là tăng thu của ngân sách địa phương, trong khi thu ngân sách Trung ương ước khó đạt dự toán, một số khoản thu không đạt dự toán như thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt, thu từ 3 khu vực kinh tế: doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư nước ngoài (FDI), doanh nghiệp ngoài quốc doanh có thể đều không đạt dự toán. Thu từ nội tại nền kinh tế chưa bền vững và thiếu tính ổn định.

Về bội chi và nợ công, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, nợ công giữ được mức trong giới hạn cho phép, bội chi ngân sách đạt 3,42% GDP. Tuy nhiên, nợ công tăng nhanh, an toàn nợ công chưa cao, do vậy, cần tiếp tục tăng cường kiểm soát nợ công, nhất là các khoản vay ODA của nước ngoài có khả năng vượt kế hoạch trung hạn, vượt dự toán NSNN năm 2017.

Nhiều ý kiến thống nhất, năm 2018 là năm bản lề trong Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 nên có ý nghĩa rất quan trọng. Dự báo năm 2018 kinh tế thế giới có dấu hiệu tăng trưởng khá hơn, song, xu hướng tăng cường các biện pháp bảo hộ sẽ tác động đến thương mại của các nước. Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn khó khăn, thách thức. Đó là sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước vẫn còn nhiều trở ngại, quá trình tái cơ cấu nền kinh tế còn chuyển biến chậm; biến đổi khí hậu và thiên tai, tác động xấu của ô nhiễm môi trường tiếp tục là những thách thức lớn đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2018.

“Quốc hội tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, chúng ta sẽ hoàn thành thắng lợi các kế hoạch về KT-XH, NSNN năm 2018”, Phó Chủ tịch Quốc hội kết luận.

Việt Hùng (lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận về kinh tế -xã hội: sôi nổi, thẳng thắn, xây dựng và khá toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO