Quốc hội thảo luận về dự án Luật Quy hoạch

25/10/2017 00:00

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 4, sáng 25/10, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Quy hoạch

Mở đầu phiên thảo luận, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch.

Theo báo cáo, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Quy hoạch . Nhìn chung, các ý kiến phát biểu đều nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Quy hoạch và nhiều nội dung trong dự thảo Luật.

Đại biểu Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại Hội trường chiều 24/10. Ảnh: Quốc Khánh
Đại biểu Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại Hội trường chiều 24/10. Ảnh:Quốc Khánh

Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội băn khoăn về tính khả thi của dự thảo Luật, vì để triển khai thi hành Luật Quy hoạch cần phải sửa đổi nhiều luật hiện hành có liên quan, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các quy định trong dự thảo Luật Quy hoạch. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội và các cơ quan có liên quan, Quốc hội đã quyết định chưa thông qua dự án Luật tại kỳ họp thứ 3 để tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm chất lượng và tính khả thi của dự án Luật.

Ngày 18/7/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có công văn số 162/UBTVQH14-PL yêu cầu Chính phủ khẩn trương rà soát hệ thống pháp luật, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết có liên quan, bảo đảm đồng bộ với việc triển khai thi hành Luật Quy hoạch và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 14 (tháng 9/2017).

Ngày 18/9/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật này. Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã tiếp thu, hoàn thiện và có báo cáo số 431/BC-CP ngày 13/10/2017về dự án Luật Quy hoạch. Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch gồm 6 Chương, 72 Điều và 02 Phụ lục.

Làm rõ quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn

Về phạm vi điều chỉnh, có ý kiến đề nghị làm rõ quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch không; đề nghị làm rõ quy hoạch của các thành phố trực thuộc trung ương thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này hay Luật Quy hoạch đô thị…

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo: việc lập quy hoạch đô thị, nông thôn đã được quy định ở luật riêng (Luật quy hoạch đô thị, Luật xây dựng), tuy nhiên, để bảo đảm tính hệ thống, khoản 4 Điều 6 của dự thảo Luật quy định quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Ngoài ra, xin bổ sung một Điều 29 mới về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, theo đó việc lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng và chỉ có hiệu lực khi được tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

Việc công bố, công khai quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn thực hiện theo quy định của Luật này, pháp luật về quy hoạch đô thị và pháp luật về xây dựng. Để làm rõ phạm vi điều chỉnh của Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung cụm từ “hệ thống quy hoạch quốc gia” vào phạm vi điều chỉnh, theo đó Luật Quy hoạch là luật quy định chung, quy định trình tự lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, thực hiện, điều chỉnh, giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra hệ thống quy hoạch quốc gia tại Điều 5 của dự thảo Luật; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động quy hoạch.

Ngoài ra, sau khi rà soát các quy định của dự thảo Luật và đối chiếu với yêu cầu của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan tiếp thu, loại trừ khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch các quy hoạch phát triển ngành không liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin bổ sung hành vi cấm lập, lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch sản phẩm và thể hiện tại các khoản 1, 5 và 10 của Điều 3, khoản 1 Điều 14, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 70 của dự thảo Luật Quy hoạch.

Quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia

Có ý kiến cho rằng các khái niệm quy hoạch vùng, tỉnh không nên dùng thuật ngữ "cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia", đề nghị nên thay thuật ngữ "cụ thể hóa" bằng thuật ngữ "căn cứ vào quy hoạch tổng thể quốc gia và tính đặc thù của vùng, tỉnh" sẽ đúng hơn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo: quy định “quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh là quy hoạch cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia” nhằm thể hiện tính thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia, theo đó quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh được xây dựng trên cơ sở tuân thủ quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch có thứ bậc cao hơn. Dự thảo Luật cũng xác định nội dung các loại quy hoạch theo hướng cấp độ quy hoạch càng xuống thấp càng thể hiện chi tiết trên cơ sở quy hoạch cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch cấp trên để tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn, trùng lặp giữa các quy hoạch. Nếu quy định "quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh căn cứ vào quy hoạch tổng thể quốc gia và tính đặc thù của vùng, tỉnh” thì không thể hiện đầy đủ mối quan hệ giữa các quy hoạch cũng như tính thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia được quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật.

Về việc có ý kiến cho rằng trong hệ thống quy hoạch quốc gia có quy định ngành quốc gia, tuy nhiên hiện nay khái niệm ngành được hiểu rất khác nhau, do vậy đề nghị tại Điều 3 cần có giải thích khái niệm ngành làm cơ sở để xác định quy hoạch ngành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bổ sung việc giải thích khái niệm “ngành quốc gia để lập quy hoạch” tại khoản 6 Điều 3, theo đó ngành quốc gia để lập quy hoạch bao gồm ngành kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường…

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến vào dự án Luật Quy hoạch trong đó đề cập đến các vấn đề như: Hệ thống quy hoạch quốc gia (Điều 5); Về mối quan hệ giữa các loại quy hoạch (Điều 6); Về thời kỳ quy hoạch (Điều 8); Về chi phí cho hoạt động quy hoạch (Điều 9); Về nhiệm vụ lập quy hoạch (Điều 17);  Về Hội đồng thẩm định quy hoạch (Điều 31); Về điều khoản chuyển tiếp (Điều 70) và điều khoản thi hành (Điều 72);

“Ngoài các nội dung nêu trên, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan rà soát tiếp thu, chỉnh lý về kỹ thuật văn bản, sắp xếp lại các nội dung cho phù hợp hơn” - ông Vũ Hồng Thanh nói.

Sau phần trình bày của ông Vũ Hồng Thanh, các vị đại biểu Quốc hội đang phát biểu ý kiến thảo luận về dự án Luật này.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ cập nhật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng - Hải Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO