Quốc hội thảo luận Luật Hải quan (sửa đổi)

17/11/2013 00:00

(TN&MT) - Chiều 16/11, các đại biểu quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về dự án Luật Hải quan (sửa đổi).

(TN&MT) - Chiều 16/11, các đại biểu quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về dự án Luật Hải quan (sửa đổi).
   
  Tại phiên họp, nhiều đại biểu đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật Hải quan, khẳng định đây là một dự án Luật quan trọng với những quy định tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế trong nước và quá trình hội nhập quốc tế. Các quy định trong luật, có liên quan đến nhiều đạo luật chuyên ngành và nhiều điều ước quốc tế. Góp ý tại phiên họp, các đại biểu đề nghị cần làm rõ quan điểm chỉ đạo của dự thảo luật và rà soát kỹ, đảm bảo tính thống nhất với các bộ luật khác trong hệ thống pháp luật hiện hành.
   
  Về thủ tục hải quan điện tử, đại biểuTrần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc tính khả thi và ổn định của Luật, những nội dung nào đã được thực hiện ổn định trong thời gian qua thì đưa vào, còn những vấn đề đang thí điểm, chưa có tổng kết thực tiễn thì cần cân nhắc và xem xét.
   
  Một số đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định công chức hải quan trong quá trình thực hiện hoạt động kiểm tra, giám sát, áp dụng quản lý rủi ro để tránh trường hợp lạm quyền, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, quá của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận về cơ cấu bộ máy tổ chức của Hải quan; quy định thẩm quyền công tác chống buôn lậu trên biển; góp ý về quy định làm rõ các trường hợp vừa phải kê khai theo phương thức điện tử, vừa phải kê khai giấy để tránh việc tùy tiện trong áp dụng, gây khó khăn mất thời gian cho doanh nghiệp.
   
  Về thẩm quyền tiếp tục truy đuổi của lực lượng hải quan, nhiều đại biểu tán thành như đã nêu trong dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) và cho rằng, thực tiễn khi cơ quan hải quan phát hiện vi phạm và trong quá trình theo dõi, đối tượng thường di chuyển ra ngoài địa bàn hải quan, trong khi Luật Hải quan hiện hành lại không cho phép lực lượng tiếp tục truy đuổi để áp dụng các biện pháp ngăn chặn cho nên, thời gian vừa qua đã bỏ lọt nhiều tội phạm.
   
  Một số đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định rõ các cơ quan chức năng tham gia phối hợp với lực lượng hải quan trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời xác định cho rõ trách nhiệm phối hợp của các lực lượng trong việc thực hiện biện pháp phòng chống buôn lậu quan đường biên giới, để bảo đảm công tác phòng chống buôn lậu ngày càng có hiệu quả hơn.
   
  Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) nhấn mạnh đây là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu khi làm các thủ tục hải quan.
   
  Tuy nhiên, để hạn chế các tranh chấp có thể phát sinh giữa doanh nghiệp và cơ quan hải quan trong việc áp mã số, xác định trị giá hải quan, xuất xứ hàng hóa khi làm thủ tục thông quan, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ giá trị pháp lý của văn bản thông báo cho người khai hải quan, đồng thời xác định trách nhiệm của cơ quan hải quan trong trường hợp sai sót làm phát sinh các chi phí cho doanh nghiệp.
PV
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận Luật Hải quan (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO