Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

06/11/2013 00:00

(TN&MT) - Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 có 14 chương, 212 điều tăng 2 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5.

 Sáng 6/11, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).
  
 Một trong những điểm đáng lưu ý của Luật Đất đai (sửa đổi) lần này phải gắn với việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về sở hữu đất đai, việc thu hồi đất, giá đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư…
 Dự luật đất đai sửa đổi được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ tư (cuối năm 2012) và theo kế hoạch được thông qua tại kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, trong phiên thảo luận ngày 17/6/2013, dự luật nhận được nhiều ý kiến trái chiều và chưa được thông qua.
  
 Với nhận thức Luật đất đai (sửa đổi) là đạo luật quan trọng có tác động lớn đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất, tác động đến sự phát triển kinh tế đất nước và ảnh hưởng đến toàn xã hội, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu cẩn thận, kỹ lưỡng và thực hiện các bước đi thận trọng. Chính phủ đã chuẩn bị công phu, thảo luận nhiều lần, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành 5 phiên họp để cho ý kiến, Quốc hội dành 3 kỳ họp để thảo luận, cho ý kiến. Ngoài ra, cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân, các ngành, các cấp, các địa phương và những đối tượng chịu sự tác động của Luật.
  
 Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 có 14 chương, 212 điều tăng 2 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5.
  
 Ủy ban thường vụ Quốc hội đã giải trình 15 vấn đề còn nhiều ý kiến trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó, nhiều vấn đề được dư luận quan tâm như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Thu hồi đất; Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; Tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở; Đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giá đất; Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.
  
 Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Phiên thảo luận được phát thanh, truyền hình trực tiếp.
Minh Trang
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO