Quốc hội bàn nhiều vấn đề liên quan đời sống dân sinh

24/10/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 24/10, tiếp tục chương trình làm việc, dưới sự Chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi).

Trước phiên thảo luận tại hội trường, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi).

Theo đó, Dự thảo Bộ luật Dân sự có tổng cộng 672 điều, được bố cục thành 6 phần, 24 chương. So với Bộ luật Dân sự năm 2005, dự thảo  giữ nguyên 263 điều, sửa đổi 297 điều, bổ sung 126 điều, bãi bỏ 149 điều. Dự thảo Bộ luật Dân sự đã được đưa ra lấy ý kiến nhân dân theo Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH13 ngày 25/12/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Tính đến ngày 15/5/2015, qua 100 báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và kết quả của các hoạt động lấy ý kiến khác, đã có khoảng 8,5 triệu lượt ý kiến của nhân dân tham gia góp ý về dự thảo Bộ luật này” - ông Phan Trung Lý cho hay.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn ĐBQH Quảng Bình) phát biểu trong phiên thảo luận - Ảnh: Việt Hùng
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn ĐBQH Quảng Bình) phát biểu trong phiên thảo luận ngày 24/10 - Ảnh: Việt Hùng

Tại phiên thảo luận, đã có rất nhiều ý kiến tán thành việc cần quy định về bảo vệ quyền dân sự thông qua cơ quan có thẩm quyền để thể chế hóa Hiến pháp về việc bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Các ý kiến phát biểu tập trung thảo luận về các vấn đề lớn vẫn còn những ý kiến khác nhau xung quanh quy định về chuyển đổi giới tính (Điều 37); hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức (Điều 129); thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản (Điều 419); lãi suất (Điều 467)…

Cũng trong phiên thảo luận, các đại biểu đã tham gia thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh như: Tranh chấp trong bảo lãnh vay ngân hàng bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Tranh chấp trong việc lấy biến động thị trường để thay đổi giao dịch trong hợp đồng đã ký kết; Cam kết trong việc mắc đường dây tải điện đi qua đất của gia đình khác như thế nào; Trẻ sơ sinh chết trong vòng 24 tiếng thì có khai sinh khai tử hay không; Hệ thống luật thành văn cũng không thể bao quát hết mọi tình huống phát sinh trong xã hội...

Ngày mai Chủ nhật 25/10, Quốc hội nghỉ. Thứ hai ngày 26/10, Quốc hội sẽ nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi). Sau đó Quốc hội sẽ dành cả ngày để thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi).

Hải Ngọc - Châu Tuấn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội bàn nhiều vấn đề liên quan đời sống dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO