Quế Sơn (Quảng Nam): Kỷ niệm 40 năm giải phóng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

26/03/2015 00:00

(TN&MT) - Tối 25/3, Đảng bộ và nhân dân huyện Quế Sơn (Quảng Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng quê hương (26/3/1975-26/3/2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự lễ.

Trong diễn văn ôn lại truyền thống vẻ vang của huyện Quế Sơn, ông Lê Tấn Trung- Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết: Cũng vào những ngày này cách đây 40 năm, cùng với khí thế tiến công và nổi dậy của quân dân cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là của Khu uỷ Khu 5 và Tỉnh uỷ Quảng Nam, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Quế Sơn đã anh dũng chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, lập nên những chiến công vang dội, Quế Sơn được hoàn toàn giải phóng 26/3/1975.

Trong suốt 21 năm chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Một tấc không đi, một ly không rời”, “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, quân dân Quế Sơn đã nêu cao ý chí kiên cường bất khuất, tiến hành hàng ngàn trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu hơn 15.000 tên địch, bắn rơi hàng chục máy bay, bắn cháy hàng trăm xe tăng và các phương tiện chiến tranh khác, làm tan rã hoàn toàn bộ máy đàn áp của Mỹ - ngụy trên đất Quế Sơn, góp phần cùng quân dân cả tỉnh, cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân lịch sử năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ và nhân dân huyện Quế Sơn
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ và nhân dân huyện Quế Sơn

Những tên đất, tên làng như Gò Dê, Bà Rén, Mộc Bài, Dương Là, Liệt Kiểm, Cấm Dơi, Bằng Thùng, Hòn Chiêng…, gắn liền với những chiến công oanh liệt, sẽ mãi mãi tô thắm những trang sử vẻ vang của quân dân Quế Sơn trong những năm tháng đấu tranh đầy cam go, gian khổ nhưng rất đổi anh hùng để giải phóng dân tộc và giải phóng quê hương.

Qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, toàn huyện có hơn 7.000 liệt sĩ; 1.389 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 29 ngàn người được tặng thưởng huân, huy chương các hạng và bằng khen thành tích kháng chiến.

Tuổi trẻ huyện Quế Sơn biểu diễn văn nghệ mừng ngày giải phóng quê hương.
Tuổi trẻ huyện Quế Sơn biểu diễn văn nghệ mừng ngày giải phóng quê hương.

Sau ngày giải phóng, từ một miền quê nghèo khó lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quế Sơn đã đoàn kết một lòng vượt qua vô vàng khó khăn, nỗ lực xây dựng quê hương và đã đem lại nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Bức tranh kinh tế – văn hóa, xã hội; quốc phòng – an ninh của huyện có nhiều khởi sắc.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định qua từng năm đạt tỷ lệ 14% trở lên; hộ nghèo từ 60% những năm 1990 đến 2014 giảm còn 12,39%; cơ sở hạ tầng không ngừng được tăng cường, hoạt động Văn hóa - Thể thao được đẩy mạnh, các chính sách xã hội, an sinh xã hội được thực hiện chu đáo, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố và hoạt động có hiệu quả, đời sống vật chất – tinh thần người dân được nâng cao.

Ghi nhận những thành tích đó, Đảng bộ và nhân dân huyện Quế Sơn được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012 và Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2015.

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, ông Lê Phước Thanh, Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị: Thời gian tới Đảng bộ và nhân dân Quế Sơn cần nỗ lực, phấn đấu hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu KT-XH năm 2015 và những năm tiếp theo, xây dựng quê hương Quế Sơn ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, mãi mãi xứng đáng với truyền thống của một huyện anh hùng mà biết bao thế hệ cha anh đã kỳ công xây đắp./.

  Tin & ảnh: Mỹ Lộc – Anh Dũng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quế Sơn (Quảng Nam): Kỷ niệm 40 năm giải phóng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO