Quảng Yên - Quảng Ninh: lên phương án chủ động, sẵn sàng trong mùa mưa bão

18/06/2019 16:34

(TN&MT) - Thị xã Quảng Yên là một trong những địa phương nằm trong vùng trọng điểm lụt bão của tỉnh Quảng Ninh, với những công trình thủy lợi quan trọng, gồm toàn bộ tuyến đê Hà Nam và Đập đầu mối của hệ thống thủy lợi Yên Lập. Vì vậy, để chủ động phòng chống trước mùa mưa bão năm 2019, Tx Quảng Yên đã chủ động triển khai nhiều phương án, giải pháp cụ thể, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

A 1
Khẩn trương hoàn thiện cống thủy lợi tại phường Đông Mai, TX. Quảng Yên trước mùa mưa bão

Nhằm chủ động thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra, Thị xã cũng tập trung kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, xây dựng các phương án ứng phó với thiên tai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo PCTT&TKCN, đẩy mạnh quản lý an toàn công trình thuỷ lợi, đê điều, luôn duy trì và thực hiện hiệu quả phương án “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”...

Để tránh rơi vào tình huống bị động, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TX. Quảng Yên chủ động xác định những vùng trọng điểm ứng phó thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn trên địa bàn thị xã. Cụ thể, tại khu vực Hà Nam là toàn bộ tuyến đê Hà Nam dài 33,67 km, trong đó trọng điểm tại một số vị trí cụ thể như sau: Đoạn từ K10 ÷ K14+850: Tuy đã được nâng cấp, kiên cố hóa nhiều lần, có khả năng chống được bão cấp 10, triều cường ứng với tần suất 5%, nước dâng do bão tần suất 20%, nhưng do đặc điểm địa hình là nơi có mặt thoáng rộng, đà gió dài thẳng ra vịnh Hạ Long, chịu ảnh hưởng trực tiếp của sóng nên xác định đoạn này vẫn là trọng điểm của tuyến đê; Đoạn từ K27 ÷ K31+440: Đoạn này chưa có tường chắn sóng, đỉnh đê là con trạch đắp bằng đất có cao trình thấp từ + 4,5 ÷ + 5,1; bên ngoài có cây cối chắn sóng với mật độ trung bình xen lẫn với đầm NTTS. Dự kiến sự cố đối với đoạn này là gió bão kết hợp với thủy triều dâng cao tràn qua đỉnh đê, gây sạt lở mái dẫn tới vỡ đê.

Đối với khu vực Hà Bắc, gồm các tuyến đê xung yếu, bao gồm đê Hà An, Đông Yên Hưng, Hiệp Hòa, Quảng Yên - Yên Giang, Sông Khoai và các vùng thấp trũng có khả năng ngập lụt tại xã Sông Khoai, khu vực Đông Yên Hưng, Hà An, khu vực Mai Hòa - phường Đông Mai và thoát nước đô thị khu vực phường Quảng Yên.

Trao đổi với PV, Trưởng Phòng Kinh tế TX.Quảng Yên, Vũ Ngọc Hùng cho biết: Việc chủ động xác định những vùng trọng điểm dễ rất đến sự cố do thiên tai, mưa bão gây ra, giúp cho Ban chỉ huy chủ động xây dựng các phương án ứng phó, kết hợp với việc thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Từ đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thị xã đã chỉ đạo các xã, phường và các đơn vị luôn sẵn sàng về lực lượng, thường trực 24/24h để kịp thời phát hiện, ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn.

A 2
Tuyến đê Quảng Yên - Yên Giang đang được nâng cấp, xây mới

Cùng với việc xây dựng các phương án ứng phó, việc bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư cho công tác PCTT&TKCN đã được TX. Quảng Yên chuẩn bị đầy đủ, tập kết tại các kho dự trữ và ở 19 phường, xã của địa phương. Đồng thời xây dựng phương án di dân tại chỗ, di dân đến nơi khác khi có thiên tai cũng được chuẩn bị chu đáo.

Tại kho Hạt quản lý đê Quảng Yên, tại phường Phong Hải đã dự trữ: Rọ thép 2.515 cái, dây thép buộc 1.702 kg, bao tải 10.840 cái, Vải bạt chống sóng 1.500 m2 và các loại công cụ cầm tay khác. Đá hộc 9.727 m3 phân bổ tại các điểm xung yếu trên tuyến đê Hà Nam. Tại kho Đập Yên Lập đã dự trữ: Dự phòng một bộ cáp tràn, 400 m3 đá hộc, rọ thép 10 cái, bao tải 20.000 cái và các loại công cụ cầm tay khác. Tại kho Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, gồm có : 7 nhà bạt chỉ huy 60 m2; 15 nhà bạt tiểu đội 16,5 m2; 7 nhà bạt trung đội 24,75 m2; 7 phao bè; 810 phao cứu sinh; 370 áo phao; 15 xuồng cao su; 1 máy xuồng ST450; 1 xuồng ST15. Còn tại kho Công an thị xã: 3 xuồng cao tốc; 2 nhà bạt; 50 áo phao; 11 phao tròn...

Bên cạnh đó, hàng năm, TX.Quảng Yên còn tập trung nâng cấp các tuyến đê biển, công trình thuỷ lợi các đập, đê, hệ thống cống, kênh tiêu thoát lũ trên địa bàn. Cụ thể, tiến hành nâng cấp tuyến đê Hà Nam đoạn từ K20+240 đến K25 và sửa chữa cống Vị Dương 2 thuộc Dự án tổng thể nâng cấp đê Hà Nam có tổng chiều dài tuyến là 4,7km, với tổng giá trị gần 100 tỷ đồng. Đồng thời, TX. Quảng Yên tiến hành sửa chữa và nâng cấp 6 cống tại khu vực Hà Bắc; nâng cấp và xây mới 7,6km đê Quảng Yên - Yên Giang với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng; sửa chữa, gia cố tuyến đê Hà An, Sông Khoai, nhất là các đoạn bị sạt lở, sụt lún và tập trung hoàn thiện hơn 4km tường chắn sóng đê Hà Nam vào cuối năm 2019.

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị của thị xã cũng chủ động thực hiện việc nạo vét các tuyến kênh mương tiêu thoát nước trên địa bàn. Cụ thể 19/19 phường, xã đã nạo vét được trên 95km kênh mương các loại, khối lượng bùn đất nạo vét được gần 30.000m3 và huy động được trên 10 nghìn lượt người tham gia.

Với phương châm “4 tại chỗ” và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TX. Quảng Yên trong việc chủ động xây dựng các phương án ứng phó với thiên tai, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân, góp phần vào việc hạn chế thấp nhất đối với thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn khi mùa mưa bão đã đến. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Yên - Quảng Ninh: lên phương án chủ động, sẵn sàng trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO