Quảng Xương (Thanh Hóa): Rác thải tràn ngập đê

12/07/2017 00:00

(TN&MT) – Đã nhiều năm nay, bãi rác thải án ngự ngay trên đê tả sông Hoàng thuộc thôn Đại Đồng, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Hàng trăm m3 rác thải bốc mùi hôi thối, chất ngổn ngang đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân nơi đây.

Theo phản ánh của người dân ở thôn Lộc Tiến, xã Quảng Trung bức xúc cho biết: Bãi rác này nằm trên địa bàn xã Quảng Chính nhưng lại gần các hộ dân sinh sống ở xã Quảng Trung. Từ nhiều năm nay tại khu vực sát đê, gần với nghĩa địa xã Quảng Chính án ngự một bãi rác bốc mùi hôi thối lên nồng nặc khiến cho chúng tôi không thể chịu nổi. Rác từ xác động vật, chất thải sinh hoạt được tập kết thành từng đống. Mỗi khi trời nắng, chúng tôi không thể chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác, ruồi nhặng thì tấn công đầy nhà. Với lượng rác được tập kết từ đó đến nay ngày càng nhiều nhưng không được vận chuyển đi nơi khác cũng như không được xử lý đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rác thải đổ cao hơn cả mặt đê, ngổn ngang đủ thứ
Rác thải đổ cao hơn cả mặt đê, ngổn ngang đủ thứ

Một người dân ở thôn Đại Đồng, xã Quảng Chính cho biết: Ngày nào tôi đi làm cũng đi qua đoạn đê này mà không chịu nổi mùi xú uế bốc lên từ rác,  rác đổ tràn lan lên đê tả. Trời nắng với đủ loại rác thải từ túi ni lông bay khắp ruộng đồng, bay cả xuống dòng sông Hoàng. Người dân ở gần bãi rác này khổ vì ô nhiễm lắm. Trời mưa nước rỉ từ rác đen ngòm chảy tràn lan bốc mùi hôi thối.

Theo quan sát của phóng viên, bãi rác này nằm sát nghĩa địa và gần nhà dân thuộc thôn Lộc Tiến, xã Quảng Trung. Bãi rác có diện tích gần nghìn m2, đã hình thành từ nhiều năm trước và thu nạp một lượng lớn rác thải hàng ngày của toàn bộ dân cư xã Quảng Chính về đây tập kết. Đầy đủ các loại rác thải từ túi ni lông đến các loại bao bì, chai lọ thủy tinh, dầu mỡ thải cũng như xác xúc vật chết nằm chềnh ềnh khắp một bãi đất rộng lớn bốc lên mùi hôi thối. 

Rác thải được tập kết thành từng đống bốc mùi hôi thối lên nồng nặc
Rác thải được tập kết thành từng đống bốc mùi hôi thối lên nồng nặc

Từ nhiều năm nay, do lượng rác thải ngày một nhiều. Bãi rác lại nằm ngay trên đê nên rác thải đổ cao hơn cả mặt đê, ngổn ngang đủ thứ. Kéo theo đó là mùi hôi thối, ruồi nhặng…bao phủ cả một khu dân cư sống xung quanh gây nên ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Lê Quang Trung – Phó chủ tịch UBND xã Quảng Trung cho biết: Rác thải trên địa bàn xã rất nhiều. Khu vực hiện tại cạnh đê thuộc thôn Đại Đồng đang tập kết rác là vị trí bất khả kháng vì xã không còn chỗ nào để đổ nữa nên đành phải đổ chỗ này. Đổ về đây khi nào đầy thì thuê máy múc lấp lại hoặc trời nắng thì đốt. Mỗi ngày có từ 3 đến 5 công nông thu gom rác trên địa bàn xã về đây tập kết.

Bãi rác tại thôn Đại Đồng gây ô nhiễm môi trường
Bãi rác tại thôn Đại Đồng gây ô nhiễm môi trường

Việc thu gom và xử lý rác thải, cải thiện môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhưng đến nay rác thải nông thôn trên địa bàn xã Quảng Chính lại trở thành vấn đề thách thức trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn.

Trước thực trạng rác thải tràn lan trên đê tả sông Hoàng. Rất mong các cơ quan chức năng huyện Quảng Xương cần phải nhanh chóng tìm giải pháp, trả lại môi trường trong sạch cho người dân nơi đây.

                                                                                                 Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa): Rác thải tràn ngập đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO