Quảng Xương - Thanh Hóa: Nhiều điểm tập kết rác gần khu dân cư, gây ô nhiễm

10/03/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân xã Quảng Lộc, Quảng Lưu (huyện Quảng Xương) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm từ những điểm tập kết rác gây ra. Rác thải tập trung lâu ngày không được vận chuyển đi, mùi hôi thối bốc lên, ám ảnh cuộc sống của người dân từ bữa ăn tới giấc ngủ.

Nhận được phản ánh của người dân xã Quảng Lộc và Quảng Lưu về thực trạng ô nhiễm từ các điểm tập kết gây ra. Phóng viên Báo TN&MT đã tới tận nơi và nhận thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Tại thôn 6, xã Quảng Lưu rác vứt ngổn ngang hai bên đường, lấn chiếm cả phần đường của người tham gia giao thông. Rác chất thành từng đống lớn, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng bâu đen kịt xung quanh khiến cho cuộc sống của nhiều hộ gia đình sồng gần bị đảo lộn. Người dân đi qua đây đều phải bịt mũi và đi thật nhanh vì không thể chịu được mùi thối bốc lên. Nghiêm trọng hơn, điểm tập kết rác còn nằm sát sông Cái, nước thải rỉ ra, chảy thẳng xuống sông gây ô nhiễm nguồn nước.

Bác Hàn Văn Hùngthôn 6, xã Quảng Lưu, Quảng Xương cho biết các điểm tập kết rác đang gây ô nhiễm môi trường và lấn chiếm lòng lề đường
Bác Hàn Văn Hùngthôn 6, xã Quảng Lưu, Quảng Xương cho biết các điểm tập kết rác đang gây ô nhiễm môi trường và lấn chiếm lòng lề đường

Bác Lê Đình Trí (55 tuổi) thôn 6, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương là hộ gia đình sống ngay cạnh điểm tập kết rác bức xức nói: "Điểm tập kết rác này đã tồn tại được hơn 1 năm nay. Từ ngày có điểm tập kết rác này đã ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người. Nhà tôi có trẻ con hơn 1 tuổi phải mang đi gửi chỗ khác vì quá ô nhiễm, mùi hôi thối, ruồi nhặng rất nhiều".

Cũng chung tình trạng đó, tại thôn 3, xã Quảng Lộc người dân cũng đang phải từng ngay sống chung với ô nhiễm. Những điểm tập kết rác được hình thành từ tháng 11/2016 và nằm ngay sát khu dân cư khiến người dân rất bức xúc.

Từ 20 đến 25 ngày rác tập kết tại thôn 3, xã Quảng Lộc mới được vận chuyển đi.
Từ 20 đến 25 ngày rác tập kết tại thôn 3, xã Quảng Lộc mới được vận chuyển đi.

Anh Đào Văn Hợi cho biết: Rác tập kết từ 20 đến 25 ngày mới có xe chở đi. Không chỉ rác thải sinh hoạt, mà cả súc vật chết cũng vứt ra đây. Mưa thì nước rỉ ra đường đi xe qua rất bẩn, còn trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên không tài nào chịu nổi. 12 hộ dân ở thôn 3 đã nhiều lần gửi đơn lên UBND xã Quảng Lộc kiến nghị nhanh chóng giải quyết thực trạng tập kết rác, ảnh hưởng tới cuộc sống nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với ông Bùi Minh Thành- Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc xác nhận: "Việc ô nhiễm là chính xác và chính quyền đã nhận được phản ánh của người dân. Hiện địa phương có 4 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tạm thời và việc gây ra ô nhiễm là do vừa rồi xe thu gom rác vừa bị tai nạn hơn nữa lượng rác thải sinh hoạt của bà con khá nhiều mà cơ sở vật chất của địa phương vẫn chưa thể đáp ứng được. Chính quyền sẽ sớm cho xe vận chuyển rác đi và tìm địa điểm tập kết khác".

Rác vứt tràn lan dọc đường và cao như núi
Rác vứt tràn lan dọc đường và cao như núi

Tiếp tục trao đổi với ông Mai Xuân Chiến- Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu phân trần: "Việc ô nhiễm tạo ra mùi hôi thối là có và điểm tập kết rác nằm ngay bên đường đi vào trung tâm xã. Xã cũng biết như vậy là chưa hợp lý nhưng vẫn chưa tìm được địa điểm khác. Hiện xã đang ký hợp đồng với công ty môi trường Thanh Hóa, một tuần vận chuyển 3 lần và thu 25 nghìn/hộ. Do vừa rồi xe của công ty vừa bị tai nạn nên việc chuyển rác chưa kịp với lượng rác thải nhiều. Lượng rác ứ đọng lại điểm tập kết rác khoảng 15 ngày và việc xử lý rác thải sinh hoạt rất khó khăn. Hiện xã cũng đã báo cáo sự việc lên huyện".

Trước thực trạng nêu trên, người dân vẫn đang từng ngày “sống với lũ” và chờ đợi biện pháp từ các ngành chức năng. Rất mong các ngành chức năng huyện Qảng Xương sớm có biện pháp di chuyển các điểm tập kết ra xa khu dân cư, trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân.

                                                                                                Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương - Thanh Hóa: Nhiều điểm tập kết rác gần khu dân cư, gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO