Quảng Xương (Thanh Hóa): Bỗng dưng mất đất!

09/10/2014 00:00

(TN&MT) - Sự buông lỏng quản lý và tắc trách, vô trách nhiệm của UBND xã Quảng Trạch, khiến bà Hoàng Thị Thịnh mất đất, gây bức xúc dư luận.

   
   
(TN&MT) - Ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên khu đất của người khác, chính quyền địa phương không biết gì?. Người dân “đội đơn” đi đòi phần đất của gia đình bị lấn chiếm, nhưng UBND xã không hề có biện pháp xử lý và trả lời công dân bằng câu nói vô trách nhiệm “có gì thì kiện lên tòa”. Đó là những gì đang xảy ra ở xã Quảng Trạch (huyện Quảng Xương - Thanh Hóa).
   
Bà Hoàng Thị Thịnh đang trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường
   
  Theo đơn “kêu cứu” gửi báo Tài nguyên & Môi trường, bà Hoàng Thị Thịnh, sinh năm 1971, hiện ở thôn Trạch Câu, Quảng Trạch, Quảng Xương trình bày: Năm 1990, bà kết hôn với ông Đặng Văn Văn người cùng xã, sau khi kết hôn, vợ chồng bà cùng với 2 người em trai đã được bố mẹ chồng phân chia cho mỗi người một khu đất, sau đó vợ chồng bà sống trên mảnh đất được chia với diện tích 709m2, trong đó có 200 m2 đất ở. Đến năm 1994, Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số trích lục là E0224923 với diện tích đất 709m2 mang tên chồng bà là ông Đặng Văn Văn, thôn Trạch Trung, xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương.
   
  Năm 2001, chồng bà Thịnh là ông Đặng Văn Văn đã qua đời. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng mất một mình bà nuôi 2 con nhỏ. Vì vậy, bà đã về nhà mẹ đẻ ở cùng xã để sống nương nhờ, kể từ ngày đó đến nay mảnh đất mang tên ông Đặng Văn Văn để không (vắng chủ). Cũng thời điểm đó, lợi dụng cơ hội ông Đặng Văn nghĩa (là em chồng bà Thịnh) đã xây dựng ngôi nhà cấp 4 trên mảnh đất của mẹ con bà Thịnh, bất chấp sự phản đối của bà. Nên bà đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết.
   
  Đến tháng 3 năm 2014, bà Hoàng Thị Thịnh đã phát hiện ông Đặng Văn Nghĩa đang tiến hành xây dựng nhà kiên cố trái phép trên khu đất của bà. Bà cùng 2 người con đã về can ngăn nhưng không được, ông Nghĩa liên tục chửi bới, xua đuổi và dọa đánh mẹ con bà nếu bà Thịnh không sang tên mảnh đất cho ông Nghĩa.
   
  Sự việc xảy ra, bà Thịnh đã nhiều lần “đội đơn” lên chính quyền địa phương kêu cứu mà vẫn không được giải quyết, bà tiếp tục gửi đơn lên cơ quan cấp huyện xem xét với yêu cầu ông Nghĩa không được làm nhà trên mảnh đất của vợ chồng bà, để khi bà có điều kiện cùng con về xây dựng nhà cửa.
   
  Liên quan đến việc khiếu nại của bà Thịnh, trong thời gian qua, nhân dân xã Quảng Trạch vô cùng bức xúc trước sự việc ông Đặng Văn Nghĩa ngang nhiên xây dựng nhà trái phép ngay trên mảnh đất của bà Hoàng Thị Thịnh đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước sự việc mất đất, bà Thịnh đã nhiều lần báo cáo lên UBND xã, tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp giải quyết dứt điểm. Điều ngạc nhiên đất đang tranh chấp nhưng chính quyền địa phương vẫn làm ngơ để cho hộ gia đình ông Nghĩa xây dựng một ngôi nhà kiên cố trái phép, khiến bà Thịnh mất đất, người dân bất bình trước sự tắc trách của chính quyền địa phương.
   
  Bà Thịnh buồn rầu nói, nhiều lần tôi đã lên chính quyền địa phương trình bày sự việc nhưng ông Chủ tịch xã trả lời “ có đánh nhau thì xã mới về giải quyết, còn làm đơn thì xã cũng không giải quyết” và ông ấy hướng dẫn tôi kiện lên tòa và nói “vì đất tranh chấp nên xã không giải quyết đâu”, tôi chẳng biết làm sao đành gửi đơn lên Thanh tra huyện.
   
  Ngày 2/4 và 22/4/2014, Thanh tra huyện Quảng Xương ra CV số 10 và 11 với nội dung: “Thanh tra huyện đã chuyển đơn của bà Thịnh đến Chủ tịch UBND xã Quảng Trạch để xem xét giải quyết theo nội dung khiếu nại của công dân”. Nhưng đến nay UBND xã vẫn lờ đi cho hộ gia đình ông Nghĩa xây dựng nhà trái phép trên đất của gia đình tôi và không hề có biện pháp giải quyết?.
   
  Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường ông Ngô Tiến Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết:  Việc hộ gia đình ông Nghĩa xây dựng nhà kiên cố trái phép trên đất của bà Thịnh là đúng. Khi PV hỏi ông Nghĩa xây dựng nhà có được UBND xã cấp phép xây dựng không thì ông Tuấn trả lời là “không, vì xã đông dân, hơn nữa bà Thịnh đã về bên ngoại ở nên việc ông Nghĩa xây dựng nhà trái phép chúng tôi hoàn toàn không biết, khi bà Thịnh lên xã báo cáo chúng tôi mới biết và đã hòa giải nhưng không thành nên tôi đã hướng dẫn bà Thịnh kiện lên tòa để được giải quyết”.
   
  Như vậy, sự buông lỏng trách nhiệm và sự tắc trách của chính quyền địa phương, khiến bà Thịnh mất đất, gây bức xúc dư luận trong nhân dân. Rất mong UBND huyện Quảng Xương sớm điều tra, làm rõ những khuất tất trên để đem lại công bằng cho mỗi người dân
   
                                                               Bài & ảnh: Tuyết Trang - Thu Thủy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa): Bỗng dưng mất đất!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO