Quảng Trị với thắng lợi “mục tiêu kép”

Tiến Nhất | 03/01/2021 18:42

(TN&MT) - Với áp lực chung cùng cả nước trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19, thiên tai bão lũ..., 2020 được xem là một trong những năm khó khăn nhất của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, xét tổng thể chung Quảng Trị vẫn đạt được những thành quả đáng kể trên các lĩnh vực KT-XH, mở ra nhiều kỳ vọng phát triển mới cho năm 2021.

Năm 2020, tỉnh Quảng Trị phải chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19 cũng như các đợt mưa lũ lịch sử cuối năm

Thu ngân sách vượt kế hoạch

Ngay từ đầu năm, tỉnh Quảng Trị đã rất quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, cụ thể hóa Nghị quyết số 01 và 02 về các giải pháp điều hành KT-XH của Chính phủ cũng như các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 16/25 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 3,51%, là tỉnh có mức tăng trưởng đứng thứ 23 của cả nước và đứng thứ 4 trong 14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt trên 19.900 tỷ đồng, thu Ngân sách đạt 3.405 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Sản lượng lương thực có hạt đạt 28,9 vạn tấn; năng suất lúa đạt 58,7 tạ/ha cao nhất từ trước đến nay; 57/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới… là những minh chứng cho thấy tinh thần nỗ lực vượt khó của tỉnh Quảng Trị. 

Thiệt hại do thiên tai năm 2020 tại Quảng Trị hơn 4.200 tỷ đồng

Những thành tựu quan trọng của kinh tế Quảng Trị đã khẳng định tính kịp thời và hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp cũng như sự nỗ lực của các ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH. Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nói: “UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực, vận dụng linh hoạt trong thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển sản xuất” để góp phần làm nên những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh”.

“Kết quả như hôm nay cho thấy, kinh tế Quảng Trị đã có một năm thành công, mặc dù không phải tất cả các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điều này thể hiện sự cố gắng, quyết tâm lớn của HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, giảm dần dựa vào khai khoáng, tăng trưởng tín dụng và từng bước chuyển hướng dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo” - ông Đồng nhấn mạnh.

Quảng Trị hiện đang ưu tiên nguồn lực khắc phục những “vết sẹo” để lại của dịch bệnh và thiên tai

“Vững niềm tin chồi lộc ắt nở hoa”

Bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế của tỉnh vẫn còn khó khăn do tác động của dịch bệnh và thiên tai. Tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm còn chậm. Quy mô sản xuất công nghiệp còn nhỏ lẻ, sản phẩm có sức cạnh tranh thấp. Đời sống của người dân, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng bị lũ lụt tàn phá nặng nề…

Trên cơ sở thuận lợi, khó khăn đặt ra, tỉnh nêu cao quyết tâm thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2021: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,5-7%; GRDP bình quân đầu người đạt trên 56,5 triệu đồng; giữ vững chuẩn phổ cập THCS tại 100% xã, phường, thị trấn; tạo việc làm mới cho 11.000 lao động; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 1-1,5%...

Nhiều đơn vị doanh nghiệp cũng đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2020

Theo ông Hà Sỹ Đồng: Mục tiêu quan trọng nhất mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra là đến năm 2025, phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước.

Do đó, nhiệm vụ, giải pháp trước mắt cũng như lâu dài phải nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Trước mắt, địa phương sẽ ưu tiên nguồn lực khắc phục những “vết sẹo” để lại của dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 và thiên tai để phục hồi, phát triển KT-XH.

“Quảng Trị vốn có bài dân ca truyền từ xa xưa “Chớ than phận khó ai ơi, còn da lông mọc, còn chồi nảy cây…”. Cớ gì cứ phải ca mãi bài ca Quảng Trị nghèo khổ mà cần khơi dậy niềm tự hào, kiêu hãnh của người Quảng Trị. Tự hào để tự tin bước lên con đường phía trước. Để hy vọng với niềm tin về một năm 2021 thắng lợi, thành công... “ - ông Đồng chia sẻ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị với thắng lợi “mục tiêu kép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO