Quảng Trị sẽ mở rộng đối tượng được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Tiến Nhất| 17/04/2020 13:33

(TN&MT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị tại cuộc họp với các ngành chức năng về triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới vào ngày 16/4.

Quảng Trị là địa phương chưa ghi nhận có trường hợp nhiễm Covid-19 và là địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp sau 14 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ….

Quảng Trị là địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp sau 14 ngày thực hiện cách ly xã hội

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Trị đã hoàn thành cách ly tập trung cho hơn 2.100 người và còn hơn 2.200 người đang được cách ly. Tỉnh đã thực hiện nghiêm việc triển khai các biện pháp để người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ khoảng cách và tránh tụ tập đông người theo đúng quy định. Các chợ dân sinh, siêu thị vẫn mở để đảm bảo nhu cầu thiết yếu đời sống người dân…

Tuy nhiên, việc thực hiện cách ly xã hội cũng đã tác động đến đời sống của người dân trên địa bàn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp hoạt động đình trệ và có nguy cơ phá sản nếu không được sự hỗ trợ từ Nhà nước. Ngoài các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo chính sách của nhà nước, tỉnh sẽ rà soát hỗ trợ thêm các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, với tinh thần không để một người dân nào bị bỏ rơi.

Trong quá trình thực hiện việc cách ly xã hội, theo đánh giá của cơ quan chức năng vẫn có tình trạng một số bộ phận người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch và cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cũng như tăng cường công tác  tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở…

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Trên cơ sở thảo luận và phân tích các yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng đến lây nhiễm dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã nhận định: Việc thực hiện cách ly xã hội có tác động rất lớn đến lây lan dịch bệnh, đồng thời cần tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly xã hội ở mức độ nới lỏng có lộ trình một số biện pháp. Các giải pháp phải được thực hiện kèm theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 02 của UBND tỉnh cho đến khi hết dịch bệnh.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cho biết địa phương sẽ xem xét cho trở lại hoạt động một số dịch vụ kinh doanh thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân nhưng cũng tuân thủ các quy định về phòng dịch; đối với các hoạt động vui chơi giải trí như: karaoke, matxa, vũ trường, game… tiếp tục ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Tiếp tục duy trì hoạt động tại 3 chốt kiểm tra dịch tại Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Các đơn vị doanh nghiệp đủ điều kiện về phòng dịch sẽ được phép quay trở lại hoạt động nhưng cũng phải tăng cường công tác kiểm dịch hàng ngày cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Tỉnh sẽ lập các đoàn kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Cần phải nhìn nhận rõ, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế xã hội cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh khiến nhiều dự án, hoạt động khởi công phải đình trệ… ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế xã hội mà địa phương đã đề ra.

Trước mắt, UBND tỉnh giao Sở LĐTB&XH phối hợp với Bộ LĐTB&XH cùng các ngành liên quan thực hiện chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ngay trong tháng 4/2020. Tỉnh cũng sẽ có chính sách riêng để hỗ trợ thêm đối với người dân vùng khó khăn, các nhóm đối tượng xã hội yếu thế khác tại địa phương. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự cần tiếp tục được tăng cường, kiên quyết không đế tình trạng tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của người dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị sẽ mở rộng đối tượng được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO