Quảng Trị: Nông dân kêu trời vì cống thoát nước gây úng

17/03/2015 00:00

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân ở 2 xã Vĩnh Tân và Vĩnh Thành của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) bị thiệt hại nhiều diện tích trồng lúa do hoạt động của công trình...

 

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân ở 2 xã Vĩnh Tân và Vĩnh Thành của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) bị thiệt hại nhiều diện tích trồng lúa do hoạt động của công trình cống thoát nước, ngăn mặn Tân Mỹ (gọi tắt là cống Tân Mỹ, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh). Sự việc này đã được phản ánh kéo dài, nhưng người dân chưa nhận được câu trả lời và phương án giải quyết, hỗ trợ thỏa đáng.

Ông Nguyễn Như Nậy (thôn An Du Nam 1, xã Vĩnh Tân) cùng một số nông dân bị thiệt hại bên mảnh ruộng của mình.
Ông Nguyễn Như Nậy (thôn An Du Nam 1, xã Vĩnh Tân) cùng một số nông dân bị thiệt hại bên mảnh ruộng của mình.

Cống thoát nước gây úng ngập

Đã hơn 5 năm nay, 5 ha ruộng canh tác lúa của xã Vĩnh Tân và 3 ha của xã Vĩnh Thành giáp gianh với xã Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh) thường xuyên diễn ra tình trạng ngập úng, mất trắng cả ở vụ Đông Xuân. Điều này gây ra khi cống Tân Mỹ (xã Vĩnh Giang) đóng cửa xả, tích nước. Theo phản ánh của người dân, sự việc này xảy ra thường xuyên nhưng không được xử lý.

Ngày 10/03, ông Nguyễn Như Nậy (77 tuổi, thôn An Du Nam 1, xã Vĩnh Tân) cùng nhiều nông dân khác có mặt tại khu ruộng lúa bị mất trắng do ngập úng khi cống Tân Mỹ tích nước suốt từ tháng 12 âm lịch. Theo ông Nậy, 4 sào ruộng của gia đình ông nằm trong khoảng 4 ha lúa của xã Vĩnh Tân bị ngập úng, hư hỏng thường xuyên do việc tích nước từ cống Tân Mỹ. Và bên cạnh đó, 3 ha lúa của người nông dân xã Vĩnh Thành cũng gánh chịu "thảm họa" tương tự.

Những diện tích lúa bị thiệt hại kể trên đều là ruộng 2 vụ, được canh tác lâu năm, có giấy CNQSDD. "Những diện tích này chúng tôi mới gieo sạ, cấy lại lần 2 vì lần trước cống Tân Mỹ cũng tích nước khiến lúa bị chết. Nông dân chỉ trông vào mấy sào ruộng nhưng mãi thế này thì không biết sống bằng gì"- ông Nguyễn Thế Ba, thôn Tân Trại Thượng, xã Vĩnh Thành bức xúc.

Cống Tân Mỹ đóng cửa xả trong một thời gian dài khiến diện tích lúa của nông dân bị úng ngập.
Cống Tân Mỹ đóng cửa xả trong một thời gian dài khiến diện tích lúa của nông dân bị úng ngập.

Được biết, vào vụ mùa Đông Xuân năm nay có khoảng 7 ha lúa của 20 hộ nông dân ở xã Vĩnh Thành (tập trung ở HTX Tân Trại Thượng) và hàng chục hộ dân ở xã Vĩnh Tân (tập trung ở thôn An Du Nam 1, 2; An Du Đông 1) bị thiệt hại, ảnh hưởng do hoạt động  tích nước của cống Tân Mỹ (xã Vĩnh Giang) trong một thời gian dài.

Sau nhiều lần phản ánh trong các cuộc họp nhưng không được xử lý, nhiều nông dân ở xã Vĩnh Thành đã gửi đơn lên UBND huyện Vĩnh Linh, Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Linh. "Chúng tôi kêu nhiều lắm rồi, mà tiếng nói như đá ném ao bèo, không có tác dụng. Thiệt hại rõ ràng là rất lớn, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng chưa có phương án giải quyết, hỗ trợ", ông Phạm Quang Việt - người bị thiệt hại nặng nhất ở HTX Tân Trại Thượng, xã Vĩnh Thành bày tỏ.

Chưa ghi nhận sự phản ánh?

Được biết, sự việc nói trên đã được người dân ở xã Vĩnh Tân, Vĩnh Thành phản ánh nhiều năm liền với các cấp chính quyền từ xã lên huyện, nhưng chưa nhận được sự phản hồi thỏa đáng nào.

Ông Lê Vỹ - Phó Chủ tịch xã Vĩnh Giang cho rằng, cống Tân Mỹ nằm trên địa bàn xã quản lý có nhiệm vụ thoát úng cho 2 đơn vị lân cận là xã Vĩnh Thành và Vĩnh Tân. Vì Vĩnh Giang là đơn vị cuối nguồn, nước phục vụ sản xuất Đông Xuân thiếu, nên việc đóng cống ngăn nước để phân phối cho ruộng là tất yếu. "Nhưng chúng tôi vẫn tháo ra mỗi khi nhận được phản ánh từ phía đơn vị Vĩnh Tân, Vĩnh Thành; sự việc này năm nào cũng xảy ra, nó thường rồi. Năm nay, chúng tôi chưa nhận được ý kiến gì về việc dâng tích nước gây hư úng lúa, nếu như được đề nghị thì đơn vị Vĩnh Giang sẵn sàng phối hợp với họ để tiêu úng ", ông này nói.

Nhưng thực tế, khi đem vấn đề này ra trao đổi với ông Nguyễn Hải Quang, Phó Chủ tịch xã Vĩnh Tân và ông Lê Thuận Cử, Phó Chủ tịch xã Vĩnh Thành thì 2 ông này đều xác nhận, đã thông tin đến UBND xã Vĩnh Giang nhiều lần về hoạt động của cống thoát nước gây ngập úng. Ngày 06/02/2015, vì quá đau đớn trước mồ hôi công sức bị trôi sông, trôi bể, 20 hộ dân ở HTX Tân Trại Thượng, xã Vĩnh Thành đã viết đơn trình lên UBND huyện Vĩnh Linh, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp& Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Vĩnh Linh đề đạt về khúc mắc của mình.

Diện tích lúa bị thiệt hại, ảnh hưởng ở xã Vĩnh Tân và Vĩnh Thành lên tới khoảng 7 ha.
Diện tích lúa bị thiệt hại, ảnh hưởng ở xã Vĩnh Tân và Vĩnh Thành lên tới khoảng 7 ha.

Nhưng, khi trao đổi với PV trong ngày 10/03, ông Lê Tiến Dũng- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Linh lại cho rằng mình chưa hề nhận được một thông tin nào về tình hình nói trên?! "Tôi chưa nghe thông tin lúa bị ngập úng do việc đóng cống thoát nước, ngăn mặn; người dân cũng chưa gửi đơn, văn bản gì phản ánh về điều này. Vì chưa ghi nhận sự bất hợp lý nên Phòng NN&PTNT vẫn chưa chỉ đạo, phối hợp với 3 xã xây dựng quy chế đóng mở cho cống thoát nước".

Vậy lá đơn trình bày sự việc được 20 hộ dân xã Vĩnh Thành gửi lên lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Linh bị "tắc" ở điểm nào?!

Một thực tế là việc đóng cửa xả cống Tân Mỹ ở xã Vĩnh Giang đã gây ngập úng trên một diện tích ruộng lúa khá lớn ở hai xã Vĩnh Tân và Vĩnh Thành trong nhiều năm liền. Hiện, việc vận hành công trình đã bộc lộ không ít bất cập trong xây dựng, quản lý. Nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc để có thể chấm dứt tình trạng này do chưa ghi nhận được sự phản ánh. Và trong khi đó - thiệt hại người nông dân chân lấm tay bùn vẫn phải gánh chịu.

Bài & ảnh: Hải Tân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Nông dân kêu trời vì cống thoát nước gây úng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO