Quảng Trị: Nhiều diện tích cao su bị gãy đổ do bão số 10

16/09/2017 00:00

(TN&MT) - Huyện Vĩnh Linh là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất do cơn bão số 10 gây ra tại tỉnh Quảng Trị, nên trong chiều 15/9, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch...

 

(TN&MT) - Huyện Vĩnh Linh là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất do cơn bão số 10 gây ra tại tỉnh Quảng Trị, nên trong chiều 15/9, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thiệt hại, động viên người dân các địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

Thống kê ban đầu cho thấy, ở huyện Vĩnh Linh có trên 500ha caosu bị hư hại, trên 300 nhà dân bị tốc mái, gần 120ha hồ tiêu bị ảnh hưởng. Tại thôn Vịnh Mốc, có hơn 40ha caosu bị bão bẻ gãy. Dọc tuyến đường vào thôn là vườn caosu đã thu hoạch, nhưng chỉ sau trận mưa bão, cây bị gãy ngang, tứa mủ.

Trong đó, các địa phương vùng đông huyện Vĩnh Linh như: thị trấn Cửa Tùng, xã Vĩnh Thạch, xã Vĩnh Kim, xã Vĩnh Thái có diện tích hoa màu và cây hồ tiêu, cây caosu bị gãy đổ rất lớn từ 40 – 50%, nhiều vườn cây thiệt hại lên đến 2/3 diện tích cây trồng, đặc biệt hơn 80% diện tích caosu ở xã Vĩnh Thủy cũng gãy đổ, gây hậu quả lớn cho người dân.

Cách đây 4 năm, trận bão năm 2013 đã càn quét qua địa phương này, vườn caosu của ông Nguyễn Văn Quý (xã Vĩnh Thạch) bị thiệt hại nặng. Sau bão, ông Quý cùng những người dân ở địa phương nỗ lực dựng lại cây, đến nay vừa mới "gượng dậy" thì bão tiếp tục gây hư hại. Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, 500ha caosu ở huyện bị hư hại chỉ là cây bị gãy, đổ, số còn lại bị bão quăng quật khiến nghiêng, xiêu vẹo là chưa tính. Nhưng theo kinh nghiệm, dù caosu không bị gãy đổ mà bị tác động thì vài ba năm tới chẳng thể thu hoạch được.

Có mặt tại những vùng hư hại nặng do bão số 10 gây ra trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng lưu ý chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể cần sớm huy động các lực lượng cùng với người dân triển khai ngay các biện pháp khắc phục, dựng lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, nhất là cứu những diện tích hoa màu bị ngập úng và cây công nghiệp bị hư hại. Bên cạnh đó, các địa phương và người dân cần theo dõi dự báo thời tiết để có sự chủ động ứng phó với tình hình mưa bão có khả năng xảy ra từ nay cho đến cuối năm.

Tiến Nhất

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Nhiều diện tích cao su bị gãy đổ do bão số 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO