Quảng Trị: Người dân đội mưa đến với phiên chợ đình mỗi năm chỉ họp một lần

Tiến  Nhất| 27/01/2020 12:54

(TN&MT) - Đã có lịch sử hàng trăm năm nay, cứ đêm mùng 2 Tết kéo dài đến sáng mùng 3 Tết, phiên chợ đình Bích La (xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) lại họp phiên thu hút hàng ngàn người tham gia. Người dân đi chợ để cầu mưa thuận gió hòa, cầu may mắn. Đặc biệt mỗi người khi ra về đều mua những cành lộc hoặc bật lửa, muối trắng để lấy may đầu xuân.

Cùng với lịch sử hơn 500 năm của làng Bích La, lễ hội truyền thống chợ đình Bích La có từ hàng trăm năm nước, xuất phát từ cõi lòng tâm linh mong cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân làng làm ăn phát đạt và thịnh vượng của các tộc họ làng Bích La.

Lễ hội diễn ra là nơi người dân thường tập trung để cầu mong sự may mắn, thuận lợi trong công việc, cuộc sống, học hành vào năm mới.

Tại phiên chợ có các nghi lễ cầu an, nghi lễ gọi thần Kim Quy. Từ dưới hồ nước sát đình, thần Kim Quy nổi lên trong sự chờ đón của các tộc họ và hàng nghìn du khách. Thần Kim Quy là dấu hiệu cho một năm thuận lợi, mùa màng bội thu, con cái, gia đình hạnh phúc, thuận hòa.

Bên cạnh đó, trong không gian lễ hội còn có các trò chơi dân gian, chương trình ca nhạc đón xuân. Người dân địa phương còn mang đến chợ các sản vật của địa phương như cành chè, cây thần tài, gói muối, ngọn trầu cau… để bán lấy lộc cho du khách thập phương.

Lễ hội chợ đình Bích La năm nay dù diễn ra trong thời tiết có mưa và gió lạnh nhưng vẫn thu hút được nhiều người bởi không khí vui tươi, phấn khởi hơn bởi những thành quả to lớn mà người dân đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa; đời sống người dân ngày được nâng cao, bộ mặt làng quê khởi sắc.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ hội chợ đình Bích La ở Quảng Trị:

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Người dân đội mưa đến với phiên chợ đình mỗi năm chỉ họp một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO