Quảng Trị miệt mài phòng chống đại dịch

Tiến Nhất| 09/01/2021 08:42

(TN&MT) - Hơn 4 tháng qua, khi nhiều người dân Quảng Trị đã trút được phần nào nỗi lo về Covid-19 và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng trên địa bàn vẫn miệt mài với “cuộc chiến” phòng, chống đại dịch với tinh thần luôn cảnh giác cao độ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại khu vực biên giới

Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh

Sau thời gian không ghi nhận thêm các ca lây nhiễm trong cộng đồng, Quảng Trị hiện đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và trong nước cơ bản ổn định, tuy nhiên trên thế giới dịch bệnh này vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là nguy cơ lây lan chủng mới của Covid-19 từ các nước Châu Âu.

Đặc biệt là trong mùa Đông Xuân và dịp Tết Nguyên đán, sẽ có nhiều người dân về quê, cũng là dịp diễn ra nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người, nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 là rất lớn nếu không quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế Quảng Trị vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; kiểm tra việc tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, tại nước bạn Lào hiện có khoảng 100.000 người Việt đang sinh sống và làm việc. Dự báo trong dịp Tết Nguyên đán, lượng kiều bào về quê đón tết sẽ tăng đột biến và lưu lượng qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay từ 1.000 - 1.500 lượt người/ngày. Chính vì vậy, sẽ gia tăng áp lực cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra y tế, tổ chức cách ly tập trung.

Dự báo trong dịp Tết Nguyên đán, lượng kiều bào về quê đón tết sẽ tăng đột biến và lưu lượng qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 300 lượt phương tiện và khoảng 50 - 100 người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Đối với người nhập cảnh, ngành y tế sẽ tiến hành khai báo y tế điện tử và đo thân nhiệt, đồng thời, giám sát các triệu chứng cũng như thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, Biên phòng Quảng Trị đã tăng cường lực lượng, xây dựng 117 chốt kiểm soát trên suốt tuyến biên giới trên bộ. Tuy nhiên, công tác kiểm soát đang đối mặt với nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, tuyến biên giới quá dài với 179 km.

Bảo vệ thành quả phòng, chống dịch

Hiện nay, Quảng Trị có các khu cách ly do tỉnh quản lý và mỗi địa phương cấp huyện đều có 1 khu cách ly tập trung năng lực phục vụ khoảng 100 người/cơ sở. Trước dự báo lượng kiều bào về quê trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng cao, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng các phương án tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất, thu phí để đón tiếp kiều bào. Đồng thời, xây dựng phương án đưa kiều bào là công dân tỉnh Thừa Thiên - Huế về địa phương này cách ly.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng khẳng định, một trong những lý do giúp Quảng Trị không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng trong những tháng gần đây là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng giúp dân phòng, chống Covid-19. Nhờ đó ,đã góp phần quan trọng, nối dài những ngày tháng bình yên cho người dân Quảng Trị trong “cuộc chiến” cam go với đại dịch có quy mô toàn cầu.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được Quảng Trị tập trung tăng cao điểm vào những ngày cuối năm, lễ tết

Cũng theo ông Đồng, không phải vì kiểm soát được dịch bệnh mà cho phép các ngành chức năng có tâm lý chủ quan, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể vận động người dân có người thân ở nước ngoài chủ động thông tin cho người thân của mình tuyệt đối không nhập cảnh trái phép; phát động nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm nhập cảnh trái phép. Thực hiện nghiêm các quy định về cách ly và quản lý y tế đối với người được cách ly sau khi hết thời hạn cách ly tập trung…

“Các ngành chức năng phải luôn đề cao cảnh giác, tập trung cao độ trước nguy cơ có thể xảy ra dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh… quyết tâm bảo vệ thành quả phòng chống dịch để người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán lành mạnh, an toàn”. – ông Hà Sỹ Đồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị miệt mài phòng chống đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO