Quảng Trị lan tỏa tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Tiến Nhất| 07/02/2020 22:50

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch do virus corona, những ngày qua lực lượng Biên phòng Quảng Trị tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại khu vực cửa khẩu, đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân đeo khẩu trang đảm bảo tiêu chuẩn, tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh... với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Quảng Trị đã tạm thời đóng cửa các cửa khẩu phụ dọc tuyến biên giới Việt – Lào

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 4 cửa khẩu phụ dọc tuyến biên giới Việt – Lào, thuộc địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông. Đây là nơi thường xuyên có các hoạt động qua lại xuyên biên giới. Điều đáng lo ngại là ở các cửa khẩu phụ này không có hệ thống kiểm dịch. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh corona xâm nhập từ nước ngoài vào tỉnh Quảng Trị là khá cao. Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở tình hình thực tế, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quyết định tạm thời đóng cửa các cửa khẩu phụ dọc tuyến biên giới Việt – Lào.

Theo thẩm quyền, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tạm thời đóng cửa 4 cửa khẩu phụ trong 12 giờ, sau đó gia hạn thêm 12 giờ tiếp theo. Việc gia hạn sẽ tiếp tục cho đến khi dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra không còn là mối lo ngại. Trong thời gian này, các hoạt động qua lại biên giới buộc phải tạm dừng.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai kế hoạch  phòng, chống dịch bệnh corona; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên khu vực biên giới, biển đảo của tỉnh. Theo đó, Bộ đội Biên phòng tăng cường lực lượng, phương tiện và quân y từ tuyến sau lên tuyến trước để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu. Tạm dừng làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách Trung Quốc vào Việt Nam.

Lực lượng Biên phòng Quảng Trị tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến biên giới Việt – Lào

Các đơn vị trên hai tuyến biên giới, biển - đảo của tỉnh tăng cường bám, nắm địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở khu vực biên giới nhận thức đầy đủ mức độ nguy hiểm cũng như cách phòng, chống dịch bệnh corona…

Trước đó, ngày 6/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tỉnh Quảng Trị đã triển khai diễn tập thực hành xử trí tình huống, khi phát hiện trường hợp nghi mắc bệnh nhập cảnh vào Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Đây được cho là cuộc diễn tập liên quan đến ngành y tế lớn chưa từng có tại địa phương, với đông đảo cán bộ nhân viên, thiết bị y tế được huy động. Cuộc diễn tập kéo dài liên tục trong 5 tiếng đồng hồ với 2 địa điểm chính cách xa nhau hơn 70km.

Tuyên truyền cho người dân sống về tính chất phức tạp và sự nguy hiểm của dịch corona

Tỉnh Quảng Trị hiện đã đưa ra nhiều kịch bản ứng phó với dịch viêm phổi do virus corona, đồng thời thành lập các bộ phận kiểm dịch dịch bệnh quốc tế tại hai cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, La Lay và cảng biển Cửa Việt. Tỉnh đã huy động lực lượng, tăng cường hoá chất khử khuẩn hàng hoá nhập khẩu… Tính đến thời điểm này, công tác phòng chống dịch bệnh tại Quảng Trị đang được kiểm soát chặt chẽ và hiện chưa ghi nhận có ca bệnh nào.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị lan tỏa tinh thần “chống dịch như chống giặc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO