Quảng Trị kiên quyết không để xảy ra cháy rừng quy mô lớn trong mùa khô

18/04/2018 22:40

(TN&MT) -   “Với diễn biến thời tiết khắc nghiệt, diện tích rừng lớn cũng như tập quán canh tác lạc hậu của người dân ở một số nơi thì nguy cơ cháy rừng có thể...

 

(TN&MT) -   “Với diễn biến thời tiết khắc nghiệt, diện tích rừng lớn cũng như tập quán canh tác lạc hậu của người dân ở một số nơi thì nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ trong công tác bảo vệ, PCCCR, hạn chế tối đa số vụ hỏa hạn có thể xảy ra…” - Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.

Ngày 18/4, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra công tác bảo vệ, chăm sóc và phòng chống cháy rừng trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị).

Huyện Hướng Hóa có diện tích tự nhiên 115.235,71 ha, trong đó diện tích đất có rừng là 51.207 ha. Số diện tích rừng kể trên do các đơn vị quản lý gồm Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông quản lý 9.829,2 ha, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa quản lý 21.971 ha, rừng cộng đồng và hộ gia đình đã được giao 7.709 ha, các đơn vị lực lượng vũ trang quản lý 1.992 ha, rừng tự nhiên được UBND các xã quản lý 7.889 ha, rừng trồng của hộ gia đình 1.814 ha.

Anh 2 (27)
Ông Hà Sỹ Đồng cùng các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác bảo vệ,PCCCR tại huyện miền núi Hướng Hóa

Để đảm bảo công tác bảo vệ rừng, huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quản lý nương rẫy và nhiều biện pháp nhằm hạn chế đến mức tối đa tình hình cháy rừng và những thiệt hại khác do cháy rừng gây ra. Từ đó, vốn rừng trên địa bàn huyện Hướng Hóa được duy trì và phát triển bền vững, kinh tế rừng ngày càng phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Đối với công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), huyện Hướng Hóa thường xuyên xây dựng các phương án PCCCR mang tính dài hạn, ngắn hạn, đồng thời bố trí đủ lực lượng, phương tiện, máy móc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tận các thôn, bản. Lực lượng kiểm lâm đã phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; tổ chức trực PCCCR tại các đơn vị 24/24 giờ vào các ngày cao điểm nắng nóng. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tăng cường phối kết hợp trong công tác bảo vệ rừng, chủ động PCCCR nên nhiều năm không để xảy ra cháy rừng lớn, giảm thiểu đáng kể thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Theo dự báo, trong mùa khô năm 2018, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, diện tích rừng lớn, tập quán canh tác lạc hậu của người dân địa phương vẫn còn duy trì ở một số nơi, dự báo vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng. Chính vì vậy, huyện Hướng Hóa đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm PCCCR có hiệu quả.

Đồng thời, kiến nghị cần tiếp tục có những giải pháp mang tính bền vững như tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để giao rừng cho cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng bảo vệ. Kêu gọi các dự án đầu tư, các chương trình bảo vệ và phát triển rừng. Bố trí nguồn kinh phí trồng rừng, phục hồi rừng, làm giàu rừng và kinh phí bảo vệ để khuyến khích người dân nhận rừng bảo vệ. Đề nghị UBND tỉnh bố trí ngân sách cho UBND các xã để thực hiện Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 8/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng.

Anh 5 (8)
Bước vào mùa khô 2018, nhiều diện tích rừng tại Quảng Trị có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn nếu không được lên phương án PCCCR và bảo vệ rừng

Tại chuyến kiểm tra, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Công tác bảo vệ, chăm sóc rừng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng mà địa phương đặc biệt quan tâm. Vì thế, thời gian tới, huyện Hướng Hóa cần triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý đất rừng, rà soát, tính toán, giao lại một phần diện tích, cấp đất sản xuất cho người dân và phục vụ cho việc triển khai các dự án sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục giao rừng cho cộng đồng và hộ gia đình quản lý và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật bảo vệ, chăm sóc rừng.

Đồng thời, lực lượng kiểm lâm, lực lượng phòng cháy chữa cháy đặc biệt các chốt bảo vệ rừng cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện hoả hoạn xảy ra trong mùa khô này để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng đối với nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn trong mùa khô năm nay; cần rà soát lại các phương án phòng cháy chữa cháy, nắm bắt địa hình, thường xuyên liên hệ với các chủ rừng để phát hiện sớm các nguy cơ cháy rừng; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ, khai thác rừng. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị kiên quyết không để xảy ra cháy rừng quy mô lớn trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO