Quảng Trị kiến nghị hỗ trợ các dự án, công trình trọng điểm về giao thông vận tải

Tiến Nhất| 14/05/2020 23:47

(TN&MT) - Ngày 14/5, Bộ Giao thông Vận tải có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các kiến nghị đề xuất các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cho biết: Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ còn 1 điểm chưa thực hiện được. UBND tỉnh phấn đấu sẽ thực hiện xong trong tháng 5 này để bàn giao cho đơn vị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về những  kiến nghị đề xuất các dự án trên địa bàn tỉnh này

Giao thông là hạ tầng quan trọng, phục vụ đắc lực cho sự phát triển, vì vậy ông Hà Sỹ Đồng kiến nghị với Bộ Giao thông và Vận tải cho phép tỉnh Quảng Trị chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà từ hình thức PPP sang đầu tư công; cho phép tỉnh Quảng Trị sử dụng nguồn vốn còn lại của dự án VRAMP để đầu tư nâng cấp quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1. Đối với đoạn tuyến quốc lộ 15D từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34km, tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Giao thông và Vận tải chấp thuận đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Ông Hà Sỹ Đồng cũng cho biết: Quảng Trị hiện đang xây dựng cung đường Thống Nhất tại di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải với chiều dài 11km, rất mong Bộ Giao thông và Vận tải ủng hộ chủ trương thực hiện và xem xét hỗ trợ cho tỉnh kinh phí để thực hiện. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ chấp thuận chủ trương xã hội hóa để nâng cấp ga Đông Hà và sớm bố trí vốn để triển khai nạo vét luồng và đầu tư kéo dài đê chắn cát Cửa Việt nhằm tránh bồi lấp, đảm bảo luồng hàng hải được khai thác ổn định lâu dài.

Quảng Trị đang tập trung thực hiện các dự án giao thông vận tải để phục vụ cho hướng phát triển sắp tới của tỉnh

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng: Trong những năm qua Bộ đã ưu tiên nguồn lực cho tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bởi đây là mảnh đất từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh. Hiện Quảng Trị là tỉnh vẫn còn quốc lộ 1A đi vào trung tâm thành phố, tuyến tránh phía Đông vừa giúp tiết giảm giao thông của thành phố, vừa thực hiện mục tiêu giãn dân và phát triển đô thị Đông Hà, vì vậy Bộ hoàn toàn đồng ý với chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư và yêu cầu UBND tỉnh sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện.

Đối với quốc lộ 9 từ Cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1, theo quy định hiện nay không thể sử dụng nguồn vốn dư của dự án VRAMP mà tỉnh nên đưa vào đầu tư công trung hạn thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông và Vận tải sẽ có tính khả thi cao hơn. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, việc xây dựng quốc lộ 15D đã được đưa vào đầu tư công trung hạn, Bộ hoàn toàn ủng hộ để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh; nếu vốn xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn dư tỉnh nên xin chủ trương sử dụng nguồn vốn này để đầu tư.

Với kiến nghị xin chủ trương nâng cấp ga Đông Hà và bố trí vốn nạo vét cảng Cửa Việt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ hoàn toàn đồng ý và ủng hộ chủ trương này nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ cho sự phát

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị kiến nghị hỗ trợ các dự án, công trình trọng điểm về giao thông vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO