Quảng Trị: Kiểm tra chất lượng môi trường nước ở vùng có nhiều người ung thư

24/05/2017 00:00

(TN&MT)- UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo Sở TNMT tỉnh và UBND huyện Gio Linh kiểm tra việc cấp phép khai thác titan, việc thực hiện khai thác titan trên địa bàn đông Gio Linh để chấn chỉnh, xử lý vi phạm.

Việc khai thác titan ở Quảng Trị gây ô nhiễm nguồn nước ngầm
Việc khai thác titan ở Quảng Trị gây ô nhiễm nguồn nước ngầm

Huyện Gio Linh hiện có từ 85% -100% số hộ dân dùng nước giếng khoan, giếng đào; thực trạng nguồn nước ở một số nơi có nguy cơ xâm nhập mặn và nhiễm chất gây ung thư. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân, nhất là các xã ven biển sử dụng giếng khoan, việc khai thác titan ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và chất lượng nguồn nước ngầm.

Theo UBND huyện Gio Linh, thôn Lâm Xuân có khoảng 400 hộ dân sinh sống, làm nghề nông, chỉ trong năm 2014 và 2015 đã có đến 50 người chết vì bệnh ung thư. Những năm về trước, thôn này cũng có những trường hợp tử vong vì nhiều căn bệnh hiểm nghèo nhưng 2 năm trở lại đây, người dân Lâm Xuân hoang mang tột độ khi phải liên tục chứng kiến nhiều trường hợp chết vì ung thư.

Vì thế, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh và UBND huyện Gio Linh kiểm tra việc cấp phép khai thác titan, việc thực hiện khai thác titan trên địa bàn đông Gio Linh để chấn chỉnh, xử lý vi phạm nếu có, khắc phục tình trạng cấp phép không qua tổ chức đấu mỏ, chuyển nhượng, mua bán quyền khai thác titan sai quy định.

Đồng thời phải tiến hành kiểm tra chất lượng môi trường và nguồn nước ngầm của huyện Gio Linh, đặc biệt phải khoanh vùng có bị ảnh hưởng.

Được biết, HĐND tỉnh có được chỉ đạo trên là từ phản ánh, kiến nghị của hai công dân Nguyễn Chí Dũng và Nguyễn Xuyến (TP. Đông Hà).

Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Kiểm tra chất lượng môi trường nước ở vùng có nhiều người ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO