Quảng Trị: Kiểm tra các công trình biển báo, cột mốc khu vực biên giới Việt Nam - Lào

14/09/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 13/9, đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Biên giới – Cắm mốc tỉnh Quảng...

 

(TN&MT) - Ngày 13/9, đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Biên giới – Cắm mốc tỉnh Quảng Trị cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã đi kiểm tra các công trình biển báo, cột mốc khu vực biên giới Việt Nam - Lào.

Đoàn kiểm tra biển bảo vành đai biên giới trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Quảng Trị
Đoàn kiểm tra biển bảo vành đai biên giới trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Trước đây, hệ thống biển báo trong khu vực biên giới đất liền tỉnh Quảng Trị được đầu tư xây dựng gồm 40 biển báo "Khu vực biên giới" và 40 biển báo "Vành đai biên giới". Tuy nhiên hiện nay, do quá trình xây dựng các công trình như đường Quốc lộ, đường tuần tra, đường ra biên giới... nên có nhiều vị trí biển báo không còn phù hợp, có nơi cần lắp đặt thêm. Bên cạnh đó, do sự tác động của thiên nhiên nên một số biển báo đã bị hư hỏng, cần phải sửa chữa, thay mới.

Vì vậy, tỉnh Quảng Trị đã và đang tiến hành lắp đặt, thay thế các biển báo theo mẫu thống nhất bằng tôn dày 1,5mm; cột biển bằng kim loại, đường kính 10cm, dày 2mm. Kích thước biển báo, chữ viết trên biển báo thực hiện thống nhất theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Đoàn thăm  và làm việc với Đồn Biên phòng Sa Trầm (BĐBP Quảng Trị)
Đoàn thăm và làm việc với Đồn Biên phòng Sa Trầm (BĐBP Quảng Trị)

Được biết, thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai cắm đồng loạt các biển báo "Khu vực biên giới" và "Vành đai biên giới" theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh 80 biển báo, trong đó có 18 biển báo "Khu vực biên giới" và 62 biển báo "Vành đai biên giới".

Tại chuyến kiểm tra công tác lắp đặt các biển báo khu vực biên giới, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng: Các công trình biển báo Khu vực Biên giới và biển báo Vành đai Biên giới của tỉnh Quảng Trị nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản Quản lý Nhà nước về Biên giới quốc gia cũng như công tác Quản lý bảo vệ Biên giới của BĐBP, xây dựng khu vực Biên giới đất liền vững mạnh về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh vì thế các đơn vị cần phối hợp tốt với người dân, chính quyền các địa phương có kế hoạch tuần tra, kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hiện trạng các công trình, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm gây hư hại đến các công trình khu vực biên giới…

Đoàn tặng quà cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào
Đoàn tặng quà cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào

Trong chương trình công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã đến thăm, làm việc tại các đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Tại các nơi đến, Ban Chỉ huy các đồn biên phòng đã báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ tuyến biên giới do đồn phụ trách. Đặc biệt, các đồn đã nêu một số vấn đề nổi bật trong thời gian qua, như: hoạt động phòng-chống vượt biên trái phép, mua bán ma túy trái phép; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội; kế hoạch tăng cường tuần tra, kết nghĩa bản - bản với các địa phương thuộc nước bạn Lào, kế hoạch kiểm soát bảo vệ khu vực biên giới trong thời gian tới…

Đoàn kiểm tra tại khu vực cột mốc biên giới 607 tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị
Đoàn kiểm tra tại khu vực cột mốc biên giới 607 tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Phát biểu tại những nơi đến thăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng ghi nhận những kết quả mà các đơn vị đã phấn đấu thực hiện trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu các đơn vị cần siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát, đề cao cảnh giác, xây dựng kế hoạch chi tiết trên nhiều lĩnh vực nhằm đảm bảo an ninh biên giới, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường phối hợp với lực lượng quân sự, công an và chính quyền địa phương để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép, vượt biên; kiểm soát chặt chẽ các vấn đề liên quan đến di cư tự do, kết hôn ngoài giá thú; phát huy hiệu quả trong phong trào kết nghĩa bản – bản khu vực biên giới Việt Nam – Lào; tiếp tục làm tốt công tác vận động quần chúng, tạo mối quan hệ máu thịt với nhân dân trên khu vực biên giới, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Dịp này, đoàn công tác gửi đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào những phần quà ý nghĩa và mong muốn cán bộ, chiến sĩ khắc phục những khó khăn vì sự bình yên của đất nước.

Đoàn kiểm tra tại khu vực cửa khẩu phụ Cóc-A Xóc trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào
Đoàn kiểm tra tại khu vực cửa khẩu phụ Cóc-A Xóc trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào

Tỉnh Quảng Trị có chung đường biên giới với hai tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) với chiều dài gần 180 km. Bên cạnh đó, Quảng Trị cùng với hai tỉnh Savannakhet và Salavan tiến hành công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới với tổng số 68 cột mốc với 62 vị trí; đồng thời trên đường biên giới các tỉnh đã cắm bổ sung hơn 35 cọc dấu phụ nhằm làm rõ đường biên giới ở những nơi có địa hình đặc trưng.

Trong những năm qua, ba tỉnh Quảng Trị, Savanakhet và Salavan đã đoàn kết, hợp tác chặt chẽ để quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc cũng như những tình hình trên tuyến biên giới chung. Qua đó, nhằm đảm bảo, giữ vững ổn định, giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ an ninh trật tự trên tuyến biên giới được hiệu quả góp phần xây dựng biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hữu nghị.

Tiến Nhất

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Kiểm tra các công trình biển báo, cột mốc khu vực biên giới Việt Nam - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO