Quảng Trị: Hàng ngàn du khách tham dự lễ hội chợ đình chỉ họp một năm một lần

18/02/2018 13:19

(TN&MT) - Đêm mồng 2, rạng sáng mồng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất (18/2), hàng nghìn du khách đã đổ về thôn Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị để...

 

(TN&MT) - Đêm mồng 2, rạng sáng mồng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất (18/2), hàng nghìn du khách đã đổ về thôn Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị để tham dự lễ hội chợ đình. Đây là phiên chợ quê đặc biệt chỉ họp duy nhất một lần trong năm vào lúc nửa đêm. Du khách đến với lễ hội chợ đình Bích La vừa xem hội, vừa cầu may và mua một vài thứ ở chợ với quan niệm đem lộc về nhà.
 

1 (2)


Hằng năm, lễ hội chợ đình Bích La thu hút khoảng 20.000 lượt khách tham dự, năm nay do thời tiết thuận lợi nên ước tính số lượng khách đến du xuân tại đây tăng hơn mọi năm. Phiên chợ đình Bích La mang dáng dấp của phiên chợ quê với các mặt hàng chủ yếu là nông sản do người dân địa phương trồng. Điều đặc biệt của phiên chợ này là mỗi năm chỉ họp duy nhất một lần vào dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, du khách có thể tìm mua ở chợ các đồ vật được xem là may mắn theo quan niệm của dân gian như muối, trầu cau, cành lộc, tò he, vòng đeo tay…
 

12


Xung quanh khuôn viên đình có các ông đồ khăn áo chỉnh tề ngồi mài mực cho chữ. Tại đây, các mặt hàng được trao đổi theo cách thuận mua vừa bán, người mua ít khi trả giá mà người bán cũng không hô giá cao hoặc chặt chém. Chị Lê Thị Ngọc Bích, du khách tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cho biết, năm nay chị đi chợ đình Bích La sớm hơn để cảm nhận không khí chợ quê có truyền thống từ lâu đời, mua lộc đầu năm và cầu cho năm mới sẽ may mắn và an yên.
 

11


Khác với những chợ quê khác thì ở đây thu hút hàng ngàn người đến đây cùng du xuân. Phiên chợ này rất đặc biệt là mỗi năm cứ vào tối mồng 2, rạng sáng mồng 3 thì phiên chợ này được mở và duy nhất một lần trong năm. Lúc về mỗi người đều không quên mua cho mình một cái lộc để đem về nhà.

Lễ hội truyền thống chợ đình Bích La xuất phát từ tâm nguyện của người dân cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân làng làm ăn phát đạt và thịnh vượng. Mỗi người đến đây đều mong muốn mua được nhiều phúc lộc và xua đi những điều không may trong năm mới.
 

4


Lễ hội chợ đình Bích La gồm 2 phần là phần lễ nghi và phần hội chợ. Vào thời khắc đã định, người dân sẽ tổ chức nghi lễ tôn nghiêm gọi thần Kim Quy. Theo tục lệ xưa, cứ đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3 tết, người dân tập trung trước đình Bích La, đánh trống khua chiêng thật lớn để gọi rùa vàng nổi lên, ban phát lộc và chứng giám lời cầu nguyện một năm mới an lành. Từ dưới hồ nước sát đình, thần Kim Quy nổi lên trong sự chờ đón của các tộc họ và hàng nghìn du khách. Thần Kim Quy là dấu hiệu cho một năm thuận lợi, mùa màng bội thu, con cái, gia đình hạnh phúc, thuận hòa.
 

6


Ông Võ Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị cho biết: “lễ hội truyền thống chợ đình Bích La được giữ gìn cho đến ngày nay và ngày càng được mở rộng về quy mô, lượng du khách đến với lễ hội ngày càng đông hơn.

Năm nay, lễ hội chợ đình Bích La của chúng tôi làm khác hơn, ở trong khuôn viên lễ hội sẽ không cho buôn bán để du khách đến đây được viếng hương bảo đảm hơn. Năm nay theo truyền tục của địa phương thì lễ hội thần kim quy sẽ làm vào 5 giờ sáng ngày mồng 3 Tết. Do thời tiết thuận lợi nên lượng du khách về đông hơn so với mọi năm và bằng gấp đôi năm ngoái”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hàng ngàn du khách tham dự lễ hội chợ đình chỉ họp một năm một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO