Quảng Trị: Gần 400ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh

08/05/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/4, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị thông tin, tỉnh Quảng Trị đang xuất hiện bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu, thiệt hại đến 10 tỷ đồng.

Hồ tiêu nhiễm bệnh khiến người dân thiệt hại hàng chục triệu đồng mỗi năm
Hồ tiêu nhiễm bệnh khiến người dân thiệt hại hàng chục triệu đồng mỗi năm

Theo đó, bệnh xuất hiện ở nhiều địa phương như huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ với tổng diện tích 370ha, tăng gần 200ha so với năm 2016. Chỉ tính riêng xã Gio An (Gio Linh) đã có khoảng 8.000 gốc tiêu bị nhiễm bệnh và chết.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, bệnh chủ yếu phát sinh và lây lan ở các vườn tiêu ẩm ướt, hệ thống thoát nước kém, bón phân không cân đối.

Tại các vườn tiêu bị bệnh, ban đầu các chóp rễ chuyển biến từ màu nâu nhạt sau sang nâu đen, mép lá hơi co lại rồi chuyển màu vàng trước khi rụng, dây thân tiêu bị thâm đen. Cây tiêu héo rất nhanh, từ khi thấy triệu chứng lá bắt đầu héo đến khi cây chết chỉ sau 1- 2 tuần, các thân dây chính vẫn bám trên trụ.

Với giá tiêu như hiện nay, nếu không bị nhiễm bệnh chết nhanh thì mỗi ha có thể cho thu nhập từ 350- 400 triệu đồng. Nhưng tiêu bỗng nhiên chết hàng loạt khiến nhiều hộ mất đi nguồn thu không dưới 50 triệu đồng/năm.

Trước tình trạng trên, ngành nông nghiệp Quảng Trị đã tích cực triển khai biện pháp phòng chống bệnh cũng như hạn chế tốc độ lây lan. Nhiều cán bộ kỹ thuật được cử về địa phương hướng dẫn người dân xử lý thuốc cây tiêu chết do nhiễm bệnh.

Ông Trần Minh Tuấn- Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị cho biết, Chi cục đã hướng dẫn các hộ trồng hồ tiêu những biện pháp kỹ thuật như phun thuốc, đào rãnh thoát nước, xử lý tiêu chết, tiêu hủy, làm đất, rải vôi... để xử lý triệt để mầm bệnh.

Bên cạnh đó, các lớp tập huấn, xây dựng và chuyển giao mô hình trồng tiêu bền vững được triển khai để người dân học tập và áp dụng.

Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Gần 400ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO