Quảng Trị: Đối thoại với các doanh nghiệp trong lĩnh vực TN&MT

26/06/2018 21:40

(TN&MT) - Nhằm nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Quảng Trị trong liên hệ, giải quyết công việc liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT); góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; ngày 26/6, Sở TN&MT Quảng Trị đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp trong lĩnh vực TN&MT năm 2018.

tri 1
Ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị giải trình, làm rõ các câu hỏi của doanh nghiệp

Buổi đối thoại diễn ra dưới sự chủ trì của các Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị: ông Nguyễn Thế Hiếu và ông Nguyễn Hữu Nam. Đến dự còn có hơn 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng các phòng ban chuyên môn liên quan đến lĩnh vực TN&MT.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị cho biết: Buổi đối thoại hôm nay là cơ hội để các doanh nghiệp đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Sở TN&MT về những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải để từ đó tìm ra nguyên nhân, hướng giải quyết nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư và phát triển.

Thông qua chương trình này, lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Trị mong muốn nắm bắt được các vấn đề còn tồn tại của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh trong liên hệ, giải quyết công việc liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Để từ đó giải quyết thực chất, dứt điểm các khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Dịp này, đại diện các doanh nghiệp tham gia đối thoại đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập về ô nhiễm môi trường hiện nay đang gia tăng về quy mô và cường độ. Việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp đang còn gặp nhiều khó khăn và cần sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban ngành và cộng đồng.

Việc chồng lấn, tranh chấp đất đai giữa doanh nghiệp với các địa phương gây khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Kiến nghị tăng thời hạn cho thuê đất cho các doanh nghiệp để mở rộng hướng sản xuất. Kiến nghị về khung tính thuế tài nguyên trong lĩnh vực khai thác cát sỏi còn bất cập, làm ảnh hưởng đến giá cả thị trường và đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp.

tri 2
Hơn 40 doanh nghiệp tham dự tại buổi đối thoại với lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Trị

Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề: Đất đã được cấp quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không cần đăng ký hợp động cho thuê đất theo quy định 5 năm/lần. Thắc mắc cần giải thích về các quy định, tiêu chuẩn trong hoạt động có thể gây ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ bờ biển. Cách phân biệt và quy định về khung tính giá đối với nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp. Kiến nghị đầu tư nhà máy xử lý nước thải tại các khu công nghiệp trên địa bàn…

Đề nghị xem xét miễn giảm thủ tục về giám sát môi trường theo Thông tư mới nhất đối với những doanh nghiệp trước đây đã có thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường… Các đại biểu cho rằng, cần phải có một khung chính sách và cách tiếp cận mới về môi trường, vì chính môi trường sẽ quyết định yếu tố phát triển bền vững, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, cũng như tham gia hội nhập quốc tế.

Tất cả các kiến nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp trong buổi đối thoại đã được lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Trị ghi nhận, giải đáp trực tiếp tại hội nghị; đồng thời sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Trị tìm cách giải quyết, khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Trị nhấn mạnh: Ngoài việc giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cơ quan quản lý về môi trường sẽ lắng nghe ý kiến phản hồi từ thực tiễn, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch, tạo lập môi trường thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Đối thoại với các doanh nghiệp trong lĩnh vực TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO