Quảng Trị: Địa đạo Vịnh Mốc, làng hầm Vĩnh Linh trở thành di tích quốc gia đặc biệt

07/01/2015 00:00

(TN&MT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định nâng di tích địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh thành di tích quốc gia đặc biệt.

(TN&MT) - Thông tin từ Trung tâm bảo tồn di tích và danh thắng Quảng Trị cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định nâng di tích địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh thành di tích quốc gia đặc biệt.
   
Công trình địa đạo Vịnh Mốc cùng hệ thống làng hầm Vĩnh Linh đã chính thức là di tích quốc gia đặc biệt
   
  Vào giai đoạn 1964 - 1965, khi tình hình vùng phi quân sự diễn biến phức tạp, chiến sự xảy ra ác liệt. Để phục vụ nhu cầu trú ẩn, chiến đấu một cách an toàn cho nhân dân vùng giới tuyến Vĩnh Linh, hệ thống địa đạo đã ra đời. Tính đến cuối năm 1968, 70 làng của 15 xã, thị trấn ở Vĩnh Linh đều có địa đạo với 114 địa đạo lớn nhỏ, có tổng chiều dài đường hầm hơn 40km. Trong đó, tiêu biểu, quy mô lớn có làng hầm địa đạo Vịnh Mốc…
   
Địa đạo Vịnh Mốc là  1 trong 13 di tích khác trên cả nước vừa được Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt
   
  Công trình địa đạo đã giúp quân và dân Vĩnh Linh phòng tránh có hiệu quả sự ác liệt của chiến tranh, đồng thời cũng là biểu trưng cho tinh thần bất khuất, sức mạnh, quyết tâm sắt đá của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
   
  Trong số các di tích được xếp hạng lần này có 7 di tích lịch sử, 4 di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật, 2 di tích kiến trúc và một di tích khảo cổ học.
   
  Quyết định đồng thời giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.
   
Tin và ảnh:Hải Tân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Địa đạo Vịnh Mốc, làng hầm Vĩnh Linh trở thành di tích quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO