Quảng Trị: Chỉ số tiếp cận đất đai đạt điểm số cao nhất từ trước đến nay

03/04/2019 12:55

(TN&MT) - Tiếp cận đất đai là giai đoạn đầu tiên, có tính quyết định đối với các dự án, vì vậy, Sở TN&MT Quảng Trị đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trong tỉnh đẩy nhanh thời gian cấp Giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh...

A1


Theo kết quả công bố PCI năm 2018 của tỉnh Quảng Trị đã tăng 1,91 điểm, từ 59,25 điểm (2017) lên 61,16 điểm (2018), tăng 1 bậc lên thứ hạng 53/63 tỉnh, thành phố so với năm 2017, từ nhóm tương đối thấp đã lên nhóm trung bình. Trong 10 chỉ số thành phần PCI của Quảng Trị, có 6 chỉ số tăng điểm (tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền tỉnh, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự), 4 chỉ số giảm điểm (gia nhập thị trường, tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp) so với năm 2017.

Chỉ số Tiếp cận đất đai là một trong 10 chỉ số thành phần đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), được xác định dựa trên các tiêu chí thành phần như: Tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá về nguy cơ rủi ro bị thu hồi mặt bằng sản xuất kinh doanh, tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng giá trị bồi thường cho mảnh đất bị thu hồi là thỏa đáng, tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng sự thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với sự thay đổi của giá thị trường và và tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá về từng khó khăn cụ thể.

A2
Lãnh đạo Sở TN&MT và UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra,hỗ trợ nhà đầu tư đến tìm hiểu, hoạt động tại Quảng Trị

Chỉ số Tiếp cận đất đai thể hiện việc tiếp cận đất đai có dễ hay không và tính ổn định trong quá trình sử dụng đất. Để cải thiện chỉ số này, những năm gần đây, Sở TN&MT Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm công khai, minh bạch, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai, góp phần cải thiện thứ hạng PCI của tỉnh.

Trong năm 2018, chỉ số tiếp cận đất đai  tại Quảng Trị đã tăng từ 6,05 điểm lên 7,02 điểm, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố. Kết quả đạt được nêu trên, theo ông Võ Quốc Hoàng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị, toàn ngành đã tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ: Tham mưu điều chỉnh các cơ chế chính sách liên quan đến đất đai; rà soát, công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn 50% thời gian giải quyết các TTHC về đất đai đối với các dự án thu hút đầu tư; cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận QSD đất; xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường; làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo thực hiện đảm bảo chất lượng và tiến độ các dịch vụ công phục vụ các công trình, dự án; kịp thời đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp liên quan đến đất đai. Công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và giải đáp thắc mắc của người dân và doanh nghiệp. Thường xuyên quán triệt, nhắc nhở cán bộ CCVC thực hiện tốt đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không được gây khó khăn, nhũng nhiễu đối với tổ chức, doanh nghiệp.

A3
Sở TN&MT Quảng Trị tổ chức đối thoại hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực đất đai

Với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, năm 2019, ngành TN&MT Quảng Trị đề ra kế hoạch, nhiệm vụ triển khai công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả quyết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Xây dựng và triển khai Đề án thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả trong lĩnh vực đất đai tại bộ phận một cửa cấp huyện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến vào Chính phủ điện tử. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào hoạt động của hệ thống hành chính Nhà nước.

Song song đó, tiếp tục tổ chức đối thoại, gặp gỡ, hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc gặp phải. Tăng cường chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Triển khai tạo quỹ đất sạch, xây dựng phương án, đề xuất giá khởi điểm phục vụ đấu giá trong thuê đất của các doanh nghiệp. Xây dựng, hoàn thiện, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về TN&MT, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin đất đai hiện đại và đồng bộ. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, công dân trong tiếp cận, khai thác sử dụng thông tin đất đai…

“Chỉ số tiếp cận đất đai năm 2018 tăng vượt bậc, đạt số điểm cao nhất từ trước đến nay, đó là sự khích lệ, động viên rất lớn đối với ngành TN&MT tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra để duy trì và cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai nói riêng cũng như chỉ số PCI của tỉnh Quảng Trị nói chung” - ông Võ Quốc Hoàng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Chỉ số tiếp cận đất đai đạt điểm số cao nhất từ trước đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO