Quảng Trị: “Cát tặc” lộng hành xuyên đêm trên sông Hiếu

23/05/2019 23:21

(TN&MT) - Bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng, nhiều đối tượng khai thác cát sỏi trái phép vẫn lộng hành trên sông Hiếu và ngã ba Gia Độ (tỉnh Quảng Trị), nhất là vào đêm khuya khiến tài nguyên cát đang bị mất đi và người dân rất bức xúc.

“Cát tặc” rút ruột sông Hiếu trong đêm khuya
“Cát tặc” rút ruột sông Hiếu trong đêm khuya

Qua tìm hiểu của PV, hiện trên các tuyến sông lớn ở tỉnh Quảng Trị như sông Hiếu, sông Thạch Hãn phía hạ nguồn tập trung khoảng 50 bãi tập kết cát sỏi (trong đó chỉ có hơn 10 bãi có giấp phép), khoảng gần 50 phương tiện thủy khai thác cát sỏi. Trên các sông ở tỉnh Quảng Trị cũng chỉ có 3 mỏ khai thác cát.

Thời gian vừa qua, do nhu cầu xây dựng lớn và lợi nhuận “cát lậu” tăng cao nên vấn nạn khai thác cát trái phép tại tỉnh Quảng Trị, mà cụ thể là khu vực sông Hiếu (thuộc phường Đông Giang, TP. Đông Hà) và ngã ba Gia Độ (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) diễn ra hết sức phức tạp và nhộn nhịp như ở chốn không người, dù cơ quan chức năng Quảng Trị đã thường xuyên tuần tra, xử lý, xử phạt cũng như ra lệnh cấm.

Hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra liên tục từ đêm khuya cho tới rạng sáng khiến người dân sống xung quanh vô cùng bức xúc. Để hiểu rõ hơn, PV đã xâm nhập thực tế với sự hỗ trợ, giúp sức của dân địa phương.

Sau khi nghiên cứu đường đi, vị trí, phương thức hoạt động của “cát tặc”, khoảng 23h khuya 16/5 vừa rồi, PV cùng một số đồng nghiệp và người dân đi dọc theo cầu vượt sông Hiếu (đang thi công) và khu vực ngã ba Gia Độ.

Xe chở cát, sỏi gây ra bụi ô nhiễm, hư hỏng đường sá
Xe chở cát, sỏi gây ra bụi ô nhiễm, hư hỏng đường sá

Tại đây, trong không gian tối mịt, có không ít tàu thuyền đang hút cát và di chuyển liên tục không ngừng nghỉ. Trời càng khuya, đồng hồ chỉ sang ngày mới. Sương xuống ngày một nhiều hơn. Lúc này là khoảng thời gian cao điểm để các thuyền đua nhau cắm “vòi rồng” xuống sông hút cát lên. Cứ như thế, trong chốc lát có hàng chục lượt ghe hút cát rồi đưa về các bãi tập kết. Tiếng máy, tiếng gầm rú vang xa cả khúc sông. Tàu thuyền sẽ đi theo hướng xuôi về cầu Đông Hà (TP. Đông Hà) để đẩy cát, sỏi lên các bãi tập kết và sáng hôm sau chở đi tiêu thụ.

“Đêm nào cũng nghe cát tặc làm dưới sông mà máy cứ nổ xẹc xẹc mãi. Nó (cát tặc - PV) hoạt động tầm vào khoảng 22h30 đến 4h sáng, buổi ngày thì không thấy làm, mà cứ khuya khuya tôi đi ngủ là nghe làm xẹc xẹc mà tôi không tài nào ngủ được, điên cả đầu...”, một người dân đang làm bảo vệ công trình cầu vượt sông Hiếu chia sẻ.

Trước tình hình trên, nhóm PV đã nhanh chóng liên hệ qua điện thoại với cán bộ CSGT đường thủy, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị để thông báo và trao đổi về phương án xử lý. Vị này đã cảm ơn việc đã thông tin vấn đề đồng thời cho hay sẽ báo cáo với công an môi trường để tiến hành kiểm tra.

Người dân mang vật dụng ra để cản đường
Người dân mang vật dụng ra để cản đường

Tuy nhiên lạ thay, sau cuộc gọi khoảng hơn 10 phút, tất cả các tàu thuyền đang khai thác liền di chuyển và rời đi khỏi khu vực sông Hiếu. Đặc biệt, một vài thuyền vừa mới đến và chưa khai thác được gì cũng nhanh chóng rời đi ngay lâp tức.

PV tiếp tục theo chân các tàu rời đi đến một bãi tập kết thuộc phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) cách đó vài trăm mét. Sau đó PV xin trao đổi làm việc thì hai đối tượng hối hả rú xe máy bỏ chạy. Theo người dân thì tại bãi tập kết này, ban ngày có hàng trăm chuyến xe tải nối đuôi nhau chở cát từ bãi tập kết đi tiêu thụ khắp nơi, gây ra nhiều hệ lụy như hư hỏng đường sá, khói bụi mù mịt...

Việc khai thác “cát lậu” diễn ra nhức nhối từ nhiều năm qua tại Quảng Trị gây nên bao hệ lụy khiến người dân địa phương rất bất bình. Thậm chí, ở  một số tuyến đường mà “cánh” xe tải thường xuyên lưu thông như ở phường Đông Giang và xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong), người dân còn mang gốc cây, vật cản đường ra để chặn lại không cho xe tải qua về...

Sông sạt lở do nạn khai thác cát trái phép tại Quảng Trị
Sông sạt lở do nạn khai thác cát trái phép tại Quảng Trị

Cũng theo tìm hiểu, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các thuyền khai thác cát trái phép tại sông Hiếu và ngã ba Gia Độ còn gắn thêm các thiết bị, bộ phận giảm âm thanh vào các máy khai thác. Điều này cho thấy “cát tặc” ngày càng trở nên tinh vi, manh động hơn.

Liên quan đến sự việc trên, ông Hoàng Hữu Quốc - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Giang (TP. Đông Hà) cho biết: “Địa phương có nhận phản ánh của người dân về tiếng ồn của các tàu thuyền khai thác cát vào ban đêm cũng như việc hư hỏng đường sá do các xe chở cát qua lại liên tục. Về phía phường cũng đã có đề nghị với thành phố để thành phố phối hợp tiến hành kiểm tra, xử phạt theo quy định...”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị thông tin, thời gian tới sẽ tăng cường chỉ đạo, yêu cầu Công an tỉnh, Sở TN&MT phối hợp với chính quyền các địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý việc khai thác cát, sỏi trái phép trên các sông; các điểm tập kết, kinh doanh cát, sỏi không rõ nguồn gốc; đình chỉ các mỏ, các bãi tập kết vi phạm; kiểm soát chặt việc cấp mỏ thăm dò, khai thác...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: “Cát tặc” lộng hành xuyên đêm trên sông Hiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO