Quảng Trị: Cần nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH

05/08/2014 00:00

Mô hình “trồng ớt, trồng lạc ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng đến thị trường” đang hứa hẹn một thành công mĩ mãn, giúp người dân 2 huyện Triệu Phong, Hải...

(TN&MT) - Huyện Triệu Phong và huyện Hải Lăng là một trong những huyện của tĩnh Quảng Trị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH), Nhận thấy việc thích ứng với BĐKH là vô cùng quan trọng trong điều kiện BĐKH ngày càng gia tăng, thời gian qua chính quyền địa phương nơi đây đã tích cực thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững. Trong đó mô hình “trồng ớt, trồng lạc ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng đến thị trường” đang hứa hẹn một thành công mĩ mãn, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
   
Tìm mô hình thích hp trên vùng đt khó canh tác
   
  Quảng Trị hiện đang đối mặt với các đe doạ không dự báo được của mực nước biển dâng cao và các thiên tai khác liên quan đến BĐKH. BĐKH và mực nước biển dâng cao có thể làm tăng các vùng ngập lụt, làm cản trở các hệ thống tiêu thoát nước, làm tăng thêm cường độ xói lở tại các vùng ven bờ biển và nhiễm mặn, dẫn đến gây khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, ở 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng do đặc điểm là đất cát và đồng bằng, cùng với lũ lụt, hạn hán, và nhiễm mặn nên nông dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn, có những vùng đất rất khó canh tác cây trồng.
   
  Nhằm nâng cao khả năng sản xuất nông nghiệp ứng phó với BĐKH và hướng đến thị trường, dự án “Tăng cường khả năng thích ứng và giảm nhẹ BĐKH trong sản xuất nông nghiệp ở vùng cát Quảng Trị”, trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực thích ứng và giảm nhẹ BĐKH cho sản xuất nông nghiệp vùng cát” do Đại sứ quán Phần Lan tài trợ, đã xác định cây ớt và cây lạc là 2 trong các loại cây trồng tiềm năng tại các xã Triệu Vân, Triệu Giang huyện Triệu Phong, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng. Dự án đã tiến hành xây dựng mô hình trồng ớt với diện tích 12,5ha tại 3 xã nói trên. Bên cạnh giống ớt truyền thống – ớt chìa vôi địa phương, dự án đã sử dụng 2 giống mới đó là giống ớt S1 2048 và giống S20. Đây là những giống có khả năng thích ứng tốt với điều kiện thời tiết tại địa phương và được thị trường ưa chuộng.
   
Mô hình trồng lạc tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong
    
   
Mô hình phù hp vi điu kin thi tiết
   
  Nếu như trước đây, người dân tại xã Triệu Vân và xã Triệu Giang huyện Triệu Phong canh tác hoa màu chủ yếu là cây ngô, sắn… thì giờ đây được thay thế bằng cây lạc với diện tích là 7ha. Việc đưa cây lạc vào canh tác nhằm sử dụng cây họ đậu để cải tạo đất bạc màu. Giống lạc sử dụng trong các mô hình là giống L14. Đây là giống có tỉ lệ nảy mầm cao, khả năng chống chịu hạn với thời tiết tốt, thích hợp canh tác trên đất cát.
   
  Song song với công tác hỗ trợ người dân về kĩ thuật, dự án đã và đang đẩy mạnh hoạt động hướng đến thị trường để tiêu thụ các nông sản như thành lập nhóm sản xuất, tổ chức hội thảo doanh nghiệp (các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương)… Đồng thời, cán bộ dự án đã cùng với ban Quản lý mạng lưới kết nối thị trường đã thống kê danh sách các thương lái chuyên thu mua nông sản như ớt, lạc…. Điều này sẽ hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Chị Trịnh Thị Thức ở thôn Trà Liên Tây vui mừng cho biết “Thông qua dự án tôi đã tìm được đầu ra khi thu hoạch sản phẩm, không lo bị ép giá như mọi năm nữa”
   
   Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ tích cực của dự án, nông dân nơi đây đã được tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật canh tác và chăm sóc có khả năng ứng phó với BĐKH. Do đó, hiện nay, ớt ở các mô hình này đang sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn một mùa bội thu sắp đến.
   
  Mô hình trồng cây lạc và mô hình trồng cây ớt trên đất cát là một trong số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu của dự án “Nâng cao năng lực thích ứng và giảm nhẹ BĐKH cho sản xuất nông nghiệp vùng cát”. Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân nhân rộng các mô hình thành công, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
   
Phương Linh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cần nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO