Quảng Trị: Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh về TN&MT

11/06/2018 12:52

(TN&MT) - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) cùng với những giải pháp hữu hiệu bảo vệ TN&MT và phát triển bền vững đã giúp các hoạt động của ngành TN&MT Quảng Trị có nhiều đột phá, qua đó xây dựng niềm tin từ phía doanh nghiệp và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

sqt1
Sở TN&MT Quảng Trị tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị để hỗ trợ trong hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thực hiện theo kế hoạch hành động số 1008/KH-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị về việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Trị năm 2017, định hướng đến 2020. Trong quý II/2018, Sở TN&MT Quảng Trị đã duy trì tốt hoạt động tiếp nhận và giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Tính từ 7/3 - 7/6/2018, Sở TN&MT đã tiếp nhận 93 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước; đã giải quyết 61 hồ sơ, 32 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Việc nhận và giải quyết hồ sơ tại tổ một cửa của Sở được duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng, nề nếp.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Sở TN&MT Quảng Trị đã cấp 56 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho doanh nghiệp, tất cả các hồ sơ đều được thực hiện đúng và trước thời hạn, giảm thiểu tối đa tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần; 59 trường hợp đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tài sản cho doanh nghiệp được thực hiện, giúp doanh nghiệp kịp thời tiếp cận các nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính cũng luôn được Sở TN&MT quan tâm, đặc biệt trong công tác giao đất, cho thuê đất. Trong quý II/2018, Sở TN&MT đã tiếp nhận 5 hồ sơ và thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết theo cam kết của lãnh đạo UBND tỉnh với các nhà đầu tư.

sqt2 (2)
Hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh về TN&MT góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư tại Quảng Trị

Trong hoạt động tăng cường đổi mới, rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường: Quý II/2018, Sở TN&MT Quảng Trị đã tổ chức thẩm định 1 báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), trình UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt 4 ĐTM. 100% hồ sơ thẩm định và trình phê duyệt đảm bảo đúng quy trình, rút ngắn thời gian so với quy định. Tính trung bình, thời gian thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM là 17,8 ngày/hồ sơ (so với quy trình ISO là 40 ngày), trong đó thời gian thẩm định là 9,5 ngày (so với quy trình ISO là 25 ngày), trình phê duyệt là 8,3 ngày (so với quy trình ISO là 15 ngày).

Sở TN&MT Quảng Trị đã tích cực trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường thông qua văn bản giấy, thư điện tử hoặc hỗ trợ trực tiếp thông qua điện thoại, đường dây nóng. Tăng cường công tác chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Về triển khai tạo quỹ đất sạch, xây dựng phương án, đề xuất giá khởi điểm phục vụ đấu giá trong thuê đất của các doanh nghiệp; Sở TN&MT đã thường xuyên tập trung thẩm định phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư đảm bảo chất lượng, rút ngắn thời gian xử lý, kịp thời có văn bản hướng dẫn chuyên môn cho UBND cấp huyện.

sqt3
Kiểm tra hoạt động bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp tại Quảng Trị

Bên cạnh đó, về triển khai tạo quỹ đất sạch, xây dựng phương án, đề xuất giá khởi điểm phục vụ đấu giá trong thuê đất của các doanh nghiệp, Sở TN&MT đã chủ động tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện việc thu hồi các khu đất vi phạm pháp luật về đất đai, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh triển khai tạo quỹ đất sạch, xây dựng phương án, đề xuất giá khởi điểm phục vụ đấu giá trong thuê đất cho các doanh nghiệp có nhu cầu, nhằm cải thiện chỉ số PCI trong tiếp cận đất đai của tỉnh Quảng Trị.

Đề tiếp tục đẩy mạnh công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quý III/2018, theo ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị: Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục thực hiện cắt giảm 50% thời gian so với quy định trong giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai đối với các dự án thu hút đầu tư của tỉnh. Tăng cường chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giúp doanh nghiệp không gặp cản trở để tiếp cận, mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đổi mới, rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt các hồ sơ, thủ tục lĩnh vực môi trường.

Song song đó, tổ chức đối thoại, gặp gỡ, hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc gặp phải. Tăng cường chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Triển khai tạo quỹ đất sạch, xây dựng phương án, đề xuất giá khởi điểm phục vụ đấu giá trong thuê đất của các doanh nghiệp. Xây dựng, hoàn thiện, vận hành và khai thác cơ sở giữ liệu về TN&MT, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin đất đai hiện đại và đồng bộ. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, công dân trong tiếp cận, khai thác sử dụng thông tin đất đai…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh về TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO