Quảng Trị: Bàn giải pháp khắc phục xâm thực bãi tắm Cửa Tùng

01/03/2017 00:00

(TN&MT)- UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức cuộc họp với các ngành, địa phương về giải pháp khắc phục xâm thực bãi tắm Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh).

Quảng Trị họp bàn pháp khắc phục xâm thực bãi tắm Cửa Tùng
Quảng Trị họp bàn pháp khắc phục xâm thực bãi tắm Cửa Tùng

Thời gian qua, bãi tắm Cửa Tùng xuất hiện tình trạng lở kè và bồi lấp bãi tắm, tạo các dòng xoáy rất nguy hiểm cho người dân khi tắm biển tại đây.

Trước tình hình đó, trên cơ sở kiến nghị của cử tri, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần kiểm tra và đánh giá thực trạng tình hình, tham vấn các nhà khoa học để tìm giải pháp xử lý, khắc phục những tác động ngoài ý muốn do việc xây dựng kè chắn sóng bờ Nam.

Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã thảo luận nội dung, đánh giá kết quả về thực hiện Dự án “Điều tra, đánh giá xâm thực bãi tắm Cửa Tùng, tỉnh Quảng Trị”, được thực hiện trong giai đoạn 2009 - 2010, do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) thực hiện.

Nội dung của dự án là thu thập số liệu khí tượng, thủy hải văn, số liệu địa hình, địa chất, địa mạo, ảnh hàng không phục vụ cho quá trìnhthực hiện dự án. Tổ chức các đợt khảo sát thực địa, đánh giá hiện trạng và nguyên nhân xói lở dựa trên số liệu thu thập. Xây dựng và tính toán các kịch bản với trường hợp tự nhiên chưa có các công trình, tác động riêng lẻ của từng công trình, tác động tổng hợp của cụm công trình…

Kết quả của dự án cho thấy được bức tranh tổng quát về đặc điểm tự nhiên khu vực nghiên cứu, đặc biệt là chế độ sóng, đây là yếu tố động lực có vai trò thống trị ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến xói, bồi bờ biển, cửa sông khu vực.

Dự án xác định cầu Cửa Tùng và cảng cá phía dưới cầu gây tác động không đáng kể đến quá trình xâm thực bãi tắm Cửa Tùng, kè phía Nam có tác dụng chống bồi lấp luồng tàu nhưng đã chặn dòng trầm tích cát mịn đi lên phía Bắc, làm thiếu hụt lượng cát trắng mịn bổ sung cho bãi tắm Cửa Tùng ở phía Bắc.

Từ đó, để hạn chế tình trạng trên, dự án đã đưa ra một số giải pháp khắc phục: Nuôi bãi bằng cát mịn lấy từ phía Nam để bãi nhanh chóng được phục hồi. Có thể làm thêm đê chắn sóng ngoài khơi để giảm sóng hướng Đông, tăng tuổi thọ bãi. Nếu có điều kiện, nên cải tạo kè tường đứng bảo vệ đường có thêm thềm nghiêng để giảm sóng. Tăng cường kiểm soát và hạn chế khai thác cát trong khu vực đặc biệt là ở khu vực sông Bến Hải.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự, đồng chí Nguyễn Đức Chính- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc khắc phục tình trạng xâm thực bãi tắm Cửa Tùng trong chiến lược phát triển kinh tế du lịch biển của địa phương.

Từ đó, trên cơ sở dự án nghiên cứu khoa học, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh giải quyết tình trạng trên. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện đề án đánh giá tác động môi trường dựa trên các kết quả nghiên cứu khoa học đối với các công trình xung quanh bãi tắm Cửa Tùng kể cả cảng cá, đê kè, khu neo đậu.

Đối với các đề xuất khắc phục được đưa ra, giao Sở TN&MT chủ trì đề tài, liên hệ nhóm tác giả thực hiện, tiếp tục nghiên cứu công trình kè chắn sóng bờ Bắc, Nam chưa được tháo gỡ, kè cứng hóa bờ Cửa Tùng cộng với các chế độ thủy văn điều chỉnh cát từ đó để đề nghị tỉnh có giải pháp xử lý tình trạng xói lở đang diễn ra.

Liên quan đến tình trạng bồi lấp bãi tắm Cửa Tùng gây ra trở ngại khi lưu thông tàu bè, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở NN&PTNT nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý nạo vét luồng theo hướng phù hợp nhất. Tiếp tục đề nghị Viện Thủy lợi (Tổng cục Thủy lợi) thực hiện dự án chống xói lở mà Viện đã đề xuất với UBND tỉnh.

Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bàn giải pháp khắc phục xâm thực bãi tắm Cửa Tùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO