Quảng Ninh: Tập huấn sự cố tràn dầu trên biển

18/07/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 17/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tập huấn kỹ năng ứng phó đối với sự cố tràn dầu năm 2014.

   
(TN&MT) - Sáng ngày 17/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Chi cục Biển và hải đảo Quảng Ninh đã tổ chức tập huấn kỹ năng ứng phó đối với sự cố tràn dầu năm 2014. Tham dự có đại diện một số Sở, Ban, ngành và 211 học viên của 20 cơ sở kinh doanh, vận chuyển xăng, dầu và các đơn vị kinh doanh, khai thác sử dụng cảng, bến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tham dự.
   
   
  Tại buổi tập huấn, Chi cục Biển và Hải đảo Quảng Ninh đã phổ biến một số văn bản pháp luật liên quan đến ứng phó sự cố tràn dầu như Quyết định số 02/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/01/2013, Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường,… đồng thời hướng dẫn tiếp cận các tình huống có thể xảy ra và các biện pháp xử lý, khắc phục xử lý ô nhiễm dầu khi xảy ra sự cố tràn dầu như: cách triển khai ứng phó; cách thu hồi váng dầu và dầu lẫn trong nước; cách thu hồi dầu trong điều kiện dòng chảy mạnh, sóng lớn; cách sử dụng chất phân hủy sinh học; quản lý chất thải nhiễm dầu,… trong hoạt động triển khai ứng phó sự cố tràn dầu, bằng cả lý thuyết và thực hành.
   
   
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Ngoan - Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo Quảng Ninh cho biết: tỉnh Quảng Ninh nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, với hơn 250 km bờ biển, diện tích đất liền 6 102,35 km2, diện tích mặt biển rộng trên 6 125 km2. Tỉnh có 14 huyện, thị xã, thành phố. Các hoạt động về hàng hải, du lịch và đánh bắt thủy sản diễn ra khá tấp lập với hơn 11.800 tàu đánh bắt thủy sản; hơn 474 tàu du lịch thăm quan Vinh Hạ Long và Bái Tử Long; hơn 60 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên biển và hơn 6.700 các loại phương tiện thủy nội địa khác hoạt động thường xuyên trên vùng biển Quảng Ninh.
   
   
   Ngoài ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn có hơn 130 cảng, bến xuất nhập hàng hóa và đón trả khách. Với mật độ hoạt động của các phương tiện có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu tại Quảng Ninh là khá lớn; hơn 200 cửa hàng xăng dầu kinh doanh trên đất liền các kho xăng dầu lớn cấp nội bộ luôn tiềm ẩn nguy cơ tràn dầu đe dọa tới môi trường, của tổ chức và cá nhân.  Mặt khác Quảng Ninh luôn hứng chịu trung bình từ 5-10 cơn bão/ năm, đường đi, diễn biến thời tiết của những cơn bão ngày càng trái quy luật, tiềm ẩn khó đoán trước được… Vì vậy, nhiệm vụ phòng ngừa và luôn sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu cần được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trong toàn tỉnh.   
   
   
  Tin & ảnh: Hà Thúy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tập huấn sự cố tràn dầu trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO