Quảng Ninh: Tạm dừng nạo vét tuyến luồng sông Cầm

18/05/2017 00:00

(TN&MT) - Trước thông tin báo chí phản ánh về việc Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn nạo vét luồng lạch trên sông Cầm làm sạt lở bờ sông, trôi ruộng đất của nhân dân phường Đức Chính (TX Đông Triều, Quảng Ninh) sinh sống xung quanh bờ sông, chiều 17/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện cùng lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và yêu cầu Công ty tạm dừng nạo vét.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện tượng sạt trượt một số vị trí là có nhưng xảy ra từ nhiều năm trước.

Theo phản ánh của người dân, việc cắm cọc không phải để ngăn thi công nạo vét luồng tuyến sông Cầm mà chống việc đánh bắt
Theo phản ánh của người dân, việc cắm cọc không phải để ngăn thi công nạo vét luồng tuyến sông Cầm mà chống việc đánh bắt

Ngay trong buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch tỉnh Vũ Văn Diện đã yêu cầu Công ty CP phát triển Thái Sơn phải thực hiện đầy đủ các quy định về bố trí phao tiêu cảnh báo, quy trình giám sát, nghiệm thu... và tạm dừng nạo vét để hoàn thiện các tiêu chí theo Văn bản số 87 của UBND tỉnh về thực hiện các tiêu chí để được phép tiếp tục hoạt động nạo vét luồng thủy nội địa có tận thu sản phẩm cát, sỏi đối với các dự án đã được cấp phép.

Đồng thời, Công ty phải tích cực, chủ động phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và Công ty Quản lý Đường thủy Quảng Ninh để kiểm tra các vị trí đã triển khai nạo vét và yêu cầu hoàn chỉnh các đoạn thực hiện duy tu theo đúng phương án thiết kế, trên cơ sở làm đến đâu bàn giao dứt điểm đến đó. Riêng khu vực Cồn gần ngã ba sông Đá Vách, giao Sở GTVT và Đường thủy Quảng Ninh kiểm tra lại để thống nhất việc điều chỉnh nạo vét tại khu vực này, đảm bảo an toàn đường điện cao thế và cuộc sống nhân dân sống quanh bờ sông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện trò chuyện với người dân để nắm bắt tình hình
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện trò chuyện với người dân để nắm bắt tình hình

Ông Vũ Văn Diện nhấn mạnh, sau khi Công ty hoàn chỉnh các quy định theo Văn bản số 87 và bàn giao dứt điểm đoạn duy tu thì mới triển khai nạo vét đoạn còn lại trong dự án nhưng cũng trên cơ sở làm đến đâu thì bàn giao đến đó. Đặc biệt, địa phương phải công khai toàn bộ thông tin tới nhân dân các phường, xã liên quan, đặc biệt các hộ dân sống xung quanh bờ sông nắm rõ thông tin về các vị trí đã hoàn thành và vị trí triển khai giai đoạn tiếp theo.

Dự án nạo vét tuyến luồng sông Cầm (đoạn từ nhà máy nhiệt điện Mạo Khê đến ngã ba sông Đá Vách) kết hợp tận thu sản phẩm nạo vét do Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) thi công. Dự án được triển khai từ tháng 3/2016.

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty đã thực hiện theo đúng hồ sơ đề xuất được Sở GTVT phê duyệt. Cùng với đó, theo yêu cầu của TX Đông Triều, Công ty chỉ thi công trong khoảng thời gian từ 5h – 18h hàng ngày để đảm bảo công tác giám sát. Theo báo cáo của Công ty, trong quá trình thi công, đơn vị phối hợp với Công ty TNHH 1 TV quản lý đường thủy Quảng Ninh triển khai điều tiết đảm bảo ATGT đường thủy khu vực nạo vét cũng như toàn tuyến nằm trong dự án. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định; đảm bảo công tác bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Lê Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tạm dừng nạo vét tuyến luồng sông Cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO