Quảng Ninh: Sớm khắc phục việc NM gạch Kim Sơn gây ô nhiễm

13/03/2017 00:00

(TN&MT) -  Vừa qua, ngày 27/2/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Văn bản số 1149/UBND – CN về việc “tạm dừng hoạt động của Nhà máy gạch ngói Kim Sơn, phường Kim Sơn, TX. Đông Triều”.

Theo đó, UBND tỉnh  yêu cầu Công ty thực hiện ngay các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.  Sau khi khắc phục sự cố, báo cáo Sở TN&MT, UBND TX. Đông Triều để kiểm tra, xác nhận.Tỉnh chỉ xem xét cho phép hoạt động trở lại đối với doanh nghiệp sau khi Sở TN&MT thống nhất với UBND TX. Đông Triều có báo cáo xác nhận và đề xuất.

Thực hiện nghiêm yêu cầu chỉ đạo của tỉnh, ngay sau khi bị tạm dừng hoạt động, Công ty đã tập trung thiết bị máy móc, nhân lực tích cực khắc phục sự cố môi trường không để ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Trên tinh thần cầu thị và chủ động hợp tác với cơ quan chức năng, chính quyền và người dân địa phương, sau thời gian ngắn khẩn trương khắc phục, đến nay Công ty đã cơ bản xử lý xong những tồn tại trong hoạt động sản xuất gạch gây ô nhiễm môi trường.

Sẽ sớm chấm dứt ô nhiễm môi trường tại Nhà máy gạch Kim Sơn
Sẽ sớm chấm dứt ô nhiễm môi trường tại Nhà máy gạch Kim Sơn

Theo đoàn kiểm tra liên ngành của Thanh tra Sở TN&MT, Công ty đã đổ bê tông xong tuyến đường nối từ QL18 vào tổ dân phố 12, khu Nhuệ Hổ (phường Kim Sơn) dài hơn 50m, rộng hơn 5m; qua đó giảm thiểu bụi trong quá trình vận chuyển nguyên, vật liệu vào nhà máy. Để xử lý nguồn nước thải, giảm thiểu bụi tránh làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống gần đó, Công ty đã lắp đặt hoàn chỉnh đường rãnh thoát nước khu vực tiếp giáp với bãi nguyên liệu; trồng hơn 2.000 cây bạch đàn xung quanh nhà máy và khu vực giáp khu dân cư.

Ngoài ra, Công ty đã hoàn thiện hệ thống phun sương khu dỡ thành phẩm và khu vực 2 ống khói; xây dựng bể xử lý nước thải. Đối với chất thải nguy hại phát sinh, Công ty đã thu gom, lưu giữ vào kho chất thải nguy hại theo đúng quy định. Công ty đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, báo cáo giám sát môi trường và quan trắc định kỳ theo quy định. Hiện đơn vị cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện việc cải tạo toàn bộ tuyến thu gom nước chảy tràn bề mặt, xử lý đảm bảo trước khi thải ra môi trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Cường, Giám đốc Công ty Gạch ngói Kim Sơn cho biết: Nhận ra những bất cập, tồn tại về xử lý môi trường, ngay sau khi tỉnh chỉ đạo, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân để nhanh chóng tìm hướng khắc phục. Nhà máy cam kết với các hộ dân sẽ xử lý dứt điểm, đảm bảo không còn gây ô nhiễm môi trường, nhất là bụi và tiếng ồn...

Ông Vương Văn Thống, Trưởng Phòng TN&MT TX Đông Triều khẳng định: Sau khi Tỉnh ra văn bản tạm đình chỉ sản xuất của Nhà máy, địa phương đã thành lập tổ giám sát công tác khắc phục những tồn tại. Qua gần 10 ngày giám sát, Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn đã rất chủ động hợp tác với cơ quan chức năng, người dân khắc phục nhanh chóng.

Đến nay, cơ bản khắc phục xong những tồn tại, xử lý môi trường theo đúng yêu cầu của tổ giám sát. Thời gian tới, địa phương tiếp tục giám sát, tư vấn cho Công ty kịp thời tháo gỡ bất cập đối với công tác bảo vệ môi trường theo sự chỉ đạo của tỉnh, qua đó giúp Công ty sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường để được cho phép sản xuất trở lại – ông Thống cho biết thêm.

Văn Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sớm khắc phục việc NM gạch Kim Sơn gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO