Quảng Ninh: “Siết chặt” hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát làm vật liệu san lấp mặt bằng

27/03/2019 08:35

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn số 1809/UBND-CN về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát làm vật liệu san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh.

Bến bãi tập kết cát trái phép tại phường Kim Sơn, TX Đông Triều
Bến bãi tập kết cát trái phép tại phường Kim Sơn, TX. Đông Triều.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tiếp tục triển khai nghiêm túc nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 909/UBND-CN ngày 14/02/2019; xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; mở đợt ra quân tổng kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; giải tỏa toàn bộ những điểm hoạt động khai thác, nạo vét, tập kết, tiêu thụ cát, sỏi trái phép; đồng thời chịu trách nhiệm chính, toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra các tồn tại, vi phạm về lĩnh vực quản lý cát, sỏi trên địa bàn.

Trong đó, các chủ đầu tư công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khi ký hợp đồng thi công với đơn vị nhà thầu phải có cam kết về việc không được tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng là khoáng sản không hợp pháp, không chứng minh được nguồn gốc, nhất là nguồn vật liệu cát, đất san lấp mặt bằng. Trường hợp quá trình thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng có phát hiện công trình sử dụng nguồn khoáng sản trái phép, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ xem xét xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; đồng thời xem xét hạn chế hoặc không giao tiếp dự án khác trên địa bàn đối với chủ đầu tư này. Đối với các công trình có sử dụng vốn ngân sách, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Tài chính và các sở, ngành, UBND các địa phương khi thẩm tra, thanh, quyết toán dự án, tuyệt đối không thanh toán đối với những khối lượng vật liệu (cát, đá, sỏi) không hợp pháp đưa vào công trình.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hải quan tỉnh trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, nạo vét, tập kết, tiêu thụ cát, sỏi trái phép; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, kiểm soát các hoạt động cát, sỏi trên địa bàn.

Giám đốc Công an tỉnh chủ trì phối hợp với thủ trưởng các sở, ngành thành lập tổ công tác của tỉnh để định kỳ, đột xuất tiến hành kiểm tra các hoạt động khai thác, nạo vét, tập kết, tiêu thụ cát, sỏi trái phép trên địa bàn; xử lý nghiêm theo quy định đối với tất cả những hành vi vi phạm.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đôn đốc, làm đầu mối tổng hợp báo cáo UBND tỉnh việc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 909/UBND-CN ngày 14/02/2019 và các chỉ đạo khác có liên quan, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh theo quy định.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: “Siết chặt” hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát làm vật liệu san lấp mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO