Quảng Ninh: Siết chặt hoạt động khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp

Phạm Hoạch| 18/10/2019 20:21

(TN&MT) - Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Cao Tường Huy tại cuộc họp trực tuyến mới đây với các ngành, địa phương về quản lý hoạt động khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng.

Báo cáo của các sở, ngành, địa phương cho thấy, hiện nhu cầu san lấp mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh rất lớn. Để quản lý vật liệu san lấp, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định của pháp luật về khoáng sản hướng dẫn các đơn vị, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò, đánh giá trữ lượng mỏ, làm cơ sở lập dự án khai thác và thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Các mỏ được cấp phép phải phù hợp với quy hoạch khoáng sản của tỉnh đã được phê duyệt; việc cấp phép phải thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Xe tải chở đất gây ô nhiễm trên địa bàn TX. Quảng Yên

Tuy vậy, hiện nay, vẫn còn một số mỏ đất đang khai thác không theo quy định của pháp luật. Hầu hết các chủ đầu tư dự án không trực tiếp thực hiện thủ tục và hoạt động khai thác mà là các công ty con hoặc đơn vị đối tác. Vì thế nguy cơ làm phá vỡ quy hoạch, thất thoát nguồn thu của nhà nước luôn tiềm ẩn phức tạp.

Đại diện các sở, ngành, địa phương trên địa bàn phát biểu kiến nghị tỉnh sớm có văn bản pháp lý, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý hoạt động khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng tại địa phương.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Cao Tường Huy yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường biện pháp quản lý hoạt động khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu tỉnh, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh một số quy định quản lý hoạt động khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Các địa phương cần xác định rõ vị trí có thể khai thác đất làm vật liệu san lấp tập hợp gửi Sở Xây dựng tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 11/2019. Đồng thời, yêu cầu, các sở, ngành tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của các đơn vị khai thác đất, đá san lấp. Nghiên cứu phương án sử dụng tro xỉ nhiệt điện, đất đá thải mỏ phục vụ san lấp. Giao Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong khai thác, vận chuyển đất, đá.

Theo Văn phòng MNPB
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Siết chặt hoạt động khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO