Quảng Ninh: Quyết liệt triển khai Đề án di dân ra khỏi vùng sạt lở

15/07/2019 17:05

(TN&MT) - Từ đầu mùa mưa bão năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo các địa phương khảo sát toàn bộ hệ thống thoát nước trong khu dân cư, các trục đường giao thông chính trong đô thị, tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy, chống ngập lụt cục bộ khi có mưa lũ nhằm tiếp tục triển khai và chủ động trong công tác di dân ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm.

A 1
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra kè chống sạt lở tại Dự án Monaco Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long

Tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành Đề án di dân tổng thể ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm và quy hoạch bố trí dân cư phòng tránh thiên tai sớm 2 năm so với chương trình triển khai theo giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm.

Tính đến hết năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã di dời được 558 hộ với tổng kinh phí trên 494 tỷ đồng, trong đó có 380 hộ nằm trong khu vực sạt lở, ngập lụt nguy hiểm ở chân bãi thải, khai trường khai thác than, 178 hộ nằm trong khu vực sạt lở, ngập lụt nguy hiểm khác.

A 2
Một điểm sạt lở tại thôn Khe Sím, xã Dương Huy được TP. Cẩm Phả hoàn thành công tác di dời

Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, Nguyễn Hải Khiên cho biết: TP. Cẩm Phả đã tập trung nguồn lực xây dựng nhiều tuyến mương thoát nước từ khu 6 ra Hang Luồn, phường Quang Hanh; mương thoát nước khu Nam Sơn II, phường Cẩm Sơn; mương thoát nước liên khu 3, 4, 5A, phường Cẩm Thịnh. Phối hợp với Công ty CP BOT Biên Cương xử lý các điểm thoát nước dọc QL18 thuộc dự án Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.
Đặc biệt, để khắc phục tình trạng ngập lụt cục bộ vào mùa mưa tại khu vực chân dốc Đèo Bụt, trên Quốc lộ 18A, thuộc phường Quang Hanh, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của người dân, TP. Cẩm Phả đã tập trung cải tạo hệ thông thoát nước, chống ngập lụt tại khu vực Km15, phường Quang Hanh với các hạng mục hồ điều hòa, cống thoát nước, xây bờ kè với kinh phí trên 34 tỷ đồng, đảm bảo không còn xảy ra tình trạng ngập lụt trong mùa mưa bão năm 2019.

A 3
Khu tái định cư mới của các hộ dân di dời ra khỏi điểm sạt lở khu Đồi Chè, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long

Những năm gần đây, trên địa bàn TP. Hạ Long đang triển khai hàng loạt các dự án xây dựng lớn, việc san gạt mặt bằng phần nào ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước, nhất là vào mùa mưa bão vẫn xảy ra tình trạng ngập lụt cục bộ ở một số tuyến phố trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, TP. Hạ Long đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công các dự án lớn trên địa bàn, cũng như tập trung đầu tư thi công hàng loạt dự án về cải tạo hạ tầng kỹ thuật thoát nước, nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng ngập lụt trong mùa mưa bão. Cụ thể, đã thi công các cống thoát nước ngang đường đấu nối với hệ thống thoát nước hai bên đường khu vực dọc QL18 từ ngã ba Cứu Hỏa đến Cột 8; tuyến cống thoát nước khu vực dọc đường Hạ Long phường Bãi Cháy đấu nối với hệ thống thoát nước Công viên Đại dương Hạ Long; thi công trạm bơm cưỡng bức tại hồ điều hòa Yết Kiêu, cầu 2 Cao Xanh và khơi thông các cống thoát từ hồ ra biển xử lý triệt để hiện tượng úng lụt.

Các địa phương tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các công ty than và các đơn vị liên quan trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nạo vét các cống thoát nước, xây dựng các hố lắng đất, cát để đảm bảo thoát nước cho các khu dân cư. Đồng thời tiến hành rà soát các lại các biện pháp thi công, phương án tổ chức thi công của các nhà thầu, đặc biệt là hệ thống thoát nước mặt trong quá trình thi công các dự án; chủ động phối với Tập đoàn TKV, Tổng Công ty Đông Bắc rà soát toàn bộ khai trường đang khai thác lộ thiên, hầm lò để kịp thời xử lý những phát sinh trong mùa mưa bão năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Quyết liệt triển khai Đề án di dân ra khỏi vùng sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO