Quảng Ninh (Quảng Bình): Trâu, bò muốn ăn cỏ ngoài đồng phải đóng phí

09/08/2018 11:46

(TN&MT) - Nhiều năm nay, người dân tại xã An Ninh, huyện Quảng Ninh muốn cho trâu, bò ăn cỏ ngoài đồng thì phải đóng phí từ 100.000- 150.000 đồng/năm cho Hợp tác xã (HTX).

Người dân tại thôn Thống Nhất và thôn Hoành Vinh, xã An Ninh cho biết, nhiều năm qua họ đều phải đóng phí đồng cỏ cho HTX để được chăn thả gia súc, gia cầm ngoài đồng cỏ, ngoài bờ ruộng.

Người dân tại xã An Ninh, huyện Quảng Ninh phải đóng phí để trâu, bò được ăn cỏ ngoài đồng
Người dân tại xã An Ninh, huyện Quảng Ninh phải đóng phí để trâu, bò được ăn cỏ ngoài đồng

Gia đình chị V.T. L thôn Thống Nhất làm nghề nông có nuôi 5 con trâu. Nhiều năm qua, gia đình chị phải bỏ một khoản tiền nộp cho HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất(HTX Thống Nhất) để được chăn thả đàn trâu ra cánh đồng cỏ trước mặt nhà. Mức thu phí đồng cỏ cũng tùy từng năm, những năm trước đây khi giá trâu bò cao thì mức thu 150.000 đồng/1 con/năm, năm nay giá trâu, bò thấp nên mức thu giảm xuống còn 100.000 đồng. Mỗi con bê, nghé thì mức thu năm nay 50.000 đồng.

“Thấy các hộ khác mua thì nhà mình phải mua, chứ không mua thì trâu biết ăn ở đâu. Họ (Hợp tác xã) kêu đi họp mà người nào không đi, sau này không có chỗ để mua. Nên nhiều khi, đi họp nhiều người phải gửi nhờ người khác mua đồng cỏ giúp cho”, chị V.T.L

Mỗi con trâu, bò người dân phải đóng phí từ 100.000-150.000 đồng
Mỗi con trâu, bò người dân phải đóng phí từ 100.000-150.000 đồng

Tại thôn Thống Nhất người dân chủ yếu làm ruộng và chăn nuôi. Hầu hết gia đình nào cũng nuôi ít thì 1-2 con, nhiều đến 7-9 con trâu, bò. Người dân cho biết nếu không đóng phí đồng cỏ mà lén đưa trâu, bò ra thả thì HTX Thống Nhất sẽ đến nơi xua đuổi. Còn nếu quá trình chăn thả, hộ nào để trâu bò ăn lúa dưới ruộng thì bà con sẽ bị phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng, tùy theo mức độ.

Việc người dân phải đóng phí cho trâu, bò ăn cỏ ngoài đồng còn diễn ra tại thôn Hoành Vinh. HTX Hoành Vinh cũng tổ chức thu phí đồng cỏ trâu bò của người dân với giá từ 50.000-70.000 đồng/1 con/1 năm.

Ngoài thu phí đồng cỏ, HTX Thống Nhất và Hoành Vinh còn đặt ra khoản thu phí đồng ruộng cho gà, vịt. Các hộ dân có xe máy cày, máy gặt lúa muốn ra đồng sản xuất phải nộp phí bảo trì đường bộ 300.000 - 500.000 đồng/1 máy.

Việc người dân phải đóng phí cho trâu, bò ra đồng ăn cỏ đã diễn ra nhiều năm nay
Việc người dân phải đóng phí cho trâu, bò ra đồng ăn cỏ đã diễn ra nhiều năm nay

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Biên - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất, lý giải: “Nội dung dân phản ánh nghe qua thì như vậy, nhưng thực tế thì không phải vậy, bởi trâu, bò trước đây là đầu cơ nghiệp, nhưng hiện nay các hộ chăn nuôi theo hình thức thương phẩm. Hơn nữa, đây là ruộng của các hộ có lúa, nên bờ giường bờ thửa mà cho trâu bò ăn thì hư hỏng của các hộ có ruộng lúa, nên họ phải đóng góp để sửa đập sửa đường. Bởi vậy, các hộ có trâu bò phải góp một phần trách nhiệm vào đó để giảm bớt các hộ trồng lúa đóng góp. Hình thức thu được tính bằng đóng góp đất, sỏi. Mỗi con trâu bò lớn thì mỗi năm góp 1 khối đất sỏi, con trâu bò nhỏ dưới 1 năm thì không phải đóng góp. Còn thu về đàn vịt chăn thả thì bên thôn thu, chứ HTX không thu khoản này. Máy gặt lúa vào mùa bình quân dân thuê gặt giá 120.000 đồng 1 sào, trong đó ruộng hộ nào có bơm tiêu nước thì mình thu tiền máy bơm thôi, còn ruộng không bơm nước thì không thu”.

Ông Trương Văn Long - Chủ tịch UBND xã An Ninh, cho biết: “Việc này nếu có thì do Hợp tác xã tự ý thu phí mà không báo cáo nên UBND xã không nắm bắt được. Đơn vị sẽ xuống trực tiếp các thôn để làm việc. UBND xã sẽ tiếp tục kiểm tra những việc mà thôn và Hợp tác xã triển khai thực hiện, nếu thấy không đúng, không hợp lý thì chúng tôi sẽ chấn chỉnh trong thời gian sớm nhất”.

Những khoản thu phí chăn thả gia súc, gia cầm, phí bảo trì đường bộ đối với máy cày, máy gặp lúa của HTX Thống Nhất và HTX Hoành Vinh đã diễn ra nhiều năm. Những khoản thu không đúng quy định khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, sẽ lập đoàn kiểm tra xuống tận nơi nắm tình hình, trên quan điểm nếu có sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm và trả lại tiền phí cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh (Quảng Bình): Trâu, bò muốn ăn cỏ ngoài đồng phải đóng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO