Quảng Ninh - Quảng Bình: Bờ kè “biến” thành bãi tập kết cát trái phép

03/04/2018 21:11

(TN&MT) - Dù không được cấp phép nhưng hàng loạt bãi tập kết cát vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay trên bờ kè sông Nhật Lệ, đoạn chảy qua địa phận hai xã Hàm Ninh và xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh. Không những vậy tại đây, kè ngăn nước và chống sạt lở này đang bị lấn chiếm để xây dựng nhà của nhiều hộ dân.  

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến kè sông Nhật Lệ từ xã Hàm Ninh đến Duy Ninh có 7 bãi tập kết cát trái phép. Tại những bãi cát này vẫn còn các đò hút cát nằm phía dưới sông, còn trên bãi cát được chắt cao, mỗi bãi cát đều có 1 máy tời. Hầu hết những điểm này đều xây lấn ra cả sông Nhật Lệ để tiện cho việc tập kết cát, cát vung khắp mặt đường bờ kè.
 

Lấn chiếm bờ kè tập kết cát trái phép
Lấn chiếm bờ kè tập kết cát trái phép


Ngoài các bãi tập kết cát trái phép này, hiện nay trên bờ kè tại hai địa phương này có nhiều hộ dân đã ngang nhiên lấn chiếm xây dựng kiên cố công trình nhà cửa, quán hàng buôn bán.
 

Ông Hà Xuân Tập- Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh thừa nhận có tình trạng bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn và đã hoạt động nhiều năm qua những đến nay vẫn chưa thể xử lý, việc tập kết cát đó ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến kè.
 

Công trình xây dựng vi phạm trên bờ kè
Công trình xây dựng vi phạm trên bờ kè


“Hiện tại Hàm Ninh có 4 điểm tập kết cát 5-6 năm rồi, trước khi làm kè là có một bãi làm trước, còn mấy bãi kia thì họ mới cơi nới sau này. Địa phận Hàm Ninh đoạn sông Nhật Lệ có tài nguyên là cát, sản nhưng không được phép khai thác. Quan điểm của huyện và xã là tăng cường công tác quản lý, không được phép nhưng mà các đối tượng khai thác lậu vẫn có, thịnh thoảng vẫn có không phải nhiều. Trước đây huyện tổ chức điểm để trực, từ năm ngoái đến nay họ rút đi không trực nữa. Khi nào phát hiện là cho lực lượng công an, dân quân ra bắt giữ, xử phạt. Nhiều lần mời họ lên, cam kết, yêu cầu họ phải thực hiện những nội dung liên quan đến cấp phép. Cái này chúng tôi sẽ tiệp tục làm và yêu cầu họ làm thủ tục cấp phép. Nếu huyện không cho phép thì cương quyết phải dẹp bỏ”, ông Hà Xuân Tập- Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh, cho biết.
 

Bờ kè đang bị “biến” thành vườn và các bãi tập kết cát
Bờ kè đang bị “biến” thành vườn và các bãi tập kết cát


Theo phản ánh của người dân, những bãi cát trái phép này đã hoạt động nhiều năm nay, cát cũng được khai thác trái phép trên đoạn sông này nhưng lại không bị xử lý. Việc bãi tập kết tồn tại đồng nghĩa với việc xe tải vận chuyển cát sẽ gây ảnh hưởng đến kè. Không những vậy, bờ kè cũng bị lấn chiếm để xây dựng nhà ở, nơi buôn bán vật liệu... Sự việc này khiến cho người dân địa phương lo lắng vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến tuyến kè ngăn nước và chống sạt lở sẽ xuống cấp.
 

Bãi buôn bán vật liệu xây dựng vi phạm
Bãi buôn bán vật liệu xây dựng vi phạm


Trước sự việc này PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với, ông Phạm Trung Đông- Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh. Ông Đông cho biết qua phản ánh của dân, báo cáo của xã huyện cũng đã nắm rõ, hiện huyện cũng đang tập trung tìm giải pháp xử lý vấn đề này.
 

Những vi phạm này đã diễn ra từ lâu…
Những vi phạm này đã diễn ra từ lâu…


“Đối với xây dựng công trình trái phép ngoài bờ kè đó đã hình thành lâu rồi, thời kỳ trước đây, huyện cũng đã chỉ đạo xã ban hành các quyết định xử lý vi phạm này. Sau khi tôi nhận nhiệm vụ đã rà soát lại và tiếp tục chỉ đạo yêu cầu cơ quan chức năng ra các quyết định yêu cầu họ phải tự giải tỏa những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đến hôm nay vẫn chưa giải tỏa vi phạm nào, trong tuần này UBND huyện sẽ làm việc tìm những giải pháp xử lý”.
 

:…nhưng đến nay vẫn không hề bị xử lý
:…nhưng đến nay vẫn không hề bị xử lý


Đối với các bãi tập kết cát trái phép ông Phạm Trung Đông- Chủ tịch huyện Quảng Ninh, cho biết: “Tổ chức các phòng ban liên quan để đi vòng, kiểm tra các bến bãi. Quan điểm UBND huyện về nhu cầu của người dân, của doanh nghiệp về việc liệu xây dựng, để kinh doanh, để khai thác thì chính quyền địa phương hết sức tạo điều kiện cho người dân, miễn sao là phải đúng quy định pháp luật. Tất cả những nơi đã có quy hoạch nhưng chưa làm thủ tục thì chính quyền địa phương phải hướng dẫn cho người dân để hoàn tất các thủ. Còn những nơi nào chưa có quy hoạch mà có thể quy hoạch được thì sẽ rà soát bổ sung quy hoạch, tạo điều kiện cho người dân có bến bãi hợp pháp để kinh doanh, khai thác khoáng sản. Còn những nơi nào không đảm bảo, không đúng quy hoạch thì sẽ chỉ đạo quyết liệt xử lý giải tỏa.
 

Người dân lo ngại hoạt động trái phép này sẽ gây ảnh hưởng đến bờ kè
Người dân lo ngại hoạt động trái phép này sẽ gây ảnh hưởng đến bờ kè


Những bãi tập kết cát trái phép và công trình xây dựng trên bờ kè tại hai địa phương này không chỉ mới diễn ra, mà đã tồn tại nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương lần cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp để xử lý khiến cho dư luận hết sức bức xúc, mặc dù trước đó đã có nhiều cuộc họp cũng như các công văn chỉ đạo đã được đưa ra.
 

Người dân hết sức lo lắng việc bờ kè không chỉ trở thành bãi tập kết cát trái phép, nay còn bị lấn chiếm xây dựng nhà, càng ngày sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tuyến đê kè này và nếu không kịp thời xử lý thì kè xuống cấp chỉ diễn ra vào nay mai.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh - Quảng Bình: Bờ kè “biến” thành bãi tập kết cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO