Quảng Ninh: Phát triển thương hiệu biển – đảo gắn với du lịch và hội nhập quốc tế

27/05/2014 00:00

(TN&MT) - Việc phát triển thương hiệu biển – đảo được tỉnh Quảng Ninh xác định gắn với phát triển du lịch...

(TN&MT) - Việc phát triển thương hiệu biển – đảo được tỉnh Quảng Ninh xác định gắn với phát triển du lịch, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, vừa quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam tới bạn bè năm châu và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo vững chắc của Tổ quốc.
   
Món quà từ thiên nhiên
   
  Quảng Ninh là tỉnh biên giới, ven biển, nằm ở vùng Đông Bắc Tổ quốc, với diện tích đất liền 6.102,35km2, có đường bờ biển dài trên 250km, diện tích mặt biển rộng trên 6.125km2, với gần 3000 hòn đảo lớn nhỏ, diện tích các đảo chiếm 11,5% diện tích đất tự nhiên. Tỉnh có 10/14 huyện, thị xã, thành phố có biển, trong đó có 2 huyện đảo Vân Đồn và Cô Tô; 72,5 % dân số của tỉnh đang sinh sống ven biển.
   
   
Khai thác du lịch biển – đảo hiệu quả để góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
    
   
  Cùng với các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh được coi là một trong ba đầu tàu thúc đẩy nền kinh tế cả vùng. Xét về khía cạnh chiến lược và quốc phòng, Quảng Ninh đóng một vai trò quan trọng do có đường biên giới trên đất liền hơn 118 km và trên biển gần 191 km với Trung Quốc. Cửa ngõ hội nhập thế giới của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, điểm nút trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt – Trung” và kết nối khu vực hợp tác Hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore (Nam Ninh - Hà Nội - Vientiane - Phnom Penh - Bangkok - Kuala Lumpur - Singapore).
   
  Với mục tiêu thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Quảng Ninh đã và đang tiếp tục xây dựng thương hiệu biển hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là ngành du lịch, nhằm đề cao giá trị thương hiệu của Vịnh Hạ Long. Quảng Ninh còn có những lợi thế về cảnh quan, về văn hóa phi vật thể độc đáo. Đầu tiên phải kể đến Vịnh Hạ Long – 2 lần được công nhận di sản thiên nhiên thế giới, một trong bảy kì quan thiên nhiên mới của nhân loại, danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt và Quảng Ninh đang tiếp tục trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 3 về giá trị đa dạng sinh học, giá trị văn hoá lịch sử...
   
  Du lịch tâm linh, văn hoá biển, đảo cũng là những đặc trưng mang đến thương hiệu biển Quảng Ninh, như tham quan bãi cọc Bạch Đằng, miếu vua Bà, đền Trần Hưng Đạo, lễ hội Tiên Công (Quảng Yên), lễ hội đình Quan Lạn (Vân Đồn), lễ hội đền Cửa Ông (Cẩm Phả), lễ hội chùa Long Tiên (Hạ Long), lễ hội đình Trà Cổ (Móng cái). Ngoài ra những năm gần đây, ngành du lịch Quảng Ninh đã kết hợp tổ chức lễ hội với hoạt động quảng bá du lịch dưới các tên gọi “Lễ hội du lịch Quảng Ninh”, “Lễ hội Carnaval Hạ Long” thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
   
  Thương hiệu biển, đảo Quảng Ninh đang dần được khẳng định và tạo dấu ấn trong nước và khu vực bởi những giá trị mà thiên nhiên đã ban tặng. Phát huy những lợi thế đó, Quảng Ninh phấn đấu vào mục tiêu phát triển kinh tế biển, đảo tăng trưởng theo mô hình từ “Nâu” sang “Xanh”. Với hi vọng sẽ tạo bước đột phá trong việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước bằng việc hình thành “đặc khu kinh tế Vân Đồn”, hứa hẹn sẽ trở thành đặc khu kinh tế phát triển theo hướng tập trung các loại hình du lịch cao cấp, trung tâm thương mại và tài chính quốc tế, đầu mối giao thương và hậu cần, gắn với phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp sạch, chất lượng cao.
   
Giữ bản sắc riêng độc đáo
   
  Thực hiện Nghị định số 25/2009/NĐ-CP ngày 06/3/2009 và công văn số 950/CV-TTg từ năm 2010, đến nay Quảng Ninh đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam từ ngày 1-8/6 hàng năm, với quy mô ở cấp tỉnh, nhằm tôn vinh giá trị của biển và đại dương, trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ và phát huy các giá trị của biển, đảo nhằm quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên biển hiệu quả hợp lý gắn với bảo vệ môi trường biển.
   
  Thương hiệu biển, đảo Quảng Ninh còn được gắn với đa dạng hệ sinh thái biển, bởi ở đây đã được tìm thấy rất nhiều hệ sinh thái đặc hữu có trong sách đỏ của quốc gia và trên thế giới như: Tùng, cọ, thiên tuế, hệ sinh thái rừng ngập mặn đã góp phần làm phong phú và đa dạng các loài thuỷ hải sản ven biển của Quảng Ninh, tạo ra cảnh quan và môi trường sinh thái bền vững.
   
  Vì vậy, thương hiệu du lịch biển, đảo Quảng Ninh tăng tính hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế và nội địa, mở ra cơ hội giao lưu, hội nhập với thế giới là một định hướng đúng đắn của tỉnh và sẽ tiếp tục là một trong những mục tiêu trọng điểm phát triển kinh tế xanh của tỉnh Quảng Ninh. Để làm tốt các lợi thế so sánh của tỉnh Quảng Ninh ngoài việc phát huy nội lực thì đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư đến với Quảng Ninh bằng các dự án phát triển bền vững. Không chỉ quan tâm đến việc phát triển sản phẩm du lịch mới, ngành Du lịch cũng đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch có tay nghề cao.
   
  Bài và ảnh: Lê Xuân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Phát triển thương hiệu biển – đảo gắn với du lịch và hội nhập quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO