Quảng Ninh: Phải chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, không được lơ là, chủ quan

16/03/2019 10:11

(TN&MT) – Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long trong buổi họp trực tuyến tới 190 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố tới các xã, phường diễn ra ngày 15/3 về công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Anh 1
Quang cảnh buổi họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Yêu cầu các Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải quán triệt đến từng thôn, bản về các biện pháp phòng, chống dịch; các thôn phải quán triệt đến từng hộ chăn nuôi về tình hình dịch, sự nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng, chống. Trong đó, nhiệm vụ cấp bách hàng đầu hiện nay là phải chủ động phòng dịch, không chủ quan, lơ là từ chính quyền đến người dân. Các địa phương phải xác định dịch đã đến và phải phân công cán bộ đến từng địa bàn để đôn đốc các xã, các thôn để hành động ngay. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương phải xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc giải pháp phòng, chống dịch.

Anh 2
Lực lượng chức năng rắc vôi, phun thuốckhử  trùng, tiêu độc tại xã Yên Đức, TX. Đông Triều.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, ứng trực 24/24h tại các chốt kiểm soát, nhất là tại các tuyến đường biển, sông, biên giới phải kiểm soát nghiêm ngặt, nếu có kết quả dương tính với bệnh phải kiên quyết không cho vào địa bàn. Các địa phương phải nắm được số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn từng xã để có giải pháp phòng, chống kịp thời. Tại 4 địa phương có dịch phải xử lý triệt để, không để phát sinh thêm ổ dịch. Về hỗ trợ cho bà con, tỉnh đã có chính sách kịp thời, bởi vậy các địa phương phải triển khai ngay để hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân.

Trước diễn biến lây lan nhanh của dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo kịp thời đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 7 chốt kiểm soát liên ngành; các địa phương trong tỉnh đã thành lập 16 chốt liên huyện; thành lập đội phản ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch; lập đường dây nóng báo cáo dịch bệnh; hướng dẫn quy trình xử lý ổ dịch. Các địa phương thành lập các tổ cơ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở giết mổ, cơ sở chăn nuôi, điểm tập kết, các chợ có buôn bán lợn sống, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp, lây lan nhanh của dịch nên tại Quảng Ninh đã xuất hiện ổ dịch đầu tiên vào ngày 8/3 tại TX Đông Triều. Đến 16h ngày 14/3 đã có 7 ổ dịch tại 7 xã, phường tại 4 địa phương: Đông Triều, Hải Hà, Quảng Yên và Uông Bí với 197 con lợn bị bệnh buộc tiêu hủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Phải chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, không được lơ là, chủ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO