Quảng Ninh: Núp bóng xây dựng bến bãi để khai thác, kinh doanh cát trái phép

03/03/2019 18:17

(TN&MT) - Đã nhiều năm trôi qua, dự án xây dựng bến bãi bốc xếp hàng hóa do Công ty CP xây dựng Ngọc Hà làm chủ đầu tư triển khai trên diện tích hơn 30 ha tại khu 5, phường Hải Hòa, TP. Móng Cái vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trong khi, hàng nghìn mét khối cát tại nơi làm dự án vẫn đang được doanh nghiệp này đào lên, sàng rửa, đem đi tiêu thụ mỗi ngày. Việc làm này gây thất thoát một lượng tài nguyên, khoáng sản của nhà nước và gây ô nhiễm môi trường đối với người dân địa phương.

Ảnh 1
Máy xúc đang thi công âu tàu tại dự án của Công ty CP xây dựng Ngọc Hà
Ảnh 2
Cả một khu vực bị đào nham nhở để lấy cát dưới danh nghĩa thi công âu tàu

Dự án với quy mô mà Công ty CP xây dựng Ngọc Hà (Công ty Ngọc Hà), có trụ sở tại phường Hải Yên, TP Móng Cái “vẽ” ra theo Giấy chứng nhận đầu tư do Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cấp năm 2014, với những hạng mục xây dựng rất hoành tráng như: công suất bốc xếp hàng hóa 500 nghìn tấn/ năm, tiếp nhận tàu có trọng tải 500 tấn, nhà trưng bày sản phẩm, nhà kho, âu tàu và tạo công ăn việc làm cho khoảng 600 lao động... với tổng kinh phí đầu tư theo 3 giai đoạn lên tới trên 800 tỷ đồng. Điều đặc biệt là theo Giấy chứng nhận đầu tư ngày 2/6/2014, Công ty Ngọc Hà cam kết đến hết năm 2016 sẽ đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động. Nhưng đến nay vẫn là âu tàu đang được Công ty Ngọc Hà dùng máy xúc đào, khoét nham nhở để lấy cát, đất đem bán.

Ảnh 3
Hoạt động sàng, rửa cát diễn ra hàng ngày gây ô nhiễm môi trường

Để “mục sở thị”, mới đây, chúng tôi đã thâm nhập công trường mà Công ty Ngọc Hà đang thi công tại khu 5, phường Hải Hòa. Ngay từ cổng vào, là một núi đất, cát ước tính lên tới hàng nghìn khối, máy xúc, máy nổ cùng hệ thống máng sàng cát chạy ầm ầm, nước thải từ các máng rửa cát tràn ra chảy thẳng xuống ruộng. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau vào chở đất, cát mang đi tiêu thụ. Đi tiếp vào phía trong là một khu nhà xưởng lên tới cả nghìn m2, cùng dàn máy sản xuất gạch, nằm chình ình ngay cạnh đó là một trạm trộn bê- tông.

Ảnh 4
Xe tải vào chở cát mang đi tiêu thụ
Ảnh 5
Hàng trăm khối đất đổ tràn cả vào rừng ngập mặn

Điều đáng nói là những hạng mục như nhà máy sản xuất gạch, trạm trộn bê-tông cũng như hệ thống máng sàng, rửa cát đều không có trong Giấy chứng nhận đầu tư, mà do Công ty Ngọc Hà tự ý đầu tư xây dựng, hoạt động, kinh doanh kiếm lời.

Ảnh 6
Hậu quả của việc đổ đất là rừng ngập mặn chết héo khô

Nằm phía cuối khu đất, tiếp giáp với sông Lục Lầm, nơi Công ty Ngọc Hà đang huy động máy xúc, xe tải đào đất để thi công âu tàu rộng 15ha. Lợi dụng việc đào đất, thi công âu tàu, Công ty Ngọc Hà đã bốc xúc hàng nghìn khối đất, cát mang đi tiêu thụ. Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp còn đổ hàng trăm mét khối đất lấp cả vào rừng ngập mặn, hàng vạt rừng sú, vẹt bị chết khô. Việc đào đắp, vận chuyển hàng nghìn khối đất, cát mang đi tiêu thụ, cũng như việc tự ý xây dựng nhà xưởng, trạm trộn bê-tông, lập bãi sàng rửa cát của Công ty Ngọc Hà diễn ra trong nhiều năm qua, nhưng không hề bị các cơ quan chức năng của TP. Móng Cái kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Hòa, ông Nguyễn Trung Đông cho biết, dự án của Công ty CP xây dựng Ngọc Hà đã chậm tiến độ, Thành phố đã nhiều lần kiểm tra đôn đốc doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Khi được hỏi, chính quyền địa phương có nắm được việc Công ty Ngọc Hà đã khai thác và đem bán bao nhiêu khối cát ra thị trường, cũng như đổ đất lấp rừng ngập mặn hay không và có lập biên bản về việc này. Ông Nguyễn Trung Đông cho rằng lượng cát mà Công ty khai thác là rất ít, chủ yếu là tận thu để xây dựng công trình tại chỗ và không được bán ra ngoài. Còn việc Công ty Ngọc Hà đổ đất lấp rừng ngập mặn chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay.

Tuy nhiên, thực tế thì trái ngược hoàn toàn với những gì lãnh đạo phường Hải Hòa cho biết. Với cách quản lý như trên thì một lượng lớn tài nguyên của nhà nước bị đánh cắp trong nhiều năm qua là điều dễ hiểu, hệ lụy của việc làm này là môi trường bị tàn phá, ảnh hưởng tới đời sống người dân địa phương. Trong khi, hàng ngày, vẫn có hàng đoàn xe tải cỡ lớn rầm rập vào chở cát, đất từ trong dự án của Công ty Ngọc Hà mang đi tiêu thụ ngoài thị trường kiếm lời.

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Núp bóng xây dựng bến bãi để khai thác, kinh doanh cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO